Khoảng cách từ nốt mi qua nốt pha là bao nhiêu cung

Những bậc âm cơ bản nào cách nhau một cung? Những bậc âm cơ bản nào cách nhau nửa cung? Khoảng cách từ nốt Pha lên nốt Si có bao nhiêu cung?

Quảng cáo

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Chia sẻ

Bình luận

Bài tiếp theo

Quảng cáo

Báo lỗi - Góp ý

2

Vài điều cần ghi nhớ

Bài học ngắn trong phần 1 trình bày những quy luật “bỏ túi” giúp các bạn có thể tìm ra các hợp âm căn bản dùng trong 1 bài nhạc Việt nhanh chóng.   Muốn hiểu rõ thêm về những quy luật này thì các bạn cần biết vài điều lý thuyết căn bản sau đây:

1.      Quãng:  Hãy lấy các nốt nhạc sắp theo thứ tự : Do – Re – Mi – Fa – Sol –La – Si - Do [ kết bằng Do cho trọn 8 nốt].  Từ Do đến Re là quãng 2, Do đến Mi là quãng 3, Do – Fa [q 4] , Do – Sol [q 5] v.v... Nói chung thì quãng là khoảng cách giữa 2 nốt nhạc.  Có nhiều loại quãng : trưởng , thứ, tăng, giảm, tùy thuộc vào khoảng cách giữa 2 nốt này.  Ðể đo khoảng cách thì cần dùng đơn vị gọi là  “nửa cung”


2.      Cung và nửa cung:  Nhìn trên phím đàn guitar, bạn để ý là từ nốt Mi lên Fa và Si lên Do chỉ cách nhau có 1 phím, còn giữa các nốt khác thì cách nhau 2 phím.  Khoảng cách một phím như vậy là “nửa cung” và 2 phím là “1 cung”


3.      Âm giai Do trưởng: Hãy dùng cây guitar để đàn 8 nốt Do - Re – Mi – Fa – Sol – La –Si – Do và để ý đến khoảng cách cung [c] và nửa cung [nc] giữa các nốt.  Ta sẽ thấy các khoảng cách này là:  c,c,nc, c , c,c,nc  hay để cho dễ nhớ thì đọc là : 1, 1, ½ ,    1,    1, 1, ½ .  Tám nốt này có thể xem là gồm 2 nhóm 4 nốt "Do Re Mi Fa” và “Sol La Si Do”  cách nhau bởi 1 cung [ giữa Fa và Sol].  Mỗi nhóm 4 nốt này có cấu trúc  1, 1, ½  giống nhau.


4.      Căn bản âm giai trưởng:  Chuỗi 8 nốt xếp theo thứ tự tên nốt liên tiếp như trên gọi là 1 "âm giai", và chuỗi 8 nốt bắt đầu từ nốt Do nói trên nghe rất thuận tai.  Người ta dùng chuỗi 8 nốt với khoảng cách giữa các quãng như thế [ 1, 1, ½  -  1  -  1, 1, ½ ] làm mẫu của một “âm giai trưởng”


5.      Tạo 1 âm giai trưởng từ các nốt khác:  Thử tạo 1 âm giai trưởng bắt đầu từ nốt Re.  Hãy dùng cây guitar thì sẽ thấy ngay lập tức a.      Re – Mi : 1 cung  > OK b.      Mi - Fa : nửa cung > không được, phải tăng lên Fa# để có 1 cung c.      Fa# - Sol : nửa cung > OK d.      Sol – La : 1 cung > OK e.      La – Si : 1 cung > OK f.      Si - Do : nửa cung > không được, phải tăng lên Do# để có 1 cung

g.      Do# - Re : nửa cung > OK


Âm giai Re trưởng như thế sẽ mang 2 dấu thăng ở bộ khóa đầu bài nhạc [Fa# và Do#] . Khi đàn 1 bài ở cung Re trưởng thì luôn nhớ là tất cả các nốt Fa và Do đều phải tăng nửa cung.  Cứ theo cách trên thì bạn sẽ tìm được bộ khóa [có mấy dấu thăng giảm] của tất cả các "âm giai trưởng" khác [ hãy ghi nhớ : 1, 1, ½ - 1 - 1, 1, ½]


6.      Làm sao để tạo hợp âm ?  Thử dùng âm giai Re trưởng.  Trên mỗi nốt ta hãy viết chồng lên thêm 2 nốt : Do Mi Sol, Re Fa# La, Sol Si Re, Fa# La Do#…Tập hợp 3 nốt này tạo thành 1 “hợp âm”  [ nên nhớ 2 nốt cách nhau thì gọi là “quãng” như vừa định nghĩa].  Tính từ gốc đi lên thì hợp âm Re trưởng gồm có 1 quãng 3 [Re Fa#] và 1 quãng 5 [Re La]


7.      Luật 1 – 4 – 5: Khi chuyển từ hợp âm này sang hợp âm khác cũng có những quy luật riêng sao nghe cho hợp tai.  Chuyển động căn bản nhất là từ hợp âm 1 [chủ âm] đi qua hợp âm ở bậc 4 rồi bậc 5.  Ba hợp âm này đi với nhau rất hợp và có rất nhiều bài nhạc từ đầu đến cuối chỉ cần dùng 3 hợp âm này mà thôi.  Sau này khi khá hơn thì ta sẽ bàn thêm về những chuyển động khác


8.      Quãng 3 trưởng 3 thứ là gì ?   Ba nốt "Re - Fa# - La" tạo thành hợp âm Re trưởng.  Hãy để ý quãng 3 Re Fa# gồm có 2 cung [Re - Mi , Mi - Fa#] và được gọi là quãng 3 trưởng.  Giờ đây nếu hạ nốt Fa# xuống nửa cung thành Fa [tức là chỉ còn 1 cung rưỡi] thì quãng Re Fa được gọi là quãng 3 thứ.  Trên cây guitar, khi đàn 3 nốt "Re Fa La" thì nghe ra có vẻ buồn [so với hợp âm Re trưởng Re Fa# La nghe vui hơn]  Chỉ cần thay đổi quãng 3 từ trưởng ra thứ [ bớt đi nửa cung] mà bản chất của hợp âm sẽ đổi ngay từ vui ra buồn.  

9.      Hai câu thần chú:   Trên đây chỉ là những lý thuyết hết sức căn bản mà tôi đã thâu gọn lại.  Mới đọc qua thì sẽ thấy khó hiểu nhưng thực sự thì không đến nỗi nào!  

Nếu muốn có thêm vài luật “bỏ túi” để tìm xem một hợp âm gồm có những nốt gì thì các bạn nên học thuộc lòng 2 câu … “thần chú” sau đây : Fa Do Sol Re La Mi Si và đọc ngược lại là: Si Mi La Re Sol Do Fa

10.      Những bước kế tiếp:  

Cứ dần dần rồi chúng ta sẽ bàn đến các loại hợp âm khác, không nên vội vã.  Hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu với 2 loại hợp âm "trưởng" và "thứ".  Kế tiếp sẽ đến "tăng" aug [augmented], "giảm"dim [dimínished] rồi sẽ đến "6th", "sus" v.v.. Điều quan trọng là các bạn cần phải cảm nhận được cái cảm giác mà mỗi loại hợp âm tạo ra .  Hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu với hai loại hợp âm và phân loại ra rằng hễ hợp âm trưởng thì nghe vui mà hợp âm thứ thì nghe buồn.   Tuy nhiên như vậy thì quá sơ sài vì những rung động của con người thì không chỉ có "vui" hoặc "buồn", mà còn biết bao nhiêu trạng thái khác giữa hai thái cực này.   Biết được những loại hợp âm này cấu tạo ra sao, gồm những nốt gì là chuyện dễ.  Tuy nhiên cần phải rõ là những loại hợp âm này muốn diễn tả, hay mang lại cho ta cái cảm giác gì, đó mới là cái khó.  

Nắm được cái ý của mỗi loại hợp âm, sau đó ta sẽ bàn đến các chuyển động hoà âm, nghĩa là làm sao để đi từ hợp âm này tiếp qua hợp âm khác cho thật êm tai.  Nghe thì phức tạp lắm nhưng chúng ta sẽ dần dần đi qua từng bước.

Tóm lại thì từ đầu bài đến đây, chúng ta vẫn còn quanh quẩn ở bàn tay trái.  Bạn nào ... thấm mệt thì không cần đọc hai chương này làm chi mà chỉ cần xem tên hợp âm ghi trên dòng nhạc là cũng đủ! Với những bạn đã chịu khó đọc đến đây thì tôi nghĩ rằng bạn đã có đủ kiến thức để tự mình tìm các hợp âm cho 1 bài nhạc Việt giản dị. Tôi xin đề nghị các bạn thử áp dụng những điều vừa học để tìm các hợp âm cho bài MƯA HỒNG của Trịnh Công Sơn, viết ở chủ âm Do trưởng .

Tôi sẽ trình bày các bước phải theo trong bài kế tiếp.  Tuy nhiên xin đề nghị các bạn nên tìm bài MƯA HỒNG và thử làm bài tập này trước.

VÕ TÁ HÂN

Cung và quãng là 2 khái niệm cực kỳ quan trọng trong âm nhạc mà các bạn phải hiểu và nắm vững mới có thể đánh đàn tốt được

Một Cung và Nửa cung [Whole Step and Half Step]

Cung là đơn vị để đếm cao độ giữa các nốt nhạc. Xét về phương diện khoa học âm thanh là kết quả tạo ra từ những dao động. Dao động có tần số [frequency] càng cao thì âm thanh nghe được sẽ càng cao. Mỗi nốt nhạc đều có tần số xác định và hoàn toàn giống nhau với tất cả nhạc cụ. Ví dụ như nốt La chuẩn [Middle A] có tần số là 440Hz, Nốt Sol [Middle G] có tần số 391.995 Hz …

Theo hình trên bạn thấy chữ W1/2 là đại diện cho một cung và nửa cung

Với 7 nốt tự nhiên là Do, Re, Mi, Fa, Sol, La, Si, thì:

  • Do-Re :cách nhau 1 cung
  • Re-Mi: cách nhau 1 cung
  • Mi-Fa: cách nhau ½ cung
  • Fa-Sol: cách nhau 1 cung
  • Sol-La: cách nhau 1 cung
  • La-Si: cách nhau 1 cung
  • Si-Do: cách nhau ½ cung

Mẹo ghi nhớ: chỉ có  Mi-Fa và Si-Do là nửa cung

Khi bạn biết 1 nốt nhạc chỉ cần cộng thêm một số cung nhất định, hoặc trừ đi một số cung nhất định, sẽ có một nốt nhạc khác. Như vậy, cung cũng là nguyên tắc để bạn xác định một nốt nhạc bất kỳ
Ví dụ:

  • Do + 3,5 cung= Sol
  • Do – 1,5 cung= La

Bạn đã biết 7 nốt cơ bản rồi, vậy nốt nằm ngay vị trí nửa cung của Đô – Re là gì? Thật ra nếu tính luôn các nốt này thì chúng ta có 12 nốt tất cả

Hình trên là tên các nốt trên từng ngăn của 6 dây đàn guitar, đến ngăn thứ 13 thì sẽ lặp lại tên nốt

Nhiều bạn nhầm lẫn rằng 7 nốt nhạc tự nhiên, nốt nào cũng đều cách nhau 1 cung. Thực ra, các nốt nhạc tự nhiên không cách nhau đều đặn như vậy, nhưng có 1 số nốt cách nhau 1 cung, và một số nốt chỉ cách nhau nửa cung [haft step/ semitone] mà thôi.

Đơn giản là 12 nốt nhạc [Đô, Đô#, Rê, Rê#…..] tất cả đều cách nhau ½ cung.

Đàn guitar thùng Amigos chất lượng – giá rẻ

Quãng [Interval]

Quãng là tên gọi của các khoảng cách về cao độ của các nốt nhạc. Ví dụ : Quãng 8 đúng, Quãng 3 trưởng, Quãng 7 thứ ….

Bất kỳ tên quãng nào cũng đều có 2 yếu tố: Số quãng và Loại quãng [Quãng 3 trưởng = quãng 3 + Trưởng]

Download TAB [Bài tập luyện ngón về quãng][Powertab]

Số quãng [Interval Numbering]: là thứ tự tính từ nốc gốc đến nốt còn lại

ví dụ: Số quãng Do-Sol gọi là quãng 5 vì từ Do đến Sol là 5 nốt [ C, D,E,F,G]. Số quãng Do-Mi gọi là quãng 3 vì từ Do đến Mi là 3 nốt [ C, D,E]

Bạn chú ý là nếu nốt thăng hoặc giáng thì tính như nhau: C – Eb  hoặc  C – E đều là quãng 3

Loại quãng [Interval quality]: được chia làm 5 loại dựa theo tính chất của nó.

  • Quãng đúng [Perfect]
  • Quãng trưởng [Major]
  • Quãng thứ [minor]
  • Quãng tăng [Augmented]
  • Quãng giảm [Diminished]

 Unison  U  0  0
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Minor Second  m2  1/2 cung 1
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Major Second  M2 1 cung 2
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Minor Third  m3 1 cung + 1/2 cung 3
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Major Third  M3  2 cung 4
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Perfect Fourth  P4 2 cung + 1/2 cung 5
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Augmented

Fourth

Diminished

Fifth

Tritone

 A4 D4

TT

3 cung 6
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Perfect Fifth  P5 3 cung + 1/2 cung 7
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Minor Sixth  m6 4 cung 8
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Major Sixth  M6 4 cung + 1/2 cung 9
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Minor Seventh  m7 5 cung 10
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
 Major Seventh  M7  5 cung + 1/2 cung 11
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.
Octave  Oct [P8] 6 cung 12
This audio cannot be played because your browser does not support HTML 5 Audio.

Quãng đúng [perfect], ký hiệu là P vì chúng là quãng mà khi 2 âm thanh đó vang lên sẽ tạo cho người ta cảm giác thuận tai [consonent] nhất. Bạn cần nhớ rằng chỉ có 4 quãng đúng mà thôi:

  1. Quãng 1 [Perfect unision]: cùng một nốt Do được chơi 2 lần 😀
  2. Quãng 4 đúng [Perfect fourth]: Do- Fa
  3. Quãng 5 đúng [Perfect fifth]: Do-Sol
  4. Quãng 8 [Perfect Octave]: Do-Do, nốt Do sau sẽ cao hơn nốt Do trước đúng 6 cung.

Comments từ Facebook

comments

Video liên quan

Chủ Đề