Cách vẽ hình thoi trong GeoGebra

Home » Thủ Thuật » [Tuts] Hướng dẫn vẽ hình học không gian bằng GeoGebra
Cách vẽ hình thoi trong GeoGebra

Bài viết này là phần 8 của loạt bài Hướng dẫn sử dụng GeoGebra, tổng cộng có 16 phần

1. GeoGebra là gì?

GeoGebra là một phần mềm vẽ hình học động được nhiều người trên thế giới sử dụng. Học sinh, sinh viên, giáo viên và giảng viên đến từ các trường đại học.

Tại sao GeoGebra lại được sử dụng rộng rãi như vậy?

Số lượng đất (1)

Không phải ngẫu nhiên mà nó trở nên phổ biến như vậy. Có một số lý do tại sao phần mềm GeoGebra được sử dụng rộng rãi:

  • Giao diện thân thiện và dễ sử dụng.
  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ ở các quốc gia trên thế giới và tất nhiên chúng tôi cũng hỗ trợ tiếng Việt.
  • Cho phép bạn vẽ hình học phẳng, hình học không gian, tính toán số liệu thống kê và xác suất
  • Hỗ trợ nhiều định dạng đầu ra, chẳng hạn như trang web, hình ảnh và hoạt ảnh, PSTricks và PGF / TikZ, v.v.
  • Diễn đàn GeoGebra kết nối hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.
  • Bạn có thể sử dụng phần mềm hoàn toàn miễn phí.

2. Môi trường làm việc của GeGebra

Đang vẽ với Đồ họa 3D Đây là hai môi trường làm việc cơ bản được nhiều người sử dụng.

Ngoài hai môi trường này, phần mềm GeGebra còn cung cấp cho chúng ta 4 môi trường khác nhau CAS, hình học, bảng tính với khả năngTuy nhiên, những môi trường này không được sử dụng phổ biến.

Số lượng đất (2)

Vậy môi trường ở đây là gì? Nói một cách đại khái, nó là vùng làm việc tương ứng với đối tượng gốc.

Nói cách khác, nếu đối tượng của bạn là một đường thẳng, một hình tam giác, bạn sẽ sử dụng Đang vẽNếu là mặt phẳng, tứ diện, mặt cầu, bạn sẽ sử dụng Đồ họa 3D.

Việc sử dụng môi trường nào là tùy thuộc vào nhu cầu công việc của bạn, và mỗi môi trường khác nhau lại tương ứng với một không gian làm việc khác nhau.

# 1.Môi trường vẽ

Môi trường vẽ đồ thị phù hợp với hình học phẳng, tất nhiên đó là không gian hai chiều. Đây là môi trường mặc định khi chương trình được khởi động, và nó cũng là môi trường được sử dụng phổ biến nhất.

Số lượng đất (3)

# 2. Đồ họa 3D về môi trường

Môi trường đồ họa 3D cho phép bạn thực hiện các thao tác trên các đối tượng không gian nằm trong không gian 3D. Đây là môi trường tôi sẽ giới thiệu và hướng dẫn các bạn cách vẽ.

Số đất (4)

Thứ ba, tổng quan về môi trường đồ họa 3D

Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ hình học không gian trong môi trường đồ họa 3D.

Về phần vẽ trong môi trường Graphing, trước đây mình đã viết một bài hướng dẫn, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Hãy bắt đầu ngay bây giờ ..

hoàn thành: Khởi động phần mềm GeoGebra => và chọn Đồ họa 3D Vào môi trường đồ họa 3D.

Số lượng đất (5)

# 1.thanh công cụ

Không giống như ứng dụng Word của Microsoft, nó có nhiều thanh công cụ. Phần mềm GeoGebra chỉ có một thanh công cụ, rất dễ sử dụng.

Số lượng đất (6)

Chúng tôi có tổng cộng 14 công cụ và bộ công cụ khác nhau. Chức năng của các công cụ và nhóm công cụ được hiển thị theo thứ tự sau.

  • Số lượng đất (7) Cho phép bạn chọn và di chuyển các đối tượng, chẳng hạn như điểm, đường thẳng, mặt phẳng, tứ diện, hình cầu, v.v.
  • Số lượng đất (8) Tạo một điểm, giao điểm, điểm giữa và tâm mới.
  • Tạo đường thẳng, đoạn thẳng, tia và vectơ.
  • Tạo các đường thẳng đứng, đường thẳng song song, đường tiếp tuyến
  • Tạo bất kỳ đa giác hoặc đa giác đều.
  • Tạo một đường conic.
  • Tạo giao của hai mặt đã cho.
  • Cho phép bạn dựng một mặt phẳng đi qua ba điểm, song song hoặc vuông góc
  • Tạo hình nón, hình chóp, hình trụ và hình khối Ngoài ra, nhóm đồ dùng này có một công cụ rất hữu ích, đó là Net.
  • Tạo một hình cầu.
  • Hỗ trợ tính toán góc, khoảng cách, diện tích, thể tích
  • Cho phép bạn thực hiện các phép biến đổi như phản xạ, xoay, đối xứng, định vị, v.v.
  • Chèn văn bản vào vùng làm việc chính.
  • Cho phép bạn xoay, di chuyển, phóng to, thu nhỏ đối tượng.

Đối tượng được đánh dấu Tam giác Sau đây là một đối tượng được chọn trong nhóm đối tượng. Nhấp vào điểm đánh dấu này sẽ hiển thị tất cả các đối tượng trong cùng một nhóm.

geogebra (21)

Trong các môi trường làm việc khác nhau, trong chương trình sẽ xuất hiện các thanh công cụ khác nhau, các bạn nhớ chú ý điều này. Ví dụ, hình bên dưới là thanh công cụ của môi trường Vẽ đồ thị.

địa đại số (22)

# 2. Khu vực đại số

Hiển thị thông tin chi tiết về các đối tượng trong không gian làm việc chính. Ngoài việc hiển thị các chức năng chính của đối tượng, nó còn cho phép bạn tùy chỉnh nhanh các thuộc tính của đối tượng như màu sắc, kích thước, kiểu dáng

Vậy làm thế nào để tùy chỉnh nó? Câu trả lời đã có trong bài viết này, mời bạn xem qua.

Địa đại số (23)

# 3. Khu vực làm việc chính

Chỉ cần nghe tên là biết nó có tác dụng gì. Đây sẽ là nơi bạn thực hiện công việc chính của mình trên chương trình. Các thao tác ở đây có thể là:

  • Xây dựng các điểm, đường thẳng và khu vực.
  • Tìm tâm và tìm giao điểm.
  • Tính quãng đường, tính khối lượng.
  • Thực hiện chuyển đổi.
  • Di chuyển và xoay các đối tượng

Nếu bạn muốn thao tác với bất kỳ đối tượng nào, hãy sử dụng công cụ này di chuyển Trên đối tượng đó, sau đó thực hiện các hành động khi cần thiết.

# 4. Trường nhập lệnh

Thanh này rất khó sử dụng, đặc biệt là đối với những người không quen thuộc với chương trình.

Tuy nhiên, bạn có thể không biết cách sử dụng thanh công cụ này ngay bây giờ. Nếu bạn cố gắng làm điều này, bạn đã tự tạo ra khó khăn cho chính mình.

Làm quen và sử dụng chương trình trong một khoảng thời gian, sau đó cân nhắc sử dụng thanh công cụ này để vẽ các đối tượng trong vùng làm việc chính mà không cần sử dụng thanh công cụ và chuột.

Cách sử dụng như sau, rất đơn giản bạn chỉ cần nhập lệnh => và nhấn phím. Vào hoàn thành. Danh sách và mô tả các lệnh được sử dụng trong chương trình Geogebra được bao gồm trong dấu chấm hỏi Nằm ở góc dưới bên phải của chương trình.

Hãy thử nhập ba lệnh sau, chương trình sẽ tự động tạo ba đối tượng tương ứng cho bạn, như trong hình.

A = (1, 2, 3)
a = (1,2,3)
f (x) = (x 1) ²

Địa đại số (25)

Thứ tư, cách sử dụng GeoGebra để vẽ hình học không gian

Cách sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ các hình phi hình học cũng tương tự như cách vẽ các hình hình học phẳng mà mình đã giới thiệu năm ngoái. Nó chỉ khác nhau về không gian hai chiều-không gian ba chiều và một số công cụ.

Vì một số bạn cần vẽ hình này, một số bạn cần vẽ hình kia nên tôi chỉ có thể hướng dẫn chung chung, không thể hướng dẫn cụ thể được.

Nó chủ yếu là hướng dẫn vẽ các đối tượng hình học cơ bản bằng các công cụ trên thanh công cụ. Từ các hình hình học cơ bản này, bạn sẽ dựng được các hình hình học theo yêu cầu.

# 1.Cách sử dụng thanh công cụ để vẽ các đối tượng cơ bản

Hãy ghi nhớ điều này trước khi học cách vẽ các đối tượng cơ bản bằng thanh công cụ. Khi bạn di chuyển chuột đến một công cụ bất kỳ trên thanh công cụ, một thông báo nhỏ sẽ xuất hiện để hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ đó.

địa đại số (26)

Nếu mô tả bằng tiếng Anh và bạn không thích nó, thì bạn nên tùy chỉnh nó sang tiếng Việt trước khi thực hiện. Cũng may là nó cũng hỗ trợ tiếng Việt, nếu không thì Google Dịch cũng chán nhỉ?

địa đại số (27)

Ba bước cơ bản của việc vẽ các đối tượng là:

  • + Bước 1: Di chuột qua công cụ bạn sẽ sử dụng để vẽ đối tượng. Nếu bạn không biết cách sử dụng công cụ, vui lòng đọc thông báo hướng dẫn cách sử dụng công cụ.
  • + Bước 2: Vẽ (nếu chưa có) hoặc chọn (nếu hiện có) các đối tượng nếu cần.
  • + Bước 3: Nếu cần, vui lòng tùy chỉnh ..

Ba bước trên là ba hướng dẫn chung, vì chung chung nên bạn khó hiểu. Đặc biệt là những người không rành về phần mềm này.

Nhưng trước chưa quen, sau quen thì không sao, sau đây là ví dụ cụ thể để các bạn dễ hiểu hơn.

# 2. Hình minh họa

****** Chủ đề là: Dựng hình chóp đều S.ABCD

+ Bước 1: Dựng một tứ giác đều A B C D Thông qua các công cụ Đa giácĐể xây dựng một tứ giác đều như gợi ý, bạn cần chọn hai điểm và nhập số đỉnh.

địa đại số (28)

  1. Chọn công cụ Đa giác
  2. Vẽ hai điểm trên không gian làm việc chính

Hộp thoại Đa giác Xuất hiện, nhập số 4 Tiếp đó hãy chọn VÂNG

địa đại số (29)

+ Bước 2: Sử dụng các công cụ để vẽ kim tự tháp kim tự tháp.

Để vẽ một kim tự tháp, bạn cần tạo ra hoặc lựa chọn Một đa giác đáy sau đó tạo ra hoặc Chọn một đỉnhTrong trường hợp này, tôi sẽ chọn đa giác đáy và tạo các đỉnh bổ sung của hình chóp.

Địa đại số (30)

  1. Chọn công cụ kim tự tháp
  2. Chọn đa giác đáy và tạo các đỉnh

geogebra (31)

V. Kết luận

Bằng tất cả sự cố gắng của mình, tôi tin rằng bạn đã xây được hình chóp S.ABCD đều phải không? Bạn chỉ có thể vẽ các hình nâng cao sau khi đã thành thạo các hình cơ bản.

Trước khi tạm dừng bút, tôi đề nghị bạn đọc thêm bài viết này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về chương trình vẽ hình học động GeGeobra.

// Nói chung, bạn cần thực hành nhiều, và tự tìm tòi, khám phá là chìa khóa. Tất cả các bài hướng dẫn chỉ mở ở mức cơ bản, giúp bạn sử dụng phần mềm dễ dàng hơn. Còn về phần mô tả chi tiết thì hơi khó vì có quá nhiều kiểu.

Đến đây, phần hướng dẫn vẽ hình học không gian bằng phần mềm GeoGebra của tôi đã kết thúc. Chúc mọi người học và vẽ tốt về mặt phẳng và vũ trụ.

Xin chào tạm biệt, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Xem thêm các bài cùng series

<< GeoGebra:使用多边形给几何对象着色如何在 GeoGebra 中绘制隐藏函数图 >>