Hướng dẫn sử dụng phần mềm Logo
MSWLogo là phần mềm dạy lập trình cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng Download.vn tìm hiểu các lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo như thế nào nhé! Show
MSWLogo hiện được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy bộ môn lập trình bậc tiểu học ở nhiều trường tại Việt Nam. Nó là phần mềm mã nguồn mở, dựa trên nền tảng logo do George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. MSWLogo giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ lập trình phức tạp theo cách đơn giản nhất. Sau khi học, trẻ sẽ biết thiết kế trò chơi hoặc những phần mềm cơ bản trên Windows. Đối tượng chính bé dùng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn đang muốn biết trong phần mềm Logo để rùa trở về vị trí xuất phát cần dùng lệnh nào hay các lệnh Logo thường dùng là gì. Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời. Các lệnh trong MSLogo
Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo
Download MSWLogo Về cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn. Sau khi tải và cài đặt phần mềm, hãy click Help > Demo và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện. Một số lệnh MSWLogo cơ bảnNhóm lệnh di chuyển
Nhóm lệnh in kết quả thông báo
Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc
Thật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ. Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB phù hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào. Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255]. Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn kết hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, đầu tiên, bạn cần thiết lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng. Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình. Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa
Các hàm toán học trong MSWLogo
Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogoBước 1: Di chuyển con rùaĐầu tiên, bạn sẽ thấy một con rùa nằm ở trung tâm màn hình. Hãy bắt đầu thật đơn giản. Trong cửa sổ dòng lệnh, hãy gõ vào box: Click nút thực thi (Execute) hoặc nhấn Enter trên bàn phím, hãy làm việc này sau khi gõ mọi thứ vào cửa sổ dòng lệnh. Lệnh này sẽ vẽ một đường thẳng dài bằng 50 bước chân rùa. Thật dễ phải không? Lưu ý: Bạn có thể rút gọn lệnh, ví dụ: Forward 50 thành FD 50. Nếu muốn kẻ đường thẳng sang bên phải, thay vì hướng lên trên, gõ:
Lệnh này xoay con rùa 90 độ sang phải và rùa sẽ tiến về phía trước 50 bước. Khi màn hình trở nên lộn xộn, hãy gõ: Nếu muốn xoay rùa sang trái, gõ:
Tiếp theo gõ lệnh đi lùi:
Rùa sẽ lùi lại 50 bước. Khi có quá nhiều lệnh từ trong cửa sổ lệnh, gõ:
Giờ bạn đã biết hết lệnh cơ bản của phần mềm lập trình MSWLogo rồi đấy. Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogoQuy trình (chuỗi hành động) là các bước con rùa sẽ vẽ hoặc tạo một thứ gì đó. Bạn có thể chạy quy trình bằng cách gõ tên của nó vào cửa sổ dòng lệnh. Để tạo quy trình vẽ hình vuông trên màn hình. Hãy click File, sau đó, chỉnh sửa nó trong cửa sổ chính, rồi gõ tên quy trình mới. Cụ thể các bước như sau: Gõ:
Sau đó, click File save and exit. Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ quy trình Bây giờ, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:
Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Khi đã biết cách vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:
Bước 3: Tọa độ SetxyMàn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.
Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ:
Rồi nhấn Enter. Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y. Khi đó, phần mềm có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông. Bước 4: Penup và PendownỞ bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây bút. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ:
Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất cứ thứ gì. Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ:
Giờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển. Bước 5: Tạo một cửa sổMSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình. Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ:
Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:
Rồi nhấn Enter. Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình. Tiếp đến, click Edall > Enter sau (windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ] ) Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm chức năng. Đầu tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ:
Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:
Rồi nhấn Enter. Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm. Cuối cùng, chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate. Gõ:
Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ mywindow" trước để thông báo cho phần mềm cửa sổ muốn xóa. Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ. Đây là kết quả cuối cùng. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn! |