Nhân vật trữ tình trong văn bản mười CÁI trứng
Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: MƯỜI CÁI TRỨNG Tháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạn Các câu hỏi tương tự Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng --- Liễu Hạnh --- Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây (Ca dao Bình Trị Thiên) Đây là bài ca dao được khá nhiều tác giả bình luận. Nhìn chung, họ đều gặp nhau ở một điểm: trong hoàn cảnh khốn cùng của cuộc sống, người nông dân vẫn lạc quan, tin tưởng vào ngày mai. Song nếu nhìn từ góc độ tư tưởng của triết lý âm - dương, chúng ta sẽ khám phá những điều bất ngờ và đầy thú vị ẩn chứa trong bài ca dao, đó là lối tư duy số lẻ và tính cách lạc quan, tin tưởng của người Việt Nam.1. Tư duy số lẻ Qua hình ảnh bảy quả trứng bị ung và ba chú gà con cũng không thể tránh khỏi số phận bi đát, ta bắt gặp một cặp số bảy và ba theo lối tư duy số lẻ. Phải thừa nhận rằng, tư tưởng triết lý âm dương ảnh hưởng rất lớn đến tư duy, tính cách của người Việt Nam. Người Việt Nam rất thích dùng số lẻ, thậm chí đơn giản như việc tặng hoa, cắm hoa hằng ngày, họ cũng thường chú ý đến số lượng bông hoa: một, ba, năm, bảy, chín Vì sao vậy? Theo triết lý âm dương, số chẵn là âm, số lẻ là dương (cũng như hình vuông = âm, hình tròn = dương, lạnh = âm, nóng = dương , tối = âm, sáng = dương).Không nằm ngoài lối tư duy truyền thống đó, cặp số bảy - ba ở bài ca dao trên minh chứng cho lối tư duy số lẻ của người Việt Nam. Tư duy số lẻ còn thể hiện trong hàng loạt cách nói ví von: ba chìm bảy nổi, ba hồn chín vía, ba lo bảy liệu, ba bè bảy mối, ba vành bảy vẻ,... Xét rộng ra, tư duy số lẻ không chỉ dừng lại ở cặp số bảy và ba mà còn thể hiện ở những cặp số khác như: ba mặt một lời, năm thê bảy thiếp, năm lần bảy lượt, hay một câu nhịn chín câu lành, một lời nói dối sám hối bảy ngày,... Cũng không phải ngẫu nhiên mà khi lạc vào thế giới truyền thuyết, cổ tích, chúng ta thường bắt gặp mô-típ: "Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao,..." hay "vượt qua ba quả đồi, chín quả núi",... Tư duy số lẻ còn thấm sâu vào hồn thơ dân tộc, ví như Hồ Xuân Hương từng hạ bút: Thân em vừa trắng lại vừa tròn Đồn rằng đám cưới cô to Nhà giai thuê chín chiếc đò đón dâu Nhà gái ăn chín nghìn cau Tiền cheo, tiền cưới chừng đâu chín nghìn ... Lang thang anh dạm bán thuyền Có người trả chín quan tiền lại thôi .. Rõ ràng, xuất phát từ nguồn gốc của tư tưởng triết lý âm dương, tư duy số lẻ không chỉ hình thành ngay trong cách nói hằng ngày mà còn trở thành một mô típ trong văn chương nghệ thuật.2. Tính cách lạc quan, tự tin Đoạn kết của bài ca dao: Chớ than phận khó ai ơi! 3. Thay lời kết: Tác giả bài viết này xin được bổ sung thêm một câu "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Lại là niềm hy vọng và tính cách lạc quan - có thể nói đã trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam.
ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Câu 1: Văn bản trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? Reactions: Akabane Yuii
lòng non ngon hơn lòng gà said: Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây
Câu 1: Văn bản trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào?
Bảy trứng: cũng ung "Chớ than phận khó ai ơi!/ Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây" Hai câu thơ có nội dung là lời động viên của người lao động với mọi người hay chính là lời tự nhủ với bản thân rằng hãy luôn lạc quan, nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, mọi việc đều có cách giải quyết Câu 5: - Hai câu thơ là lời an ủi bản thân trong những lúc khó khăn của người lao động, đồng thời cũng là niềm hi vọng cất lên giữa cuộc đời tăm tối - "Chớ than" là lời khuyên đừng than thở hay trách móc gì về cuộc sống vốn có, hãy lao động chăm chỉ và tin vào một tương lai tốt đẹp hơn "còn da lông mọc, còn chồi nảy cây"=> Bài học rút ra: cần có tinh thần lạc quan trong cuộc sống, không ngại gian khổ, khó khăn, biết nỗ lực vượt qua nó Reactions: Junery N |