Nêu giá trị nghệ thuật của tác phẩm“chuyện người con gái nam xương”.

Dưới đây là các giá trị nghệ thuật chuyện người con gái nam xươngwikisecret tổng hợp cho tất cả các bạn giá trị nội dung và nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương mời các bạn theo dõi.

Đọc bài Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ và nêu lên giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của tác phẩm này. Gợi ý để các em hiểu tác phẩm hơn.

Nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương là người con gái đẹp người đẹp nết nhưng lại có số phận bi thảm, oan khuất. Tác giả đã thể hiện sự thương cảm đối với số phận người phụ nữ trong xã hội xưa nhưng cũng lên tiếng khen ngợi vẻ đẹp truyền thống của họ.

Câu chuyện còn có nhiều yếu tố kì ảo, hoang đường nhưng đã phản ánh chân thực được xã hội thời phong kiến khắc nghiệt, cổ hủ đối với thân phận người phụ nữ.

Nêu giá trị nghệ thuật của tác phẩm“chuyện người con gái nam xương”.

– Nghệ thuật xây dựng truyện: dựa vào cốt truyện có sẵn từ dân gian tác giả thêm vào nhiều tình tiết giúp truyện trở nên hấp dẫn, kịch tính. Mặc dù có nhiều yếu tố kì lạ những truyện vẫn tự nhiên, lôi cuốn người đọc.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: mỗi nhân vật trong truyện đều có những tính cách riêng thể hiện qua lời nói, đối thoại hoặc những đoạn độc thoại.

– Dùng các yếu tố kỳ ảo: có một số yếu tố không đúng với sự thật nhưng yếu tố truyền kỳ này giúp truyện trở nên độc đáo, làm nổi bật chủ đề nhân đạo.

– Dùng nhiều phương thức biểu đạt: truyện không chỉ là kể đơn thuần mà còn kết hợp cả yếu tố biểu cảm.

=> Chuyện người con gái Nam Xương tác giả đã phê phán xã hội phong kiến cũ cổ hủ, hà khắc đã vùi dập thân phận người phụ nữ đồng thời đề cao những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương đại diện cho người phụ nữ xưa thủy chung, đẹp người đẹp nết.

Từ khóa liên quan : nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật trong chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật xây dựng nhân vật vũ nương, nội dung nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, giá trị nội dung và nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật bài người con gái nam xương, nghệ thuật bài chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật của bài chuyện người con gái nam xương, giá trị nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật của bài người con gái nam xương, giá trị nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, đặc sắc nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật người con gái nam xương, nội dung và nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, nội dung và nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật trong bài chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, chuyện người con gái nam xương nghệ thuật, nghệ thuật đặc sắc của chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật trong bài người con gái nam xương, giá trị nghệ thuật của người con gái nam xương, giá trị nội dung của chuyện người con gái nam xương, giá trị nghệ thuật người con gái nam xương, nghệ thuật văn bản chuyện người con gái nam xương, nội dung nghệ thuật bài người con gái nam xương, đặc sắc nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, nội dung nghệ thuật bài chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật đặc sắc của người con gái nam xương, nghệ thuật của người con gái nam xương, nghệ thuật của văn bản chuyện người con gái nam xương, giá trị nội dung và nghệ thuật của người con gái nam xương, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm người con gái nam xương, đánh giá nghệ thuật chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật truyện người con gái nam xương, chi tiết nghệ thuật trong chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật tác phẩm chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật đặc sắc trong chuyện người con gái nam xương, nghệ thuật trong văn bản người con gái nam xương, nội dung và nghệ thuật người con gái nam xương,

Soạn văn 9 bài: Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) trang 229

Soạn văn 9 bài: Kiểm tra tổng hợp cuối kì I

Soạn văn 9 bài: Ôn tập phần tập làm văn (tiếp theo) trang 220

Bài tập làm văn số 3 Ngữ văn 9

Bài tập làm văn số 2 Ngữ văn 9

Soạn văn 9 bài: Bài tập làm văn số 1

Soạn văn 9 bài: Bài tập làm văn số 1

Soạn văn 9 bài: Ôn tập phần tập làm văn

Soạn văn 9 bài: Kiểm tra phần tiếng việt

Soạn văn 9 bài: Kiểm tra về thơ và truyện hiện đại

Soạn văn 9 bài: Chiếc lược ngà

Soạn văn 9 bài: Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Soạn văn 9 bài: Ôn tập phần tiếng việt

Soạn văn 9 bài: Lặng lẽ Sa Pa

Soạn văn 9 bài: Luyện nói Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm

Soạn văn 9 bài: Chương trình địa phương (phần tiếng Việt)

Soạn văn 9 bài: Làng (Kim Lân)

Soạn văn 9 bài: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Soạn văn 9 bài: Tổng kết từ vựng (luyện tập tổng hợp)

Soạn văn 9 bài: Ánh trăng

Soạn văn 9 bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Soạn văn 9 bài: Tập làm thơ tám chữ

Soạn văn 9 bài: Tổng kết từ vựng (Tiếp theo) tiết 3

Soạn văn 9 bài: Đoàn thuyền đánh cá

Soạn văn 9 bài: Nghị luận trong văn bản tự sự

Soạn văn 9 bài: Tổng kết từ vựng (tiếp theo)

Soạn văn 9 bài: Kiểm tra về truyện trung đại

Soạn văn 9 bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Giá trị nghệ thuật của Chuyện người con gái Nam Xương1. Xuất xứ :Là thiên thứ 16/20 truyện, có nguồn gốc từ truyện cổ tích Vợ chàng Trương(kho tàng cổ tích Việt Nam - Nguyễn Đổng Chi sưu tầm và biên soạn) .Đây là một trong nhữngtruyện hay nhất của Truyền kì mạn lục, đã được chuyển thành vở kịch " Chiếc bóng oan khiên".- Từ cốt truyện cổ tích Vợ chàng Trương, nhà nho - nhà văn Nguyễn Dữ đã sáng tácthành truyện truyền kì bằng chữ Hán : Chuyện người con gái Nam Xương, đưa vào tập Thiên cổkì bút Truyền kì mạn lục của ông. Truyện một mặt ngợi ca và cảm thương số phận người đànbà tiết hạnh bị đẩy đến chỗ cùng đường, tự mình tước đi hạnh phúc của chính mình một mặt phêphán xã hội phong kiến và chiến tranh phong kiến đã cướp đi quyền sống, quyền hạnh phúc củacon người.2. Giá trị nội dung :- Qua câu chuyện về cái chết oan ức của Vũ Nương đã lên án chế độ phong kiến suy tàn:Chiến tranh triền miên; quan niệm hẹp hòi, hà khắc đã làm cho người phụ nữ xinh đẹp, nết nakhông thể sống cuộc sống bình thường mà phải chết oan uổng, chết mà vẫn còn băn khoăn ấmức.Tuy còn nhiều yếu tố hoang đường nhưng câu chuyện vẫn giàu tính hiện thực, vẫn phảnánh khá chân thực xã hội Việt Nam thời đó.3. Giá trị nghệ thuật :- Bố cục chặt chẽ dẫn dắt tự nhiên- Nghệ thuật kể chuyện khéo, chi tiết cái bóng đơn giản mà đắt giá.- Kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự + biểu cảm (trữ tình) làm nên một áng vănxuôi tự sự còn sống mãi với thời gian.- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: - Xây dựng nhân vật có cá tính riêng. Nhân vật được xâydựng qua lời nói và hành động. Các lời trần thuật và đối thoại của nhân vật sử dụng nhiều hìnhảnh ước lệ nhưng vẫn khắc hoạ đậm nét và chân thật nội tâm nhân vật.- Sáng tạo các chi tiết kì ảo hoang đường -> Làm cho tác phẩm không phải chỉ là bản kểcủa văn học dân gian mà là một sáng tạo của Nguyễn Dữ.- Lời văn biền ngẫu, ngôn ngữ ước lệ.