Nguyên mẫu trong giao tiếp giữa các cá nhân là gì?

Chương này cung cấp một cái nhìn ngắn gọn về các cách tiếp cận lý thuyết và thực nghiệm khác nhau được thực hiện để nghiên cứu các phạm trù và phân loại người. Chương này cung cấp một cuộc khảo sát toàn diện và tiêu biểu về các tài liệu về nhận thức con người và nhận thức xã hội xuất hiện từ các phòng thí nghiệm khác. Gần đây, mối quan tâm đến các vấn đề về khả năng tiếp cận phạm trù đã được đổi mới khi các nhà tâm lý học nhận thức-xã hội cố gắng hiểu quá trình phân loại người. Chương này thảo luận về bản chất của các phạm trù ở các mức độ trừu tượng khác nhau. Cách tiếp cận nguyên mẫu, quy tắc nguyên mẫu (chế độ xem đầy đủ và chế độ xem hạn chế) và từ nguyên mẫu đến hành vi xã hội cũng được thảo luận. Kiến thức về nguyên mẫu con người không chỉ giúp xử lý thông tin dễ dàng hơn mà còn giúp người nhận thức lập kế hoạch hành vi trong các tương tác xã hội. Sẽ dễ dàng hơn để xử lý thông tin về các nhân vật phù hợp và do đó, là nguyên mẫu của niềm tin được chia sẻ về các loại tính cách khác nhau. Tính nguyên mẫu của nhân vật được vận dụng trong mô hình ấn tượng nhân cách và tự do nhớ lại thông qua các biến thể trong tính nhất quán của nhận dạng nhân vật với niềm tin có sẵn về hai loại tính cách - hướng ngoại và hướng nội. Chương này thảo luận về mục đích, mục tiêu và chức năng của phân loại người, bản chất của các loại ở các mức độ trừu tượng khác nhau và xác định chi tiết nguyên mẫu

  • Điều hướng sang trái Chương trước trong tập
  • Chương tiếp theo chapter trong tập Điều hướng sang phải

Bài viết được đề xuất

Được trích dẫn bởi (0)

Việc chuẩn bị chương này và nghiên cứu của các tác giả được hỗ trợ một phần bởi quỹ nghiên cứu MH-6830 cho Walter Mischel từ Viện Y tế Quốc gia, Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ. Chúng tôi xin cảm ơn những người sau đây vì những nhận xét hữu ích của họ đối với các phiên bản trước của bản thảo này. Leonard Berkowitz, Eugene Borgida, John Darley, Phoebe Ellsworth, Rita French, Sam Glucksberg, Tory Higgins, Curt Hoffman, E. e. Jones, John Kihlstrom, Anne Locksley, Harriet Nerlove Mischel, Thane Pittman, Diane Ruble, Martin Seligman, Mark Snyder và Shelley Taylor

Bài viết trên blog này nói về một khía cạnh của nguyên mẫu, đồng thời cũng là khía cạnh quan trọng nhất – giao tiếp. Theo định nghĩa cơ bản nhất, giao tiếp là việc truyền thông tin giữa người gửi và người nhận. Nguyên mẫu là những đại diện ban đầu của các sản phẩm cuối cùng giúp đánh giá các ý tưởng và khái niệm với những người khác. Đối với các nguyên mẫu, do đó giao tiếp là sự chuyển giao các ý tưởng và khái niệm giữa một người nào đó nghĩ ra hoặc tạo ra chúng (e. g. một nhà thiết kế) và ai đó phải hiểu và hiểu họ (e. g. một người dùng). Về vấn đề này, các nguyên mẫu được tạo ra đặc biệt để tạo phản hồi;

Bất kể đó là một bản phác thảo được vẽ nhanh hay một hình nộm nhấp chuột được tạo công phu – trong hầu hết các dự án, việc tạo nguyên mẫu là một lựa chọn hợp lệ. Việc truyền đạt các khái niệm và do đó giúp cho việc đánh giá và phát triển thêm của chúng trở nên khả thi đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực công việc phức tạp, như trong trường hợp của chúng tôi là lĩnh vực B2B. Về vấn đề này, thường chỉ có nguyên mẫu đại diện cho một quy trình làm việc nhất định mới có thể tạo ra phản hồi đầy đủ về sự phù hợp của quy trình làm việc và chức năng đã lên kế hoạch. Để có thể thực hiện phản hồi cơ bản như vậy, người ta không cần đầu tư hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để phát triển các nguyên mẫu hoàn chỉnh về mặt hình ảnh;

Cách tiếp cận như vậy ngụ ý thiết kế có chọn lọc các nguyên mẫu. Trong khuôn mẫu của nguyên mẫu như một phương tiện giao tiếp được giới thiệu trong bài viết này, nguyên mẫu được tạo ra cho một mục đích nhất định. giao tiếp của các khía cạnh cụ thể. Về vấn đề này, mức độ xây dựng nguyên mẫu phụ thuộc vào thông tin chi tiết bạn muốn tạo. Ví dụ: nếu bạn muốn tìm hiểu xem thiết kế trực quan theo kế hoạch của sản phẩm cuối cùng có tương ứng với các yêu cầu và giới hạn của người dùng hay không, nên thiết kế một loạt các màn hình khác nhau. Bên cạnh việc phát hiện ra các điểm yếu của các trạng thái hệ thống khác nhau, bạn tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách tránh thiết kế các màn hình chỉ khác nhau một chút. Nếu bạn muốn tạo thông tin chi tiết liên quan đến luồng và tính tương tác, bạn nên tạo một cú nhấp chuột giả. Tuy nhiên, hình nộm nhấp chuột này không nên quá phức tạp về mặt trực quan – hãy nhớ rằng bạn muốn giảm thiểu nỗ lực của mình. Về vấn đề này, việc xây dựng trực quan các thành phần màn hình chỉ phù hợp với quy trình đã được chứng minh là thực tế

Xem xét những điểm này, rõ ràng là cùng với khía cạnh truyền thông, khía cạnh hiệu quả kinh tế đi cùng. Việc sử dụng nguyên mẫu chỉ có ý nghĩa miễn là chúng được tạo ra trong khung thời gian hợp lý. Do đó, trước khi tạo một mẫu thử nghiệm, bạn nên xác định kịch bản nào nó sẽ đề cập đến, bạn thực sự muốn tìm hiểu điều gì và mức độ xây dựng là cần thiết. Mọi thiết kế vượt xa nhu cầu về chức năng và hình ảnh đều có nghĩa là có thể tránh được thêm công việc và chi phí. Trong trường hợp xấu nhất, công việc bổ sung này ảnh hưởng tiêu cực đến tính hợp lệ của phản hồi (e. g. các đối tượng có xu hướng bỏ qua những thiếu sót trong dòng chảy của nguyên mẫu khi có quá nhiều sự phức tạp về mặt hình ảnh)

Do đó, thiết kế của một nguyên mẫu phải tuân theo giai đoạn dự án tương ứng. Trong giai đoạn đầu, các nguyên mẫu ít phức tạp hơn với mức độ chi tiết nhỏ hơn nên được thử nghiệm để đảm bảo thu thập phản hồi về khái niệm cơ bản hơn là các chi tiết trực quan. Bằng cách nhanh chóng tạo ra các nguyên mẫu ít chi tiết hơn, bạn không chỉ tránh được việc “phải lòng” ý tưởng của mình mà còn có thể đưa ra phản hồi phê bình, vì vẻ ngoài sơ khai của các nguyên mẫu tránh được vấn đề về sự mong muốn của xã hội. Các đối tượng có thể đưa ra phản hồi quan trọng hơn, và do đó sâu sắc hơn, vì họ cho rằng chỉ có ít thời gian được đầu tư vào việc tạo ra nguyên mẫu và do đó, họ không “giẫm lên chân ai đó”. Từ kinh nghiệm, điều này đặc biệt đúng với các nguyên mẫu giấy vẽ tay. Khái niệm đầu tiên đã chứng minh bản thân trong lần lặp lại đầu tiên chưa, bạn nên nghĩ đến việc mở rộng kịch bản được đề cập và phạm vi chức năng mô phỏng cũng như hiện thực hóa nguyên mẫu trong phương tiện kỹ thuật số

Tóm lại, các câu hỏi sau đây cần được trả lời trong dự án trước khi tạo nguyên mẫu

  • Chúng tôi muốn đề cập đến kịch bản nào với nguyên mẫu của mình?
  • Chúng ta muốn tìm hiểu điều gì với nguyên mẫu của mình?
  • Chúng ta có những nguồn lực nào (nguồn nhân lực và thời gian)?
  • Phương tiện nào có ý nghĩa trong giai đoạn dự án hiện tại (giấy so với. điện tử)?

Câu trả lời cho những câu hỏi này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ra quyết định liên quan đến công việc với nguyên mẫu. Đã nói điều này, một điều cuối cùng nên được đề cập. bất kể bạn có kinh nghiệm hay thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng các nguyên mẫu, làm việc với chúng luôn được đền đáp, vì mục tiêu chính được đề cập ở trên trong mọi trường hợp đều đạt được – bạn thu thập phản hồi có thể được đầu tư vào việc cải tiến ý tưởng của mình. Về vấn đề này, mọi nguyên mẫu đều góp phần tạo nên thiết kế thân thiện với người dùng của các hệ thống tương tác

Nguyên mẫu trong giao tiếp là gì?

Nguyên mẫu là công cụ giao tiếp để giải thích, thu thập phản hồi, đàm phán hoặc thuyết phục . • Kiến thức được thể hiện trong các nguyên mẫu và được dịch qua các ngữ cảnh. • Tương tác giữa các bên liên quan xác định các bối cảnh dự án khác nhau.

Sơ đồ nguyên mẫu là gì?

Sơ đồ đầu tiên được gọi là nguyên mẫu. Nguyên mẫu xác định các ví dụ rõ ràng nhất hoặc tiêu biểu nhất của một số danh mục . Đó là một ví dụ lý tưởng hoặc tốt nhất, của một danh mục cụ thể.

Nguyên mẫu quan hệ là gì?

Nguyên mẫu quan hệ. Hướng dẫn tinh thần chỉ rõ một loại mối quan hệ nhất định nên như thế nào ; . mối quan hệ. Quá trình xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh.

Tên của quá trình lựa chọn tổ chức và diễn giải những quan sát của chúng ta về người khác là gì?

Nhận thức là quá trình lựa chọn, sắp xếp và diễn giải thông tin. Quá trình này ảnh hưởng đến giao tiếp của chúng ta vì chúng ta phản ứng với các kích thích khác nhau, cho dù chúng là đồ vật hay con người, dựa trên cách chúng ta cảm nhận chúng.