Marina abramovic là ai

Người nổi tiếng> Nghệ sĩ hội họa hành động> Marina Abramovic

Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic là ai? New York dựa trên nghệ sĩ trình diễn có sự nghiệp bắt đầu vào năm 1970. Cô mô tả mình là bà ngoại của nghệ thuật trình diễn.

Cô đã giành nhiều giải thưởng cho công việc của mình trong đó có New York Dance và Performance Awards năm 2003.

Cô theo học tại Học viện Mỹ thuật ở Belgrade từ năm 1965 cho đến năm 1970 và sau đó giảng dạy tại Học viện Mỹ thuật ở Novi Sad.

Cô đã kết hôn với Nesa Paripovic từ năm 1971 đến năm 1976 và Paolo Canevari 2005-2009.

Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic trong quan hệ với những người nổi tiếng khác

Bạn trai [gái]/ vợ [chồng]/ người yêu Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic là ai?
Cô duy trì một tình bạn với nam diễn viên James Franco, người phỏng vấn cô cho Wall Street Journal vào năm 2009.

Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu? Chiều cao: đang cập nhậtCân nặng: đang cập nhật

Số đo 3 vòng: đang cập nhật

Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic sinh năm bao nhiêu, bao nhiêu tuổi? Marina Abramovic sinh ngày 30-11-1946 [76 tuổi].

Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic sinh ở đâu, con giáp/ cung hoàng đạo gì?


Marina Abramovic sinh ra tại Nước Yugoslavia. Là Nghệ sĩ hội họa hành động sinh thuộc cung Nhân Mã, cầm tinh con [giáp] chó [Bính Tuất 1946]. Marina Abramovic xếp hạng nổi tiếng thứ 28741 trên thế giới và thứ 4 trong danh sách Nghệ sĩ hội họa hành động nổi tiếng.

Người nổi tiếng theo ngày sinh:
12345678910111213141516171819202122232425262728293031 / 123456789101112 196219631964196519661967196819691970197119721973197419751976197719781979198019811982198319841985198619871988198919901991199219931994199519961997199819992000200120022003200420052006200720082009201020112012201320142015201620172018


Chân dung Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic

Một bức ảnh mới về Marina Abramovic- Nghệ sĩ hội họa hành động nổi tiếng Yugoslavia

Hình ảnh mới nhất về Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic

Một hình ảnh chân dung của Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic

Ảnh chân dung Marina Abramovic


Bình luận: Tên bạn:
Nội dung:

Các sự kiện năm 1946 và ngày 30-11

Các sự kiện thế giới vào năm sinh Marina Abramovic

  • Cuộc họp đầu tiên của Đại hội đồng LHQ mở ra ở London [10 tháng 1].
  • League of Nations hòa tan [tháng].
  • Ý bãi bỏ chế độ quân chủ [tháng Sáu].
  • Philippines giành được độc lập từ Hoa Kỳ [tháng 4].
  • 12 nhà lãnh đạo Đức Quốc xã [bao gồm 1 xử vắng mặt] bị kết án treo, 7 tù nhân, và 3 tuyên bố trắng án trong phiên tòa Nuremberg [ngày 01 tháng 10]. Bối cảnh: Định nghĩa diệt chủng
  • Winston Churchill của "Iron Curtain" bài phát biểu cảnh báo về việc mở rộng của Liên Xô. Bối cảnh: Cuộc chiến tranh lạnh
  • Juan mỗi & oacute; n trở thành tổng thống của Argentina

Ngày sinh Marina Abramovic [30-11] trong lịch sử

  • Ngày 30-11 năm 1804: Tòa án tối cao pháp Samuel Chase đã cố gắng cho sự thiên vị chính trị.
  • Ngày 30-11 năm 1900: tác giả người Ireland Oscar Wilde đã qua đời tại Paris vào tuổi 46.
  • Ngày 30-11 năm 1940: Lucille Ball và Desi Arnaz đã kết hôn.
  • Ngày 30-11 năm 1966: Barbados trở thành độc lập của Vương quốc Anh.
  • Ngày 30-11 năm 1974: Các hóa thạch của một tổ tiên con người nữ tên là Lucy [sau The Beatles hát Lucy in the Sky với Diamonds] đã được tìm thấy ở Ethiopia.
  • Ngày 30-11 năm 1993: Các Brady Bill, đòi hỏi một khoảng thời gian chờ đợi năm ngày để mua khẩu súng ngắn, được ký kết.
  • Ngày 30-11 năm 1995: Tổng thống Bill Clinton trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Bắc Ireland.
  • Ngày 30-11 năm 2004: Ken Jennings đã kết thúc 74-trò chơi Spree chiến thắng của mình trên chương trình trò chơi, Jeopardy
Hiển thị toàn bộ

Thông tin/ profile đầy đủ và mới nhất của Marina Abramovic được nguoinoitieng.tv cập nhật liên tục. Các thông tin về Nghệ sĩ hội họa hành động Marina Abramovic có thể chưa đủ hoặc chưa chính xác và chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn thấy thông tin là chưa chính xác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: .


MARINA ABRAMOVIĆ THỜI GIAN

1946 [tháng 11 30]: Marina Abramović sinh ra ở Belgrade, Nam Tư [Serbia ngày nay].

1965: Abramović bắt đầu nghiên cứu của mình tại Học viện Nghệ thuật Thị giác ở Belgrade. Cô cũng đọc văn học bí truyền, đặc biệt là HP Blavatsky, và sách của Mircea Eliade.

1974: Abramović biểu diễn Nhịp điệu 5 [ban đầu Ngôi sao lửa] trong Trung tâm văn hóa sinh viên ở Belgrade.

1975: Abramović đã gặp nghệ sĩ người Đức Ulay, người mà cô đã sống và làm việc cho đến khi 1988. Trong nghệ thuật của họ, cặp vợ chồng đã khám phá những ý tưởng giả kim thuật liên alia về lưỡng tính.

1980 / 1981: Abramović và Ulay đã trải qua sáu tháng ở vùng hẻo lánh của Úc, gặp gỡ thổ dân địa phương.

1981: Abramović và Ulay bắt đầu chuỗi chương trình biểu diễn kéo dài một năm của họ có tiêu đề Đêm Đi qua, trong đó họ bày tỏ sự quan tâm của họ đối với trí tuệ lâu năm của người Hồi giáo là cốt lõi bí truyền chung của các truyền thống tâm linh và tôn giáo khác nhau.

1988: Abramović và Ulay đã kết thúc mối quan hệ của họ. Abramović bắt đầu sản xuất Tạm thời đối tượng với các tinh thể và nam châm, với mục đích đã nêu là để giúp khán giả của cô đạt được mức độ ý thức cao hơn.

1990: Abramović bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của mình [1990-2004] tại các học viện nghệ thuật khác nhau ở châu Âu. Cô ấy tổ chức Dọn dẹp nhà cửa hội thảo sinh viên, dựa trên các bài tập lấy cảm hứng từ GI Gurdjieff, Phật tử vipassana thiền, và các truyền thống tâm linh khác.

2010: Abramović biểu diễn Nghệ sĩ có mặt tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Cô ngồi trên ghế trong hai tháng rưỡi, mời công chúng ngồi đối diện và tham gia vào cuộc trò chuyện ngoại cảm.

2012: Abramović trình bày tại Milan phiên bản đầu tiên của cô ấy Phương pháp Abramović, một hệ thống đồng bộ các bài tập nhằm phát triển tâm linh.

2012 / 13: Abramović đã thực hiện một hành trình tâm linh của người Bỉ ở Brazil. Cô đã gặp bác sĩ phẫu thuật tâm linh, người trung thành và người tâm linh John of God, người đã truyền cho cô một con ma bí ẩn hiện tại để giúp cô nâng cao ý thức của con người thông qua nghệ thuật.

2014: Abramović biểu diễn Giờ 512. Trong buổi biểu diễn kéo dài sáu mươi bốn ngày, cô ấy đã cố gắng tạo ra một bản nhạc hiện tại với các khán giả thông qua các bài tập khác nhau.

2015: Abramović bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của mình dạy học Phương pháp Abramović, trình bày nó ở São Paulo, Sydney và Athens.

2016: Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, Abramović bất ngờ trở thành mục tiêu của các thuyết âm mưu tuyên bố rằng cô là một kẻ theo chủ nghĩa Satan.

2016: Abramović xuất bản cuốn sách tự truyện của mình, Đi qua những bức tường: Một cuốn hồi ký.

TIỂU SỬ

Marina Abramović [b. 1946] [Hình ảnh bên phải] là một trong những nhà tiên phong quốc tế về biểu diễn và nghệ thuật cơ thể. Công việc của cô thường là

được giải thích qua lăng kính chính trị và nữ quyền, trong khi ảnh hưởng của chủ nghĩa bí truyền phương Tây vẫn chưa được thảo luận đúng mức. Tuy nhiên, ngay từ đầu, nghệ thuật của Abramović đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi Thời đại Mới và các tâm linh “thay thế” đương đại khác. Trong khoảng thời gian làm việc chung của cô với nghệ sĩ người Đức Ulay [Frank Uwe Laysiepen, sinh năm 1943], những theo đuổi bí truyền này càng trở nên nổi bật hơn. Sau đó trong sự nghiệp của mình, cô đã đến với nghệ thuật trình diễn của mình, ngày càng thu hút sự tham gia của công chúng, như một loại thực hành tâm linh. Cuối cùng, cô ấy đã phát triển Phương pháp Abramović, một chương trình đào tạo tinh thần - thể xác và tinh thần đồng bộ cho những người theo cô, đã thu hút các nguồn khác nhau như Thời đại mới, bậc thầy bí truyền người Armenia George Ivanovich Gurdjieff [1866? -1949], vipassana thiền, tâm linh Brazil, và những người khác.

Abramović sinh ra tại Belgrade, Nam Tư [Serbia ngày nay] vào ngày 30 tháng 1946 năm 1880, trong một gia đình thuộc tầng lớp cộng sản ưu tú. Cô trải qua thời thơ ấu bên ngoài nhà bố mẹ đẻ với bà ngoại, một tín đồ của Nhà thờ Chính thống Serbia. Anh trai của chồng bà, Giám mục Varnava Rosić [1937-1930], từng là Thượng phụ của Nhà thờ Chính thống Serbia từ năm 1937 đến năm 2004. Trong tài liệu về Abramović, bao gồm cả trong các văn bản do chính nghệ sĩ viết, người ta khẳng định rằng chú cố của cô là Varnava đã được Nhà thờ Chính thống Serbia phong là thánh [Abramović 36: 2008; Stiles 42: 2010; Richards 42: 2009], nhưng thông tin không chính xác. Đurić-Mišina [XNUMX] không đề cập đến việc phong thánh trong tiểu sử sâu rộng của ông về Đức Thượng phụ Varnava. Tôi đã liên lạc với Đurić-Mišina, và anh ấy xác nhận rằng Varnava, một nhân vật quan trọng trong lịch sử của Nhà thờ Chính thống Serbia, không được phong chân phước hay phong thánh. Abramović hoàn toàn không quan tâm đến Cơ đốc giáo và Nhà thờ Chính thống Serbia, nhưng cô ấy dường như bị cuốn hút bởi ý tưởng rằng một thành viên trong gia đình cô ấy là một nhà lãnh đạo tinh thần xuất sắc.

Trong những năm sinh viên của mình [1965-1970], Abramović đã tham gia vào cái có thể được gọi là phong trào phản văn hóa Nam Tư. Năm 1968, bà tham gia các cuộc biểu tình của sinh viên, lấy cảm hứng từ những ý tưởng của Cánh tả Mới, nhưng sớm vỡ mộng với chính trị. Mặt khác, giống như nhiều đồng nghiệp của mình, Abramović khá hào hứng với điều mà Gordan Djurdjevic gọi là “sự bùng nổ huyền bí” ở Nam Tư những năm 1970 [Djurdjevic 2013: 80]. Do ảnh hưởng chính trị của mẹ trong giới văn hóa, Marina Abramović và anh trai Velimir Abramović [sinh năm 1952], người ngày nay là tác giả Thời đại Mới nổi tiếng ở Serbia, đã có quyền truy cập vào thư viện gia đình của trí thức Belgrade, những người sở hữu những cuốn sách và tạp chí quan trọng về chủ nghĩa bí truyền được xuất bản ở Nam Tư trước xã hội chủ nghĩa. Cũng có những tựa sách mới được xuất bản về chủ đề này, chẳng hạn như những cuốn sổ tay khác nhau về thuyết huyền bí được viết bởi tác giả bí truyền “hermeticist” Živorad Mihajlović Slavinski [sinh năm 1937] [Djurdjevic 2013: 84-91]. Như người viết tiểu sử của cô ấy ghi lại, Abramović cũng bị cuốn hút bởi các tác phẩm của người đồng sáng lập Hội Thông Thiên Học, Helena Petrovna Blavatsky [1831-1891], và của nhà sử học tôn giáo người Romania Mircea Eliade [1907-1986] [Westcott 2010: 41 -42].

Khi đến với nghệ thuật, Abramović đã rất ấn tượng bởi nghệ sĩ người Đức Joseph Beuys [1921-1986], một thành viên của Hiệp hội Nhân học, và ý tưởng của ông về nghệ sĩ là một pháp sư của pháp sư và người chữa lành vết thương của xã hội. Khi Beuys, đã nổi tiếng vào thời điểm đó, đã đến Belgrade ở 1974 để thuyết trình trong buổi biểu diễn nghệ thuật Cuộc họp tháng 4 trong Trung tâm văn hóa sinh viên [SKC], chàng trai trẻ Abramović đã đảm bảo dành nhiều thời gian cho anh ta khi cô có thể Khăn [Stokić 2014]. Mặt khác, nhiều sinh viên Nam Tư theo khuynh hướng trái mới hoàn toàn không thích thú với nhà thuyết giáo-pháp sư Beuys và sự pha trộn giữa tâm linh của mình và chủ nghĩa Marx [Denegri 1996: 199; Lončarić 1974].

Beuys đã ở trong khán giả khi Abramović biểu diễn nổi tiếng của mình Nhịp điệu 5, ban đầu có tiêu đề Ngôi sao lửa [Jurčić 1974; Postolović

1974], trong thời gian Cuộc họp tháng 4 trong SKC [Hình ảnh bên phải]. Abramović đổ xăng và thắp sáng một công trình bằng gỗ lớn theo hình dạng của thứ dễ dàng được nhận ra là petokraka [Ngôi sao năm cánh của chủ nghĩa xã hội " trong tiếng Serbia], một biểu tượng của chế độ. Abramović cắt tóc, móng tay và móng chân, và ném chúng vào lửa. Sau đó, cô nằm xuống trong ngôi sao sáng chói, do đó gợi lên hình vẽ nổi tiếng của một người đàn ông được ghi trong một ngôi sao năm cánh, từ cuốn sách của Heinrich Cornelius Agrippa [1486-1535] De huyền bí triết học [1533]. Cuối cùng, cô bất tỉnh vì thiếu oxy, và được các đồng nghiệp cứu khỏi ngọn lửa.

Trong một cuộc phỏng vấn được đưa ra ngay sau màn trình diễn này, Abramović đã giải thích với một nhà báo rằng hình dạng của petokraka "Tương ứng với một con người, bởi vì nó có năm điểm giống như một con người." Cô ấy cũng nói rằng cô ấy đang sử dụng "các yếu tố của ma thuật nghi lễ" [Jurčić 1974]. Người viết tiểu sử của Abramović báo cáo rằng cô ấy thích nghĩ đến petokraka như là ngôi sao năm cánh của huyền bí [Westcott 2010: 82]. Thật thú vị, một nhận dạng tương tự của petokraka với ngôi sao năm cánh xuất hiện trong Slavinski's Nghiên cứu tâm lý học ma thuật [1972], tái bản như Chìa khóa của ma thuật tâm linh [1973]. Slavinski, người đã rút ra những lời dạy của Huân chương ẩn dật của buổi bình minh vàng [Djurdjevic 2013: 85-86], đã mô tả trong cuốn sách của mình những gì ông gọi là Nghi thức của Pentagram hay Petokraka, nơi ông hướng dẫn độc giả của mình hình dung lớn petokraka bùng cháy với ngọn lửa màu xanh của ngọn lửa tinh thần rực rỡ [Slavinski 1973: 125].

Abramović đã sử dụng biểu tượng của ngôi sao năm cánh rõ ràng hơn trong cô Thomas Môi [1975], được thực hiện trong Phòng trưng bày Krinzinger ở

Innsbruck, Áo. [Hình ảnh bên phải] Buổi biểu diễn bắt đầu với Bí tích Thánh Thể, trong đó cô ngồi trần truồng trên bàn, ăn một hũ mật ong và uống một chai rượu vang đỏ. Sau đó, cô vẽ lên tường một ngôi sao năm cánh đảo ngược xung quanh bức ảnh của Thomas Lips, một chàng trai Thụy Sĩ trẻ mà cô muốn quyến rũ [Stokić 2008: 42-44], cắt một ngôi sao năm cánh ngược trên bụng cô bằng một lưỡi dao cạo, tự đánh dấu cho đến khi Cô ấy bắt đầu chảy máu, và cuối cùng, chính cô ấy đã đóng đinh vào một cây thánh giá bằng đá.

Trong một số văn bản tiếng Anh trên Abramović, biểu tượng ngôi sao được sử dụng cả trong Nhịp điệu 5 và Thomas môi đã được giải thích độc quyền là petokraka, tức là ngôi sao năm cánh của Chủ nghĩa xã hội, và việc sử dụng nó như một “sự phê phán những áp bức của Chủ nghĩa xã hội” [Richards 2010: 12]. Tuy nhiên, các mẩu báo chí Nam Tư từ thời điểm đó tiết lộ rằng hầu hết các nhà phê bình nghệ thuật trẻ đều đánh giá rất tích cực về Nhịp điệu 5 [Jurčić 1974; Postolović 1974], và Liên đoàn Cộng sản trẻ Nam Tư [SKOJ] thậm chí đã trao giải thưởng nghệ thuật cho Abramović cho màn trình diễn của cô [na 1975]. Một tuyên bố sai lầm khác mà chúng tôi tìm thấy trong một tài liệu nhất định về Abramović bằng tiếng Anh là những màn biểu diễn đau đớn và đánh cờ của cô bắt nguồn từ truyền thống Cơ đốc giáo Chính thống Serbia [Stokić 2010: 25; Biesenbach 2010: 16]. Những tuyên bố này đại diện cho sự tái giải thích không được hiểu biết và thiếu cân nhắc về những câu chuyện của Abramović, chủ yếu được sử dụng để “bán” cô ấy ở phương Tây như một sản phẩm nghệ thuật từ vùng Balkan với cả âm điệu hấp dẫn “Cộng sản” và “Cơ đốc giáo chính thống” [trên “Balkanization” của Abramović, ”Xem Avgita 2012].

Trên thực tế, việc Abramović sử dụng các biểu tượng Cơ đốc giáo và các yếu tố phụng vụ có nhiều khả năng lấy cảm hứng từ văn học bí truyền, bao gồm cả của Slavinski. Chìa khóa của ma thuật tâm linh. Slavinski đã viết về hai biểu tượng ma thuật mạnh mẽ, hình chữ thập và hình ngũ giác hoặc petokrakavà cả hai đã có mặt ở Thomas Môi. Slavinski cũng cảnh báo độc giả của mình đừng xác định thập tự giá với Cơ đốc giáo, bởi vì nó được sử dụng như một biểu tượng mạnh mẽ trong ma thuật kể từ thời Ai Cập cổ đại, hơn cả 4,000 nhiều năm trước, rất lâu trước Jesus Christ [Slavinski 1973: 30]. Do đó, Abramović đã sử dụng các biểu tượng của thập tự giá và ngôi sao năm cánh hoặc petokraka trong một buổi biểu diễn không liên quan gì đến Cơ đốc giáo, Chính thống hay những thứ khác. Thomas Môi được dành riêng cho một chàng trai trẻ, cô muốn quyến rũ bằng một thứ gì đó có thể được mô tả như là phép thuật nghi lễ.

Tại 1975, Abramović đã gặp nghệ sĩ người Đức Ulay, người mà cô sẽ sống và làm việc cho đến khi 1988. Trước khi gặp Abramović, Ulay đã tự chụp ảnh chân dung với tư cách là một nửa đàn ông và một nửa phụ nữ, tức là như một Linh tính, như tiêu đề của một trong những bức ảnh của ông từ 1973 đã đề xuất. Sau khi hai nghệ sĩ yêu nhau, họ tiếp tục khám phá ý tưởng về người lưỡng tính trong tác phẩm chung của họ. Việc cả hai có sinh nhật vào cùng một ngày [tháng 11 30] đã góp phần vào niềm tin bí truyền của họ rằng họ đại diện trên thực tế một người hoàn hảo được tạo thành từ hai nguyên tắc đối lập, nam và nữ. Họ đã khám phá ý tưởng giả kim của lưỡng tính trong

một loạt các màn trình diễn trong đó họ chạy về phía nhau và va chạm với tốc độ cao [Quan hệ trong không gian 1976], hoặc dành hàng giờ với những sợi tóc dài buộc lại với nhau [Mối quan hệ trong thời gian Năm 1977]. [Hình bên phải] Trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó, Abramović nói: “Tôi cảm thấy con người hoàn hảo là một loài lưỡng tính, bởi vì nó là một nửa đàn ông, một nửa phụ nữ, nhưng đó là một vũ trụ hoàn chỉnh” [Kontova 1978: 43].

Năm 1980/1981, hai nghệ sĩ đã dành sáu tháng ở vùng hẻo lánh của Úc. Họ chạm trán với những thổ dân địa phương, họ làm sống lại niềm đam mê cũ của Abramović với những mô tả của Eliade về các pháp sư và các nghi lễ của họ. Trong giai đoạn này, hai vợ chồng cũng đã theo học thôi miên, học Phật pháp và đến thăm Ấn Độ để tham gia vipassana thiền tĩnh tâm. Chủ nghĩa ăn tạp tinh thần của họ đã được phản ánh trong một loạt hai mươi hai buổi biểu diễn được gọi là Băng qua Nightsea [1981-1987], được tổ chức tại các viện bảo tàng khác nhau trên thế giới. Các buổi biểu diễn kéo dài từ một đến mười sáu ngày, trong giờ làm việc của các bảo tàng, và đôi khi rất khắt khe về thể chất. Ví dụ, Abramović và Ulay sẽ ngồi bất động ở hai đầu đối diện của một chiếc bàn, chỉ nhìn nhau. Để tiếp cận tốt hơn với loại kiến ​​thức bí truyền đặc biệt mà họ hy vọng có được thông qua những buổi biểu diễn này, Abramović và Ulay đã kiêng thực phẩm, đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, đặc biệt là của Ulay.

Cặp đôi cho rằng Băng qua Nightsea là kết quả của sự khởi đầu của họ trong trí tuệ thổ dân Úc. Tuy nhiên, những gì họ đang làm rất giống với các kỹ thuật được sử dụng trong vipassana thiền. Bản thân tiêu đề đã đề cập đến ý tưởng của Nachtmeerfahrt 'được sử dụng bởi nhà phân tâm học người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung [1875-1961] để giải thích quá trình lặn vào vô thức, biển đêm Nott [Kuhlman 2009: 148]. Trong một phiên bản của Băng qua Nightsea, có tiêu đề Kết hợp, hai nghệ sĩ đã mời một thổ dân Úc và một Lạt ma Tây Tạng, những người mà họ coi là đại diện cho kiến ​​thức bí truyền phi phương Tây về thần giao cách cảm và ngoại cảm [Baas và Jacob 2004: 188], ngồi cùng họ quanh một chiếc bàn tròn lớn phủ vàng. Tiêu đề của màn trình diễn này ám chỉ khái niệm giả kim của đối lập, sự kết hợp của các mặt đối lập, như được mô tả bởi Jung trong cuốn sách của mình Bí ẩn [Schloen 2006: 224]. Jung đã viết điều đó trong thuật giả kim coniuncio thường được thể hiện bằng thuật ngữ nhị nguyên [ví dụ nam-nữ], và sau đó cũng như quancyio, hoặc sự kết hợp giữa bốn yếu tố, đôi khi được biểu diễn dưới dạng “ngồi” xung quanh một chiếc bàn tròn [Jung 1971 [1955]: 23]. Trong Abramović's và Ulay's Kết hợp, tất cả mọi thứ chỉ ra tầm quan trọng của số bốn. Bốn người đang ngồi quanh bàn, đường kính của họ là bốn mét, và được làm rõ ràng từ bốn phần [và sau đó cũng được trưng bày chia thành nhiều phần]; buổi biểu diễn kéo dài bốn ngày, mỗi ngày trong bốn giờ. Kết hợp có thể được coi là kết quả của niềm đam mê Thời đại Mới điển hình của Abramović và Ulay với trí tuệ lâu nămhoặc tìm kiếm một cốt lõi bí truyền chung của các hệ thống tôn giáo và tâm linh khác nhau: pháp sư, Phật giáo, giả kim thuật, tâm lý học bí truyền Jungian, v.v.

Sau khi chia tay với Ulay trong 1988, Abramović tiếp tục sự nghiệp với tư cách là một nghệ sĩ trình diễn solo. Đi theo các bước của Beuys, cô ngày càng đến để trình bày nghệ thuật của mình như một kiểu dạy và thực hành tâm linh mà cuối cùng sẽ thay đổi xã hội, một tác phẩm điêu khắc xã hội của người Hồi giáo. Sau khi đến thăm thổ dân Úc, pháp sư Brazil, các nền văn hóa châu Á khác nhau và vipassana Các khóa tu [mà cô thích gọi là “tu viện”], Abramović tự cho mình là người khởi xướng bằng trí tuệ lâu đời của các truyền thống không phải phương Tây. Trong một lần trả lời phỏng vấn, cô cho biết: “Tôi thấy mình là cầu nối để sang phương Đông lấy kiến ​​thức và sang phương Tây để truyền tải nó bằng hình thức biểu diễn. Mọi người không đi chùa nữa. Họ đi đến các viện bảo tàng. Và đối với tôi, hiệu suất có thể là một công cụ tuyệt vời để tạo ra một số loại nền tảng cho loại trải nghiệm đó ”[Abramović 2008: 25].

Nỗ lực đầu tiên của Abramović để giới thiệu nghệ thuật của cô ấy như một nền tảng cho trải nghiệm tâm linh là bằng cách mời công chúng của cô ấy “biểu diễn” bằng cách sử dụng

cô Đối tượng tạm thời. Những vật thể giống như đồ nội thất, mà cô đã sản xuất từ ​​1988, thường được tạo ra bằng cách sử dụng các tinh thể, đồng hoặc nam châm, các vật liệu, theo Abramović, phát ra một năng lượng Hồi có khả năng chữa lành hoặc biến đổi tinh thần người dùng. Abramović mời công chúng của mình ngồi, đứng hoặc nằm trên triển lãm Đối tượng tạm thời, nhắm mắt, không di chuyển, theo cách tương tự như những gì được thực hiện trong vipassana thiền [Hình ảnh bên phải]. Theo Abramović, mục đích của cô Đối tượng tạm thời là để giúp những người theo cô ấy trong sự phát triển tâm linh của họ. Khi loài người đạt đến sự biến đổi tâm linh đang tìm kiếm, sẽ không có vật thể nào là cần thiết, và đó là lý do tại sao cô gọi chúng là tạm thời. Đối tượng tạm thời chỉ là giai đoạn đầu tiên trong sự tiến hóa tâm linh của khán giả của cô. Mục tiêu cuối cùng là đạt đến cấp độ cao hơn của ý thức, điều này sẽ cho phép khán giả nhận được những suy nghĩ và năng lượng trực tiếp từ cô ấy, bằng phương pháp thần giao cách cảm [Art Meets Science 2013].

Trong sự nghiệp giảng dạy tại các học viện nghệ thuật khác nhau ở Châu Âu [1990-2004], Abramović đã từng tổ chức các hội thảo đặc biệt với các sinh viên của mình, được gọi là Dọn dẹp nhà cửa. Ngôi nhà là một phép ẩn dụ cho cơ thể, mà theo Abramović, cần phải sạch sẽ trước khi học sinh có thể tham gia vào bất kỳ hoạt động nghệ thuật nghiêm túc nào. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của các hội thảo này không hoàn toàn là nghệ thuật. Abramović đã bắt một số sinh viên được chọn “cố gắng phát xạ ngoại chất” khi ngồi và nhìn vào mắt nhau, không cử động hoặc nói chuyện trong thời gian dài [Drinkall 2005: 227]. Dọn dẹp nhà cửa hội thảo bao gồm Abramović và các sinh viên của cô không ăn và không nói chuyện trong năm ngày trở lên, trong khi tham gia vào các bài tập thể chất và tinh thần khác nhau. Một số bài tập được truyền cảm hứng rõ ràng bởi GI Gurdjieff, hay giáo viên vĩ đại người Nga, tên là Abramović gọi ông. Trong cô ấy Dừng lại với bài tập gương, mà vang vọng nổi tiếng Dừng tập thể dục do Gurdjieff tạo ra, Abramović không thể đoán trước sẽ đặt một tấm gương trước mặt một học sinh. Nỗ lực của học sinh là không thay đổi nét mặt trong khoảnh khắc đó.

Abramović cũng giới thiệu một số bài tập cô đã học được trong thời gian tĩnh tâm ở Ấn Độ, chẳng hạn như Phim quay chậm tập thể dục, ở đâu

học sinh được hướng dẫn di chuyển chậm nhất có thể trong khi thực hiện các hoạt động hàng ngày. Trong một bài tập khác, Đếm gạo, các sinh viên được cho một đống gạo chưa nấu chín trộn với đậu lăng, với nhiệm vụ tách hạt và đếm chúng, thường mất vài giờ [Hình ảnh bên phải].

Trong thời gian hồi tưởng tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại [MoMA] của New York, Abramović lần đầu tiên cố gắng trình bày nghệ thuật của mình như một hình thức thần giao cách cảm, trong một buổi biểu diễn có tên Nghệ sĩ có mặt [2010]. Cô tuyên bố sẽ ngồi im lặng trên ghế trong hai tháng rưỡi, sáu ngày một tuần, từ khi mở cửa đến khi đóng cửa bảo tàng. Khán giả được mời ngồi lần lượt trên chiếc ghế trống đối diện Abramović và giao tiếp không lời với cô ấy. Buổi biểu diễn của Abramović đã thu hút hơn nửa triệu người, và buổi biểu diễn đã trở thành triển lãm nghệ thuật đương đại được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới trong năm đó [Báo Nghệ thuật 2011]. Đối với một số lượng khách nhất định, trải nghiệm ngồi và đắm chìm trong ánh mắt chung với Abramović đã có tác dụng kích thích: họ khóc và bắt đầu cư xử rất tình cảm. Tất cả 1,545 người trông nom đều được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Ý Marco Anelli, và chân dung của họ ngay lập tức được đăng tải trên mạng. Tuy nhiên, khuôn mặt của những người đã khóc đặc biệt thu hút sự chú ý của công chúng, và Abramović nhanh chóng trở thành một người nổi tiếng nghệ thuật toàn cầu, người được cho là có khả năng chữa bệnh của “đọc suy nghĩ”.

Sau thành công vang dội của Nghệ sĩ có mặt, Abramović quyết định rằng đã đến lúc cô nghĩ ra phương pháp giảng dạy tâm linh của riêng mình thông qua hiệu suất. Cô gọi nó đơn giản Phương pháp Abramović. Mục tiêu của Phương pháp Abramović là sự phát triển cá nhân, hoặc "tự làm việc" bằng cách thực hiện các bài tập khác nhau. Điều này lặp lại những bậc thầy bí truyền như Rudolf Steiner [1861-1925] của Anthroposophy [XNUMX-XNUMX], hay Gurdjieff, và phương pháp đào tạo của họ. Phương pháp Abramović đã trải qua nhiều thay đổi trong nhiều năm. Tuy nhiên, mục đích chính dường như vẫn được giữ nguyên: đó là sự chữa lành về thể chất và tinh thần cho những người phương Tây đương thời, những người thiếu thời gian ở trong thời điểm hiện tại và tiếp xúc với Nội tâm của họ, hoặc Cao hơn, Bản thân.

Phương pháp Abramović bị ảnh hưởng đáng kể bởi cuộc gặp gỡ của nghệ sĩ với các phương tiện, pháp sư và người chữa bệnh khác nhau trong

Brazil trong 2012 / 2013. Một trong những giáo viên quan trọng nhất mà Abramović đã gặp ở đó là "John của Chúa" [João de Deus, João Teixeira de Faria, b. 1942], một bác sĩ phẫu thuật tâm linh nổi tiếng, người và là người có tinh thần. Theo mô tả trong cô ấy Tạp chí Brazil [Abramović 2014: 73-100], và cũng trong một bộ phim tài liệu, Khoảng trống ở giữa: Marina Abramović và Brazil [2016], Abramović đã hỗ trợ John của Chúa trong một số "cuộc phẫu thuật có thể nhìn thấy" gây tranh cãi của ông, được thực hiện bằng một con dao làm bếp và không gây mê. [Hình bên phải] Ngoài "phẫu thuật nhìn thấy" còn có "phẫu thuật vô hình", được cho là xảy ra với sự trợ giúp của một "dòng điện" bí ẩn chạy qua trung tâm chữa bệnh của John of God trong khi bệnh nhân ngồi và thiền định. “Dòng điện” này được cho là do John của Chúa và các phương tiện khác [Rocha 2017] truyền. Abramović có lẽ được chấp nhận nhiều nhất trong vòng tròn những người được phép giúp đỡ John của Chúa trong các cuộc phẫu thuật và sứ mệnh của ông. Trong cô ấy Tạp chí Brazil, Abramović tuyên bố rằng John của Chúa đã truyền cho cô “năng lượng” để giúp cô “nâng cao ý thức con người thông qua nghệ thuật” [Abramović 2014: 77]. Cô cũng được trao tặng một trong những chiếc ghế bành đặc biệt gần John của “ngai vàng của Chúa”, trong số những người khác ở đó “để truyền năng lượng” [Abramović 2014: 78].

Tại 2014, sau khi cô trở về từ Brazil, Abramović đã tổ chức buổi biểu diễn tiếp theo của cô tại London, với tiêu đề Giờ 512. Trong sáu mươi bốn ngày của triển lãm, cô và một vài trợ lý được đào tạo của mình đã có mặt trong phòng trưng bày, từ sáng đến tối,

được cho là tạo ra “dòng điện” bí ẩn thông qua các cuộc tiếp xúc của họ với khán giả, như nó đã được công bố trong danh mục của buổi biểu diễn [O'Brien 2014: 16]. Abramović và các trợ lý của cô ấy nhẹ nhàng thì thầm với mọi du khách rằng hãy nhắm mắt lại và "ở hiện tại", trong khi họ đang dắt tay họ trong phòng trưng bày và hướng dẫn họ phải làm gì tiếp theo Abramović và các trợ lý của cô ấy cũng đặt tay " reiki-like ”trên lưng của khách truy cập [Hình bên phải], như thể họ đang điều khiển một loại“ năng lượng ”. Các hoạt động tại triển lãm không giống nhau trong suốt sáu mươi bốn ngày, vì Abramović đã thử nghiệm để tìm ra bài tập nào tạo ra nhiều “năng lượng” hơn ở đó. Một số bài tập này sau đó đã được kết hợp trong các phiên bản mới của Phương pháp Abramović được trình bày tại São Paolo [2015], Sydney [2015] và Athens [2016]. Trong các phiên bản mới này của Phương pháp của cô ấy, Abramović cũng giới thiệu một số bài tập từ Dọn dẹp nhà cửa hội thảo sinh viên đã đề cập trước đó.

Phương pháp Abramović vẫn không ngừng thay đổi. Đó là một công việc đang tiến triển. Về bản chất, đây là một hội thảo Thời đại mới đương đại điển hình cho việc thay đổi ý thức, thành công và tự mình làm việc, được trình bày trong bối cảnh nghệ thuật trình diễn. Đối với Marina Abramović, biểu diễn không chỉ là một hình thức nghệ thuật đương đại được thực hiện bởi một nghệ sĩ: nó là một thực hành phù hợp cho tất cả những ai muốn thăng tiến trong sự phát triển tâm linh của họ.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, Abramović bất ngờ trở thành chủ đề của các thuyết âm mưu mà các tác giả cho rằng nghệ sĩ người Serbia là một người theo chủ nghĩa Satan. Trong số rất nhiều email bị rò rỉ của John Podesta, người quản lý chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, được Wikileaks công bố, một là từ Abramović. Cô đã mời anh trai của John Podesta, nhà sưu tập nghệ thuật Tony Podesta, đến dự một "bữa tối nấu ăn của Thần", và hỏi liệu John Podesta có muốn tham gia sự kiện này không. Tony Podesta đã chuyển tiếp email này cho anh trai của mình và cuối cùng nó đã nằm trong số các email bị tấn công. Nhiều nhóm cánh hữu và những người theo thuyết âm mưu ngay lập tức tìm kiếm trên Internet từ “nấu ăn tinh thần” và tìm thấy “bằng chứng” cho thấy Abramović thực sự là thủ lĩnh của một giáo phái satan bí mật liên quan đến một số chính trị gia cấp cao của Washington. Những gì họ thực sự tìm thấy là một video cũ của nghệ sĩ đang chuẩn bị cho tác phẩm sắp đặt của cô ấy Thần nấu ăn với các vật thể quyền lực [1997] trong một phòng trưng bày có tên Zerynthia ở Paliano, Ý. Thật vậy, video này không dành cho những người có dạ dày yếu: sử dụng một bàn chải dày nhúng trong một thùng chứa đầy máu lợn đông máu, Abramović viết các văn bản khác nhau được gọi là Thần nấu ăn trên các bức tường của phòng trưng bày. Sau đó, cô đặt một số bức tượng nhỏ hình người, mà cô gọi Đối tượng sức mạnh, ở góc phòng trưng bày, và bắn chúng bằng máu.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi một số cảnh như vậy có thể trông giống như sat saticic đối với một số người. Tuy nhiên, Đối tượng sức mạnh được tạo ra từ những cây nến hình người được sử dụng trong Hoodoo và những linh hồn đồng bộ phổ biến khác của người Mỹ gốc Phi, thường được trình bày sai trên phương tiện truyền thông phương Tây như ma thuật đen huyền hay huyền Satan. Thần nấu ăn là một bộ sưu tập "bài thơ ngớ ngẩn" của Abramović hoặc một "sách dạy nấu ăn" với "công thức kích thích tình dục", đi kèm với danh mục sản phẩm khắc của bà được sản xuất vào năm 1996. Những "công thức" này chứa các thành phần bất thường như máu, tinh trùng hoặc nước tiểu, sau này bà đã sử cô ấy Thần nấu ăn thơ kết hợp với Đối tượng sức mạnh, như được mô tả ở trên, nhưng cũng ở dạng một cuốn sách dạy nấu ăn lập dị, được tặng cho khách hàng của một nhà hàng ở New York, Park Avenue Winter, người đã cung cấp một món tráng miệng có tên là Núi lửa Flambé do phát minh bởi Abramović ở 2011. Theo Abramović, đó là loại trải nghiệm ẩm thực, sau tất cả một bữa tối bình thường, cô ấy đã có ý định khi gửi lời mời khét tiếng của mình đến một bữa tối Nấu ăn tinh thần tại nhà của cô ấy [Russeth 2016].

Những người theo thuyết âm mưu đã không chấp nhận lời giải thích này. Thực tế là Abramović cũng đang dạy Phương pháp của mình cho ngôi sao nhạc pop Lady

Gaga, và cô ấy đã nhảy với rapper Jay Z, cả hai đều được các nhà lý luận âm mưu tin rằng có liên quan đến chính phủ bí mật của thế giới bí mật của Ill Illatiati, chỉ thêm dầu vào lửa. Cũng cần nói thêm rằng Abramović thực sự đã chơi với ma thuật và có lẽ là biểu tượng của Satan trong một buổi chụp hình lập dị cho phiên bản tiếng Ukraina của thịnh hành trong 2014. [Ảnh bên phải] Một bức ảnh cho thấy cô ấy cầm đầu dê, cũng được đại diện trong Sigil of Baphomet, có nguồn gốc từ hệ thống phép thuật của Éliphas Lévi [1810-1875] không phải là Satan nhưng sau đó cũng được sử dụng làm biểu tượng chính thức của Giáo hội Satan. Một bức ảnh khác cho thấy cô đứng đằng sau cơ thể phụ nữ của người tàn sát, như một nữ tu sĩ độc ác. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy Abramović thực tế là một tín đồ Satan. Theo Massimo Introvigne, người ta cần tôn thờ nhân vật được gọi là Quỷ dữ hay Satan trong Kinh thánh Hồi giáo để được định nghĩa là một Satanist. Abramović không có ý định tôn thờ Satan, mà chỉ sử dụng một số biểu tượng nhất định đã được sử dụng bởi các tín đồ Satan cũng như các nhóm huyền bí phi Satan khác, trong một bối cảnh khác và thường là một cách khá đùa giỡn [Introvigne 2016].

Một tác động không mong muốn của các cuộc tấn công của các nhà lý thuyết âm mưu chống lại Abramović là tăng doanh số bán cuốn sách tự truyện của cô Đi bộ qua tường [Abramović 2016]. Cuốn sách đã được viết trước những tranh cãi của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ ở Mỹ, và không đề cập đến bữa tối nấu ăn tinh thần cũng như tiếng Ukraina thịnh hành hình ảnh. Đi bộ qua tườngtuy nhiên, giúp việc tái tạo lại nhiều nguồn tinh thần của nghệ sĩ và của Phương pháp Abramović trở nên dễ dàng hơn. Chúng thực sự khác nhau, từ tôn giáo của thổ dân Úc đến Phật giáo, bí truyền phương Tây, Thời đại mới và ma thuật của người Mỹ gốc Phi. Nhưng không ai trong số này là một phần của chủ nghĩa Satan.

HÌNH ẢNH**
** Tất cả các hình ảnh là các liên kết có thể nhấp để biểu diễn phóng to.

Hình ảnh #1: Bức ảnh của Marina Abramović.

Hình ảnh #2: Abramović biểu diễn Nhịp điệu 5 [1974].

Hình ảnh #3: Abramović biểu diễn Thomas Môi [1975].

Hình ảnh #4: Abramović và Ulay biểu diễn Mối quan hệ trong thời gian [1977].

Hình ảnh #5: Một người tham gia sử dụng một trong những Đối tượng tạm thời, trong khi trình bày Phương pháp Abramović ở Milan, 2012.

Hình ảnh #6: Abramović hỗ trợ John của Chúa, trong một trong những ca phẫu thuật có thể nhìn thấy của anh ấy. Khoảng trống ở giữa: Marina Abramović và Brazil, 2016.

Hình ảnh #7: Abramović biểu diễn kỹ thuật Hồi giáo giống như Reiki trên một thành viên của khán giả, trong thời gian cô ấy Giờ 512 hiệu suất [2014].

Hình ảnh #8: Khán giả thực hiện Đếm bài tập Rice, trong khi trình bày Phương pháp Abramović ở Sydney ở 2015.

Hình ảnh #9: Một trong những hình ảnh được gọi là Phong Satanic của Abramović trong tiếng Ukraina thịnh hành 2014.

THAM KHẢO

Abramović, Bến du thuyền. KHAI THÁC. Giờ 512. Luân Đôn: Sách Koenig.

Abramović, Bến du thuyền. KHAI THÁC. Marina Abramovic. Luân Đôn: Phaidon.

Abramović, Bến du thuyền. KHAI THÁC. Tiểu sử của tiểu sử. Milano: Charta.

Abramović, Bến du thuyền, với James Kaplan. KHAI THÁC. Đi qua những bức tường: Một cuốn hồi ký. New York: Crown Archetype.

Nghệ thuật đáp ứng khoa học. KHAI THÁC. Nghệ thuật đáp ứng khoa học và tâm linh trong một nền kinh tế thay đổi, ĐĨA DVD. Amsterdam và New York: Quỹ tài sản / Video lửa huyền bí. Truy cập từ //www.youtube.com/watch?v=O383LOPbALs vào 19 March 2017.

Avgita, Louisa. 2012. “Vũ trụ của Marina Abramović: Phổ cập cái riêng trong Sử thi Balkan.” Pp. 7-28 trong Chính sách văn hóa, phê bình và nghiên cứu quản lý KHAI THÁC. Luân Đôn: Đại học Thành phố Luân Đôn.

Baas, Jacquelyn và Mary Jane Jacob. KHAI THÁC. Tâm Phật trong nghệ thuật đương đại. Berkeley: Nhà in Đại học California.

Biesenbach, Klaus. KHAI THÁC. Cúp Marina Abramović: Nghệ sĩ có mặt. Nghệ sĩ đã có mặt. Các nghệ sĩ sẽ có mặt. 2010-12 trong Nghệ sĩ có mặt, được chỉnh sửa bởi Marina Abramović. New York: Bảo tàng nghệ thuật hiện đại.

Denegri, Ješa. KHAI THÁC. Sedamdesete: Teme srpske umetnosti. Novi Buồn: Svetovi.

Djurdjevic, Gordan. KHAI THÁC. Trí tuệ ẩn giấu trong nhà bị trật tự. Một cuộc khảo sát ngắn về chủ nghĩa huyền bí ở Nam Tư cũ. Hiện Pp. 2013-70 trong Chủ nghĩa huyền bí trong một viễn cảnh toàn cầu, được chỉnh sửa bởi Henrik Bogdan và Gordan Djurdjevic. Durham: Xuất bản nhạy bén.

Uống rượu, Jacquelene A. 2005. Thần giao cách cảm trong nghệ thuật đương đại, khái niệm và biểu diễn. Luận án tiến sĩ, Đại học New South Wales.

Đurić Mišina, Veljko. KHAI THÁC. Varnava. Yêu nước srpski. Sremski Karlovci / Beograd: Eparhija sremska / Parohija Hrama Svetog Save.

Nội tâm, Massimo. KHAI THÁC. Tinh thần nấu ăn, Satan giáo - Nghệ thuật và sự huyền bí. Một tuyên bố của Massimo Introvigne. Không = hai blog [13 tháng 12 2016]. Truy cập từ //zeroequalstwo.net/spirit-cooking-and-satanism-performance-art-and-magick/ vào 19 March 2017.

Jung, Carl Gustav. 1971 [1955]. Bí ẩn huyền bí: Untersuchungen über die Trennung und Zusammensetzung der seelischen Gegensätze trong der Alestoie. Olten und Freiburg im Breisgau: Walter Verlag.

Jurčić, Zrinka. KHAI THÁC. Pivot u umjetnosti. Oko tạp chí [8 có thể 1974]. Có sẵn trong kho lưu trữ của Trung tâm văn hóa sinh viên ở Belgrade, Press Clippings, tháng 1-12, 1974-1975.

Kontova, Helena. KHAI THÁC. Cuộc phỏng vấn của những người khác với Abramovic và Ulay. 1978-43 trong Nghệ thuật Flash 80 / 81.

Kuhlman, Rosl. KHAI THÁC. Die Fremde im Werk von Marina Abramović. Lothar Baumgarten und Nikolaus Lang. Luận án tiến sĩ, Đại học Osnabrück.

Lončarić, Davor. KHAI THÁC. Tại Jose Jose Beuys - magla u filcanom šeširu. Oko tạp chí, tháng 5 9. Có sẵn trong kho lưu trữ của Trung tâm văn hóa sinh viên ở Belgrade, Press Clippings, tháng 1-12, 1974-1975.

na NHẬP. Nagrada sedam sekretara SKOJ-a za 1973. tôi 1974 /. Zagreb: Galerija nova [Centar za kulturnu delatnost SSO].

O'Brien, Sophie. 2014. “A Resonant Emptiness.” Pp. 13-55 trong Giờ 512, được chỉnh sửa bởi Marina Abramović. Luân Đôn: Sách Koenig.

Postolović, Aleksandar. 1974. “U povodu 'Zvezde od vatre' Marine Abramović." Bản tin về các cuộc họp tháng 4 [0], Beograd: Studentki kulturni centar. Có sẵn trong kho lưu trữ của Trung tâm văn hóa sinh viên ở Belgrade.

Richards, Mary. KHAI THÁC. Marina Abramovic. Luân Đôn / New York: Routledge.

Rocha, Cristina. KHAI THÁC. John of God: Toàn cầu hóa chữa lành đức tin Brazil. New York: Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Russeth, Andrew. 2016. “Marina Abramovic về các cuộc tấn công bên cánh phải: 'Hoàn toàn thái quá và lố bịch'." Trang web Artnews, ngày 4 tháng XNUMX. Được cấp phép từ //www.artnews.com/2016/11/04/marina-abramovic-on-right-wing-attacks-its-absolutely-outrageous-and-ridiculous/ vào 19 March 2017.

Schloen, Anne. KHAI THÁC. Die Renaissance des Goldes, Vàng trong der Kunst des 20. Jahrhunderts. Bằng tiến sĩ. Luận án, Đại học zu Köln.

Slavinski, Živorad Mihajlović. KHAI THÁC. Ključevi psihičke magije. Belgrade: Tác giả.

Stiles, Kristine. KHAI THÁC. Đám mây với bóng của nó: Marina Abramović. 2008-33 trong Marina Abramovic, được chỉnh sửa bởi Marina Abramović. Luân Đôn: Phaidon.

Stokić, Jovana. 2014. “Bài học của Beuys ở Belgrade.” Bài đăng [Nguồn trực tuyến của MoMA]. Được truy cập từ //post.at.moma.org/content_items/554-beuys-s-lesson-in-belgrade vào 19 March 2017.

Stokić, Jovana. KHAI THÁC. Nghệ thuật của Marina Abramović: Rời khỏi vùng Balkan, bước vào phía bên kia. 2010-23 trong Nghệ sĩ có mặt, được chỉnh sửa bởi Marina Abramović. New York: Bảo tàng nghệ thuật hiện đại.

Stokić, Jovana. KHAI THÁC. Marina Abramović nói chuyện với Jovana Stokić. Madrid: La Fábrica và Fundación Telefónica.

Báo Nghệ thuật. KHAI THÁC. Báo nghệ thuậtTháng Tư. Truy cập từ //www.museologie.uqam.ca/Page/Document art_newspaper_2011-04.pdf vào 19 March 2017.

Westcott, James. KHAI THÁC. Khi Marina Abramović chết: Tiểu sử. Cambridge: Báo chí MIT.

Ngay gưỉ:
15 tháng một 2017

Video liên quan

Chủ Đề