Nhân vật trong truyện de Mèn phiêu lưu ký là những loài vật nào

Đề bài

Phân tích nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.

Lời giải chi tiết

      Dế Mèn phiêu lưu ki là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của nhà văn Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi (truyện đồng thoại). Trong truyện, Dế Mèn là nhân vật chính đã trải qua những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy mạo hiểm. Sự trải nghiệm cuộc đời của Dế Mèn, những bài học mà Dế Mèn rút ra qua bao nhiêu hiểm nguy sóng gió chính là hành trang để Mèn bước vào đời và trỏ thành một chàng Dế cao thượng. Chính vì thế, có thể nói rằng cuộc đời của Dế Mèn là một bài học lớn - đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

      Từ những ngày đầu, Dế Mèn được mẹ cho ra ở riêng, sống độc lập đế sau này ra đời khỏi bỡ ngỡ, Dế Mèn đã thấy được cuộc sống phức tạp như thế nào! Những suy nghĩ đầu tiên của chú là ý thức được rằng khổ quá, những kể yếu đuối vật lộn cật lực mà cũng không sống nổi. Thế nhưng một sự kiện đau lòng xảy ra và là một bài học lớn cho Dế Mèn. Đó là cái chết của Dế Choắt. Lần đầu tiên trong đời, Dế Mèn gây ra tội lỗi. Chỉ vì sự trêu chọc của chú với chị Cốc mà Dế Choắt chết oan. Những lời nói cuối cùng của Dế Choắt ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy đã là bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn không thể nào quên. Nó ám ảnh Dế Mèn suốt đời về thói hung hăng, không biết suy nghĩ của tuổi trẻ. Những giọt nước mắt hối hận của Dế Mèn cũng là sự thức tĩnh lương tâm trên chặng đường vào đời của Mèn. Rồi sự sôi nổi, bồng bột của Mèn tưởng có thế làm lu mờ biến cố đầu tiên ấy. Nhưng cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của Dế Mèn khi bị bọn trẻ bắt làm đồ chơi với sự xuất hiện của anh Xén Tóc đã làm cho Mèn thêm một bài học nữa.

      Dế Mèn đã biến mình thành một thứ trò chơi cho bọn trẻ con mà không hề hay biết. Mèn rất tự hào và kiêu hãnh ở vị trí của một con dế cụ bách chiến bách thắng, nông cạn và không biết suy nghĩ. Dế Mèn đã trở nên nhỏ bé, ích kỷ và tàn nhẫn. Nó thẳng tay đánh cả những con dế nhỏ bé, yếu đuối để đổi lấy những lời khen ngợi làm Mèn phổng mũi. Thế rồi! Theọ quy luật của cuộc đời, những kẻ hay cậy sức đi áp bức kẻ khác thì sẽ có kẻ mạnh hơn trị lại. Dế Mèn đã được anh Xén Tóc thức tình. Hai cái râu cụt là bài học đích đáng cho Mèn. Dế Mèn đã hiểu ra, nhận thức được lỗi lầm của mình và quyết tâm sửa chữa. Cuộc đời này tuy không thuận lợi, dễ dàng nhưng cũng đã đem đến cho Dế Mèn bao nhiêu là bài học. Mèn nhận thấy cần phải đi nhiều hơn nữa: Đời trai mà không biết bay nhảy, không biết đi đó đi đây thì cuộc sổng nhạt nhẽo lắm.

      Trốn thoát, trở về quê, Dế Mèn trở thành một chàng trai đứng đắn, làm nhiều việc nghĩa, trừng trị những kẻ hay bắt nạt chị Nhà Trò yếu ớt. Sau bao lần lầm lỗi, với việc làm nhân nghĩa, Dế Mèn đã lớn lên rất nhiều và nhận ra ích lợi của việc “đi” trong cuộc đời. Cuộc phiêu lưu lần- thứ hai của Dế Mèn mà chú mong mỏi đã xảy ra, đem lại bao bài học, bao nhiêu tri thức mới mẻ thú vị trong cuộc đời. Đúng là càng đi, tầm mắt của Dế Mèn càng được mở rộng. Những cuộc phiêu lưu dũng cảm đã náng Mèn lớn lên, dần dần hoàn thiện tính cách tốt đẹp của một thanh niên.

      Nhưng trong cuộc sống không ít những kẻ thiển cận theo kiểu “ếch ngồi đáy giếng”. Đó là người anh trai của Dế Mèn sống cuộc đời vô nghĩa, nhàm chán, “đớn hèn” và ốm yếu. Người anh cả tuy khoẻ mạnh, khá giả nhưng chỉ quanh quẩn bắt nạt những kẻ khác. Đó cũng chính là bài học của sự “không đi”. Ngạo mạn, khinh bỉ những kẻ không muốn mở mang trí óc, Dế Mèn lại ra đi. Lần này ra đi, Dế Mèn lại có thêm người bạn đồng hành là Dê, Trũi. Trũi tính tình cũng thẳng thắn và hay đi đây đó. Trải bao sóng gió Mèn đã “lớn lên” thực sự, nhất là sau mười ngày lênh đênh trên nước, không ăn. Mười ngày đáng nhớ đem đến cho Mèn ý thức yêu mến cuộc sống, tinh thần vươn lên để chống trọi khó khăn đôi khi tưởng không chịu nối ở đời. Dế Mèn hiểu được sức mạnh của tình bạn, của lòng kiên trì, và niềm lạc quan tin tưởng.

      Cuộc phiêu lưu của Dế Mèn còn đánh dấu những giây phút thiêng liêng của tình bạn. Dế Mèn bằng tất cả sức mình, cứu Trũi thoát khỏi cái chết, điều mà trước đây, Mèn đã không thể làm được với Dế Choắt. Chính cuộc đời này, chính cuộc hành trình trên đường đời đã rèn luyện để Mèn có một trái tim cao thượng. Hành động anh hùng, lòng nhân ái nơi Mèn là ở sự phát triển nhân cách cao nhất sau những chuyến đi ấy.

      Những trang cảm động nhất của Tô Hoài là những trang miêu tả tâm trạng Dế Mèn thương nhớ Trũi. Với tình cảm chân thành và lòng tin tưởng vào cuộc sống, Mèn đã chiến thắng. Sau bao chặn đường chông gai vất vả, Mèn và Trũi lại được gặp nhau. Sự hoàn thiện tính cách của Trũi cũng được hoàn thiện sau chuyên đi này. Trũi không còn bồng bột nữa, đã trở thành “người” chín chắn sau chuyên phiêu lưu thứ hai. Tất cả Dế Mèn, Dế Trũi, Xén Tóc đã trở thành những “người” có tâm hồn đầy nhân ái, tấm lòng cao thượng và trái tim dũng cảm. Dế Mèn đã rút ra được nhiều bài học thấm thìa qua bao nhiêu “ngày đàng”. Mèn và các bạn đã lớn lên cả về thể xác và tâm hồn. Cuộc phiêu lưu thứ ba là sự nối tiếp của tính cách ham học hỏi hiểu biết của Dế Mèn, với mục đích cao quí hơn đó là làm “sứ giả hoà bình”.

      Câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn đã được chứng minh thật sống động qua Dế Mèn phiêu lưu kí mà tập trung cao độ ở nhân vật Dế Mèn.

      Dế Mèn là một nhân vật văn học quen thuộc, thân yêu của các em thiếu nhi. Qua những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn, ta nhận ra rằng: trường đại học chân chính nhất để rèn luyện con người chính là cuộc đời. Trải qua những cuộc phiêu lưu mạo hiếm với đường đời đã giúp Dế Mèn thực sự trở thành một chàng dế “bình thường” chứ không “tầm thường” với trái tim “nhân ái, cao thượng”. Đó cũng chính là con đường mà mỗi chúng ta đã và sẽ đi.

Loigiaihay.com

Trang web này phụ thuộc vào doanh thu từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.

Nhân vật trong truyện de Mèn phiêu lưu ký là những loài vật nào

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

1. Trong truyện dế mèn phiêu lưu kí có những nhân vật nào?

2. kể tên những nhân vật đó 

Các câu hỏi tương tự

-         Nắm được tác giả, thể loại, đặc điểm của thể loại, người kể chuyện, ngôi kể, phương thức biểu đạt, nhân vật, sự việc, chi tiết ….trong văn bản

dế mèn phiêu lưu kí

lao xao ngày hè

giọt sương đêm

   II. Phần tri thức và thực hành tiếng Việt:

1.     Tri thức tiếng việt:

-         Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ, vị ngữ

-         So sánh

2.     Thực hành:

-         Biết phân tích cấu tạo câu : chủ ngữ, vị ngữ

-         Biết mở rộng chủ ngữ thành một một cụm danh từ, mở rộng vị ngữ thành một cụm động từ, tính từ

-         Nhận diện phép so sánh và nêu tác dụng

III.           Phần viết:

1/ Viết ngắn

1.     Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” kết thúc với hình ảnh “Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn

2.     Qua văn bản “Giọt sương đêm”, nêu suy nghĩ của mình về thái độ và cách ứng xử với quê hương, với nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên bằng một đoạn văn

3.     Chia sẻ với bạn ấn tượng và cảm xúc của em sau khi đọc “Lao xao ngày hè” của Duy Khán bằng một đoạn văn

1.Đặt vấn đềTô Hoài sinh ngày 27/9/1920 tại quê nội ở Thanh Oai, Hà Đông, Hà Nội,nhà văn Tô Hoài có tên khai sinh là Nguyễn Sen. Tuy nhiên, ông lớn lên ở quêngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộcphường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) . Bút danh Tô Hoài gắn với hai địadanh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức. Thời niên thiếu, nhà văn Tô Hoài đã từnglàm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống như dạy học, bán hàng, kế toán hiệubuôn... và cũng có nhiều quãng thời gian bị thất nghiệp. Tuy nhiên, khi đến với vănchương, ông nhanh chóng gặt hái thành công và được nhiều người yêu mến. Trongsuốt sự nghiệp cầm bút của mình, nhà văn Tô Hoài đã miệt mài sáng tác các tácphẩm thuộc đủ thể loại: từ tiểu thuyết, truyện vừa, bút ký, ký sự, truyện ngắn, hồiký, tự truyện, tiểu luận phê bình, truyện viết cho thiếu nhi, cho đến cả các bài báongắn.Với bất kì ai, tuổi thơ luôn là quãng thời gian đáng nhớ, quãng thời gian đẹp,quãng thời gian gắn bó với nhiều cảm xúc suy nghĩ hồn nhiên sống động. Nhữnglời hát ru, những câu chuyện cổ tích thời thơ ấu sẽ theo chúng ta suốt cả cuộc đờivà trở thành kỉ niệm khi quên của tuổi thiếu niên.Lớn lên, khi bắt đầu biết đọc những con chữ, các em lại tiếp tục tìm đến với câuchuyện phù hợp sở thích,để thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình. Vănhọc thiếu nhi, vì vậy đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của bất kì nền vănhọc nào. Nhìn lại mảng truyện viết cho thiếu nhi ở Việt Nam, có thể thấy những tácphẩm dành cho các em nhỏ mới thực sự bắt đầu xuất hiện vào những năm 40 củathế kỉ XX, cùng với nhiều tên tuổi: Tô Hoài, Võ Quảng, Kim Lân, Nguyễn HuyTưởng, Vũ Cao, Nguyễn Đình Thi… Dấu hiệu đáng mừng là nhiều tác phẩm đã thểhiện cái nhìn mới mẻ trong sáng tác văn học giành cho thiếu nhi, lứa tuổi đang cầnsự chăm sóc nuôi dưỡng về tình cảm, trí tuệ và tinh thần. Văn học là cái nôi pháttriển nhân cách sâu sắc, hiệu qủa qua từng lời văn nghệ thuật. Đối với bất kì ai,tuổi thơ đi qua đều tìm thấy trong lời thơ câu văn những bài học đầu đời. Kí ức đẹpvề tuổi thơ bao giờ cũng là khoảng thời gian quý giá, không thể phai mờ. Cho nên,những tác phẩm văn học có giá trị gắn bó với các em từ thuơ nhỏ sẽ là những bàihọc bổ ích quý giá, giúp các em tăng thêm sức mạnh tiến bước trong cuộc hànhtrình dài phía trước. Nhà văn Tô Hoài đã có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi. Từnhững câu chuyện nhỏ hàng ngày, đến những cốt truyện khai thác từ truyện cổ tích,truyền thuyết trong dân gian, từ chuyện viết về những loài vật gần gũi đáng yêuđến những lồi cây cối xanh tươi…Tác giả dành phần lớn sự nghiệp cầm bút viếtnên những tác phẩm hay dành tặng lứa tuổi thiếu nhi. Thông qua hình tượng nhânvật, tác giả đã giúp các em có nền tảng tốt đẹp để cảm nhận và thẩm thấu điều haylẽ phải ở đời. Trong số những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nhà văn Tô Hoài,thế hệ trẻ biết đến nhiều nhất là truyện ngắn "Dế mèn phiêu lưu ký" (1941) tácphẩm văn xuôi đặc sắc viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi và đã được táibản nhiều lần, được dịch và xuất bản ở một số nước trên thế giới . Khi đọc tác phẩmthiếu nhi sẽ bị lôi cuốn vào thế giới côn trùng đa dạng giàu kịch tính , li kì và phatrộn cả hiện thực và tưởng tượng.Tác phẩm khẳng định được tiếng nói đặc sắccũng như vị trí văn học của Tô Hoài trong nền văn học Việt Nam nói chung và vănhọc thiếu nhi nói riêng. Tô Hoài là nhà văn mở đầu và cũng là người có hành trìnhsáng tác văn học nghệ thuật bền bỉ nhất, đóng góp lớn nhất cho nền văn học thiếunhi Việt Nam. Tính đến nay (2011), ông đã có một sự nghiệp văn học hết sức đồsộ, xuất bản trên 160 tác phẩm và đăng hàng nghìn bài viết, trong đó có hơn 70 tácphẩm viết cho thiếu nhi. Những tác phẩm tiêu biểu như Dế mèn phiêu lưu ký, Võ sĩbọ ngựa, O chuột, Đàn chim gáy, Chim chích lạc rừng… mãi mãi là món quà bổích đối với trẻ thơ. Hơn bảy mươi năm qua, Dế mèn phiêu lưu ký luôn hấp dẫnthiếu nhi thuộc nhiều thế hệ, ở nhiều nước trên thế giới. Một trong những lý dođể Dế mèn phiêu lưu ký tươi trẻ mãi với thời gian, cuốn hút trẻ em, chính là thếgiới loài vật trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí hết sức độc đáo, kỳ lạ .Thế giới loài vật là một nội dung đặc sắc và độc đáo trong sáng tác của Tô Hoài.“Có lẽ trước ông và sau ông chưa ai có sức viết và tài viết như thế” [45, tr.16].Truyện của Tô Hoài có sức hút rộng lớn đối tượng độc giả và nó không chỉ là“truyện của trẻ con mà dành cho cả người lớn, chuyện của người đời và cả đờingười, chuyện không chút mòn mỏi, phôi pha theo thời gian và thời cuộc”. [45,tr.13]Dế mèn phiêu lưu ký, lúc đầu có tên Con dế mèn, là truyện đăng báo nhiều kỳ củanhà xuất bản Tân Dân. Sau này để thỏa sự hiếu kỳ của bạn đọc về cuộc đời chú dếmèn, Tô Hoài đã viết thêm một số chương và đổi tên tác phẩm thành Dế mèn phiêulưu ký, xuất bản năm 1941.Tô Hoài không nhớ chính xác ông viết tác phẩm này khi nào, chỉ biết lúc đóông vừa qua tuổi thiếu niên bắt đầu bước sang tuổi thanh niên quãng mười bảy,mười tám tuổi. Khi viết tác phẩm này, nhà văn không phải tìm kiếm đâu xa mà dựangay vào kỷ niệm tuổi thơ của mình, cùng với sự giác ngộ chính trị của nhà vănkhi đó. Vì vậy, các nhân vật trong tác phẩm vừa là con vật, vừa mang những đườngnét xã hội thời kỳ Tô Hoài sống. Ngay từ tác phẩm đầu tay này, Tô Hoài đã bộc lộkhả năng quan sát, miêu tả tinh tế, năng lực sử dụng ngôn ngữ tự nhiên mà giàu có.Kết hợp với những nhận xét thông minh, hóm hỉnh, nhà văn đã đưa trẻ nhỏ đến vớithế giới loài vật sinh động và cũng đầy yêu thương.Bãi Cơm Thi ven sông Tô Lịch, mảnh đất Nghĩa Đô quê ngoại nơi Tô Hoàigắn bó đã chắp cánh cho những sáng tác về những con vật của nhà văn.Một thếgiới sinh vật đa dạng sắc màu, tràn ngập âm thanh hiện ra qua các trang viết Dếmèn phiêu lưu ký, Võ sĩ bọ ngựa, Đôi ri đá, Gã chuột bạch...2.Nội dungTrước hết, thế giới nhân vật trong Dế mèn phiêu lưu kí đều là những loài côntrùng hết sức gần gũi, quen thuộc với trẻ thơ. Trong họ hàng nhà dế, Dế Mèn –nhân vật chính của truyện được Tô Hoài dành nhiều tâm huyết miêu tả. Dế Mènđược xem là một chàng ca sĩ “có giọng lảnh lót và dài hơi nhất” [50, tr.41] trongdàn nhạc đồng quê râm ran dưới thảm cỏ. Dế Mèn còn là một võ sĩ khỏe mạnhnhưng kiêu ngạo, hung hăng đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Vì cậy khỏe bắt nạtkẻ yếu, chú Dế Mèn bị bác Xiến Tóc cắt cụt hai sợi râu. Dế Choắt ốm yếu, hiềnlành “người dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện”. Dế Trũi quê kệch,mình dài thuồn thuỗn “bốn mùa mặc áo gi lê trần”. Dế anh hai hèn nhát; Dế anhcả cổ hủ, lạc hậu lại hay bắt bẻ.Thế giới côn trùng không chỉ có họ hàng của Dế Mèn. Đó còn là thế giớiđông đúc của các loài khác như: bác Xiến Tóc trầm lặng, vừa yêu đời vừa chánđời, thích rong chơi; Ve Sầu, Bướm lười biếng, chỉ biết trong chơi; chị Nhà Tròthuộc họ Bướm nhưng lại yếu đuối, hay bị họ hàng Nhện bắt nạt. Những NiềngNiễng quanh năm chỉ quanh quẩn ở “mép cái lá sen mặt nước”; anh Gọng Vó “lấmláp, đen sạm”, ngẩn ngơ.Bên cạnh những con vật riêng lẻ, tác giả còn chú ý đến những con vật trongquan hệ bầy đàn. Bọn Nhện đông đúc, nhiều thế hệ, từ: Nhện mẹ, Nhện con đếnNhện già, Nhện trẻ, Nhện nước, Nhện tường, Nhện võng, Nhện cây, Nhện đá,Nhện ma… công phu chăng tơ chằng chịt, trùng trùng điệp điệp để bắt chị NhàTrò. Bọn Ếch, Nhái, Cóc, Ễnh Ương lúc nào cũng ồn ào, cãi nhau om sòm vangđộng cả một vùng đầm ao. Chi họ Chuồn Chuồn đông đúc nhiều chủng loại, màusắc. Chuồn Chuồn Chúa lúc nào cũng trông thật dữ tợn; Chuồn Chuồn Ngô “nhanhthoăn thoắt”, Chuồn Chuồn Ớt “rực rỡ trong bộ quần áo đỏ chót”, Chuồn ChuồnTương “có đôi cánh kép vàng điểm đen”, anh Kỉm Kìm Kim bé nhỏ, dài lêu nghêu,“lẩy bẩy như mẹ đẻ thiếu tháng. Những anh Châu Chấu Ma “xấu xí” lại thích khoetài; Châu Chấu Voi thích đời sống giang hồ, phóng khoáng; chị Cào Cào ồn ào vàduyên dáng; bọ Ngựa kiêu căng, ngạo mạn; Bọ Muỗm chỉ biết cậy sức nhưng cũngra vẻ ta đây; bác Cành Cạch lớn tuổi, to lớn nhưng nhát sợ...Bên cạnh đó, họ hàng nhà Kiến tuy bé nhỏ nhưng lại là loài đông đúc nhấttrên toàn cầu và có nhiều đức tính tốt đẹp. Mỗi loại Kiến đảm nhiệm một công việcriêng: Kiến Chúa “tháo vát, thông minh, nhanh nhẹn”; Kiến Gió vừa làm nghề đưatin vừa giỏi “khuân vác và xây dựng”; Kiến Lửa đào đất xây hào lũy rất khéo; KiếnKim hấp tấp gây sự đánh nhau; thám tử Kiến Đen; Kiến Cánh; Kiến Bọ Dọt to,khỏe như bò tót...Trên những hồ ao, nước dâng trắng mênh mông do mưa lớn tạo thành là nơikiếm ăn tấp nập của những Cua Kềnh, Cua Núi; những anh Cò “gầy vêu vao”, chịCốc, lão chim Trả, sếu, vạc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két…. Dòngsông còn là chốn cư ngụ của xóm Cá: những cá thầu dầu; những đàn Săn Sắt, vàimụ Diếc trắng trẻo, mấy bác cá Ngão, mấy bác cá Chuối… Có thể nói, mỗi loài vậttrong Dế Mèn phiêu lưu kí đã góp phần tạo nên một thế giới vật đa dạng, phongphú vừa mang những đặc trưng của giống loài vừa mang những nét tính cách, lốisống khác nhau.Tóm lại, thế giới loài vật trong tác phẩm của Tô Hoài dù là những con vậtsinh sống gần gũi con người hay là những giống loài hoang dã đều được Tô Hoàithể hiện thật độc đáo. Mỗi con vật trong truyện của nhà văn cũng là “mảnh ghép”,góp phần làm nên sự hoàn chỉnh, trọn vẹn của bức tranh về muôn loài. Có lẽ, từtrước cho đến nay, trong văn học Việt Nam chưa có nhà văn nào viết về loài vậtnhiều và đặc sắc như Tô Hoài.