Đảo địa ngục review

Review phim Đảo Địa Ngục là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề Review phim Đảo Địa Ngục. Trong bài viết này, reviewphim.net sẽ viết bài Review phim Đảo Địa Ngục [Dựng cảnh quá hoành tráng]

Đánh giá từ Zing.vn

Hashima là một hòn đảo nhỏ nằm ở phía tây nam của Nhật Bản, cách thành phố Nagasaki khoảng 15 km. Từng là mỏ khai thác than sầm uất làm việc từ cuối thế kỷ XIX cho đến khi đóng cửa vào năm 1974, Hashima được coi là biểu tượng cho quá trình công nghiệp hóa của xứ sở hoa anh đào. Song, đó cũng là địa danh lịch sử gây nhiều tranh cãi, đặc biệt trong thời kỳ Thế chiến II.

Trong giai đoạn ấy, hàng trăm con người dân Triều Tiên – lúc này đang nằm dưới ách đô hộ của Đế quốc Nhật Bản – đã trở nên ép đi lao động nô dịch tại mỏ than trên đảo Hashima.

Mặc dù thế, sự thật lịch sử chưa lúc nào được chính phủ Nhật chính thức thừa nhận hoặc công bố đầy đủ. Và Hashima trở thành điểm nóng nhạy cảm trong mối liên quan chính trị ngoại giao giữa hai nước, đặc biệt khi hòn đảo được đệ trình lên UNESCO để trở thành Di sản Văn hóa thế giới vào năm 2015.

Đảo địa ngục review

The Battleship Island – Đảo địa ngục là bộ phim mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Ryoo Seung-wan.

Bộ phim The Battleship Island là ấn phẩm mới nhất của đạo diễn Ryoo Seung-wan, lấy cảm hứng dựa trên những sự kiện có thật tại Hashima. Đây không phải là cái tên xa lạ đối với người hâm mộ điện ảnh xứ kim chi, bởi anh vốn là người đứng sau nhiều bản kế hoạch điện ảnh giá trị như The Unjust (2010), The Berlin File (2013), hay mới nhất là Veteran – Chạy đâu cho thoát (2015).

Ấn phẩm mới là lần đầu tiên Ryoo Seung-wan thử sức với thể loại chiến tranh lịch sử. Mang đề tài nhạy cảm và đậm tính thời sự, cộng thêm ngân sách lên tới 25 tỷ won (gần 22 triệu USD), The Battleship Island là bản kế hoạch rất được người dân Hàn Quốc và cộng đồng fan của điện ảnh xứ kim chi mong đợi vào mùa hè năm nay,

Bộ phim ra đời khi hàng loạt nhà làm phim Hàn Quốc đã và đang khai thác đề tài cuộc kháng chiến chống lại Đế quốc Nhật Bản của bán đảo Triều Tiên: từ các tác phẩm nghệ thuật kinh phí thấp Dongju: The Portrait of a Poet hay Spirits’ Homecoming, cho tới những bản kế hoạch bom tấn như Assassination (2015) hay The Age of Shadows (2016).

Số lần dày đặc của dòng tác phẩm càng khiến đám đông mong chờ The Battleship Island, với hy vọng Ryoo Seung-wan sẽ có lối tìm tòi và khai thác sáng tạo hơn, tạo ra sự đặc trưng cho chuỗi phim “chống Nhật” đang ngày một đi vào lối mòn.

Xem thêm:   Review và đánh giá phim Kí Sinh Trùng

Tái hiện hòn đảo khủng bố, đầy bạo lực

Khoản ngân sách 25 tỷ won của The Battleship Island được biểu hiện rõ trên màn ảnh. không thể ghi hình tại bối cảnh thực, hãng CJ Entertainment tạo ra phim trường giả rộng bằng 2/3 hòn đảo Hasima, có diện tích lên tới 66,000 m2 ở Chuncheon, Gwangwon.

Cấu trúc hòn đảo giống như một thành phố nhỏ được chia đôi thành hai khu vực: một bên là xã hội người lao động Triều Tiên bị nô dịch, một bên là khu đặc quyền của người Nhật Bản. cùng theo với đó là những hầm lò, mỏ than, bến tàu, trường học cho trẻ em Nhật Bản, cùng khu phố đèn đỏ.

Đảo địa ngục review
Bầu không khí chung của bộ phim là u ám, nghẹt thở, với bối cảnh chủ đạo là hòn đảo Hashima.

Tông màu chủ đạo của The Battleship Island là tối tăm, lạnh lẽo, và u ám. Bối cảnh phim chủ yếu là khu hầm mỏ chật hẹp, tù túng, ăn sâu xuống dưới biển, và loạt khu nhà cũ kỹ, xơ xác của người lao động Triều Tiên.

Không riêng làm nổi bật bối cảnh lịch sử đen tối, đạo diễn Ryoo Seung-wan còn muốn mang đến bầu không khí ngột ngạt, sợ hãi khi đưa máy quay theo những người thợ mỏ bị bắt ép hoạt động mà không có bất kể thiết bị an toàn nào hỗ trợ. Họ phải đào sâu xuống biển, lách người vào khe đá hẹp để khai thác, với nỗi lo nổ khí ga rất có thể xảy ra bất cứ bao giờ.

Hàng loạt tội ác của Đế quốc Nhật Bản cũng không bị bỏ qua, mà được lột tả trần trụi, tàn bạo. Đám quân đội Nhật trong phim gồm toàn những kẻ xấu xa, độc địa, tham lam, đạo đức giả. Hướng phát triển ấy là một chiều và cực đoan, nhưng giúp kích thích động lực cho các nhân vật trong phim hoàn toàn có thể thoát khỏi chốn “địa ngục trần gian”.

Và The Battleship Island cũng không thiếu những trường đoạn hành động ấn tượng, chỉn chu. Sự tàn bạo và khốc liệt của chiến tranh được lột tả trải qua nhiều cảnh phim đẫm máu. Nhưng chúng chủ yếu xuất hiện ở cuối phim, và khiến nửa đầu ấn phẩm hơi lê thê, dài dòng.

Dàn diễn viên chất lượng, đồng đều

The Battleship Island sở hữu hệ thống nhân vật dày đặc, với dàn diễn viên đầy thực lực.

Trong đó, màn trình diễn của Hwang Jung-min và Kim Soo-an trong vai hai cha con nhạc công Lee Kang-ok là tâm điểm diễn xuất của tổng thể ấn phẩm. Tình phụ tử của họ diễn ra tự nhiên, có lý, đồng thời là mạch truyện chính giúp dẫn dắt bộ phim.

Đảo địa ngục review
Hwang Jung-min và Kim Soo-an là hai cái tên nổi bật nhất về mặt diễn xuất của The Battleship Island.

Ngôi sao nhí Kim Soo-an có lẽ là ngôi sao sáng nhất của The Battleship Island khi cô bé tỏ ra không hề kém cạnh gương mặt kỳ cựu Hwang Jung-min. Diễn xuất tự nhiên, linh hoạt, cùng thần thái đáng tin giúp diễn viên trẻ không hề bị lu mờ trước bậc tiên bối. Còn Hwang Jung-min cũng không gặp mấy khó khăn trong vai người cha thương con đầy khôn khéo.

Nhóm diễn viên còn lại đều thể hiện tròn vai: từ So Ji-sub trong vai tay đấm đường phố Choi Chil-sung, Lee Jung-hyun trong vai cô gái bị bắt làm nô lệ tình dục, cho tới Song Joong-ki trong vai người lính Park Moo-young. mặc dù vậy, họ thiếu điểm nhấn để trở nên không thể quên hơn trong một tác phẩm có không ít nhân vật có mặt.

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan

Sở hữu nhiều tiềm năng và dàn diễn viên đồng đều, nhưng The Battleship Island thực tế lại là một bước lùi của đạo diễn Ryoo Seung-wan nếu so sánh bộ phim với Veteran – ấn phẩm hấp dẫn hơn 13 triệu lượt khán giả Hàn Quốc hồi mùa hè 2015.

Thông điệp chống Nhật của bộ phim là rất mạnh mẽ, nhưng cách thể hiện có phần cường điệu, thậm chí cực đoan. Bởi nhóm nhân vật phản diện – quân đội Nhật Bản và bè lũ cai quản mỏ than Hashima – chỉ là những kẻ ác đơn thuần, một chiều, nông cạn. Chúng cứ thế la hét, quát tháo, áp bức và lạm dụng người lao động Triều Tiên, tức “tranh thủ” thể hiện sự xấu xa mọi lúc, mọi nơi.

Hàng loạt chi tiết nhằm kích động lòng yêu nước của khán giả Hàn được cài cắm lộ liễu, phô trương, như khi nhân vật Lee Kang-ok cắt đôi lá cờ “Mặt trời mọc” của Đế quốc Nhật Bản trong cuộc di tản ở cuối phim.

Đảo địa ngục review
Sự cực đoan về mặt tư tưởng nội dung đã khiến The Battleship Island mất không ít điểm.

Nâng tầm nhân vật chính với cách “dìm hàng” đối phương một cách thiếu khách quan hoàn toàn có thể khiến khán giả quốc tế nhận thấy rõ ý đồ đề cao chủ nghĩa dân tộc có phần cực đoan của đạo diễn Ryoo Seung-wan. The Battleship Island lẽ ra đã rất có thể là một tác phẩm phản chiến nhân văn, thay vì mang tư tưởng kích động thù hằn dân tộc rõ ràng như thế.

Sự ôm đồm về mặt nhân vật khiến nhiều tuyến truyện chưa được giải quyết rốt ráo. Hậu quả là khán giả khó lòng biết nên “đầu tư” cảm xúc cho nhân vật chính nào cụ thể. Lee Kang-ok (Hwang Jung-min) là gương mặt có nhiều đất diễn nhất, và anh là người sở hữu tham vọng rõ ràng nhất trong toàn tác phẩm.

Nhưng bản thân Kang-ok lại không phải là cái tên có hành động mang tính quyết định sau cùng. Choi Chil-sung của So Ji-sub lúc đầu được xây dựng như một vai chính nổi bật, nhưng bất ngờ mất hút và bị đẩy xuống làm kép phụ.

Thay vào đó, nhân vật của Song Joong-ki ngạc nhiên có mặt mà không hề báo trước, nhanh hơn đảm nhiệm vai trò quan trọng cho cả bộ phim. Bản thân đây là một người lính xa lạ, với nhiệm vụ bí mật trên hòn đảo mà không hề liên quan tới những con người thống khổ nơi đây. Nhưng rồi, chàng lính Park Moo-young lại trở thành vị cứu tinh cho hàng trăm người.

Cách xây dựng và phân bổ đất diễn thiếu lý tưởng của Ryoo Seung-wan khiến mạch cảm xúc của người xem bị ảnh hưởng, còn bản thân tác phẩm trở nên rối rắm không thực sự cần thiết.

Nhìn chung, The Battleship Island là ấn phẩm tương đối u ám, nặng nề. Những ai theo dõi sự nghiệp của đạo diễn Ryoo Seung-wan suốt hơn một thập kỷ qua hoàn toàn có thể cảm thấy hụt hẫng.

Dù sao, sự công phu về mặt kỹ thuật cùng diễn xuất chất lượng của dàn diễn viên là điều không được chối bỏ, và rất có thể giúp bộ phim lôi cuốn khán giả cho tới tận phút chót.

The Battleship Island khởi chiếu tại Việt Nam từ 18/8 dưới tựa Đảo địa ngục.

Đánh giá từ người xem

“Đảo địa ngục” cháy vé chỉ sau 3 ngày chiếu tại nước ta !!
Bộ phim hàn quốc thể loại hành động của Song Joong Ki ăn khách nhất màn ảnh
Lý giải cho cơn sốt này của Đảo địa ngục, phim được đánh giá là có nội dung nhân văn, chạm được tới cảm xúc của khán giả. Không ít người xem đã chia sẻ rằng họ thực sự cảm thấy tim bị bóp nghẹt trong nhiều phân đoạn của phim. bên cạnh đó, câu chuyện chiến tranh và số phận của những người dân thuộc địa bị đàn áp đã không còn là chuyện xa lạ với đa phần người dân VN, dù giới trẻ chỉ được nghe lại qua lịch sử.

Không chỉ có vậykhông thể không kể đến quy mô của bộ phim với số tiền đầu tư lên tới 23 triệu USD, một con số khá lớn so với điện ảnh châu Á. Đoàn phim đã tái dựng hòn đảo “chiến hạm” tại chính mặt bằng đảo Hashima trong lịch sử. Trường quay giữa biển và hơn 13 nghìn diễn viên quần chúng, đạo diễn đã tạo ra những thước phim thực sự ấn tượng và khiến khán giả rung động.

Có thể nói rằng, sau Chuyến tàu sinh tử – bộ phim gây sốt toàn châu Á hồi năm ngoái, thì Đảo địa ngục là bộ phim tiếp theo của Hàn Quốc được không riêng khán giả mà còn giới phê bình hoan nghênh nhiệt liệt. Bỏ qua vấn đề về chính trị, hơn khi nào hết, phim ca ngợi một tinh thần quật cường của con người để đổi lấy sự sinh tồn và trở về quê nhà.

…………..

Đánh giá từ cộng đồng mạng

Đảo địa ngục (tên Anh Battlefield Island) là một bộ phim Hàn Quốc với kinh phí khủng long, kể về cuộc đào thoát của 400 nhân công Triều Tiên khỏi đảo Hashima , nơi chính phủ Nhật giam giữ họ với mục đích khai thác mỏ phục vụ cho thế chiến 2.

Mới xem hôm qua, nhận xét chung là Đảo địa ngục là một bộ drama đậm tính sinh tồn và chiến tranh, nhất là đoạn sau tính chiến tranh và tàn bạo mình thấy còn hơn cả Dunkirk. Nhiều chi tiết về cuộc đời khổ nhục của nhân công Triều Tiên được mô tả hết sức trần trụi (bị đánh đập dã man, ăn uống và sinh sống trong một môi trường còn tệ hơn tù đày, nguy hiểm việc làm rình rập có thể chết thảm thương bất cứ lúc nào), và thậm chí gây bất an và kích động (cái khiến mình cảm thấy không thoải mái nhất là yếu tố bạo lực tình dục với phụ nữ, kể cả trẻ em chỉ tầm 10-13 tuổi). Tóm gọn là ai dễ bị trigger bới các yếu tố bạo lực, máu me, cưỡng hiếp,… nên cân nhắc một chút trước khi xem.

Phim được quay khá chỉn chu, nước phim và góc quay đẹp, hành động rõ ràng và dễ theo dõi, và không lạm dụng quá nhiều CGI. Một số cảnh quay áp dụng kỹ xảo có hơi giả nhưng vẫn tạm cho qua được. Các cảnh hành động cực quy mô và bạo lực, nhất là final battle ng chết như rạ, ai thích xem phim chiến tranh chắc sướng. Score thì nói thật không ấn tượng, nhiều trường đoạn cần nhạc thì im phăng phắc, nhiều đoạn không hiểu sao lại cho nhạc, hoặc nhạc không phù hợp. Dàn nhân vật khá đồ sộ nên tạo cảm giác hơi dàn trải, nhưng mỗi nhân vật vẫn có nét riêng dễ phân biệt và screentime đủ để khán giả có thể hiểu và đồng cảm. Diễn xuất khá chỉn chu của dàn cast, nhất là mấy bé diễn viên nhí cũng là 1 điều đáng khen.

Nói thêm là phim chiến tranh nên ng chết như rạ, nhưng theo đúng format chung của dòng phim thì mình cũng đoán đc ai là final death và chết trong bối cảnh như thế nào. Bạn nào nhạy cảm nhớ chuẩn bị khăn giấy. À và một cái khiến mình hơi xao lãng nữa là phim thì nhiều ng khóc lóc gào thét, nhưng hiếm hoi mới thấy diễn viên chảy nước mắt (đếm đc tầm 3 lần).

Một vấn đề hơi to mình thấy của phim đó là tư tưởng tự tôn dân tộc của dân Hàn hơi bị mạnh, và đôi lúc bị làm quá lên khiến bộ phim bỗng chốc mất đi tính thực tế, cảm giác hơi gượng ép và khó chịu. Đảo kinh hoàng là một bộ phim mà thiện ác là hai mảng đen trắng rõ rệt: những kẻ ác thì ác đến tận cùng, và người tốt thì mọi hành động đều là cao đẹp. Toàn bộ quân Nhật được miêu tả cực kỳ đáng khinh: xấu xí, tham lam, dâm dục, không còn một chút nhân tính dù chỉ một người. Một bộ phận dân Triều Tiên thân Nhật thì cũng bẩn thỉu, tàn ác, sẵn sàng bán đứng dân tộc vì lợi ích riêng. Trong khi đó phần lớn những ng dân Triều Tiên đều là những cá nhân khoẻ mạnh, tráng kiện, dũng mãnh, bất khuất. Bên phản diện thì lúc nào cũng quay cận mặt những cảnh ăn uống nhồm nhoàm nhoe nhoét, cười nham hiểm, trợn mắt gào thét đòi chém giết, còn phe chính diện thì ko trong lành như giọt sương mai (cảnh 2 bố con) cũng hùng dũng trong mưa bom bão đạn. Nhiều ng chắc sẽ thích cách xây dựng tuyến nhân vật kiểu này chứ mình thấy nó hơi bị “”cổ tích”” và mang tính tuyên giáo nhiều quá (nhất là cảnh cắt cờ Nhật, cả rạp ồ lên mà mình thấy lố vl 

Đảo địa ngục review
) ).

Có lẽ nhân vật mang tính “”cổ tích”” và tuyên giáo đậm nhất trong phim chính là nhân vật của bạn Song, ng anh hùng áo vải ko có tính cách cụ thể mà chủ yếu mang tính biểu tượng, đóng vai trò là ng dẫn dắt dân Triều Tiên nổi dậy chống Nhật. Nhân vật đại uý Park có thể nói giống như Superman hoặc chúa cứu thế (nhất là việc bạn one hit kill boss cuối và ngay lập tức kết thúc chiến tranh), và nó mang tính gửi gắm ước mơ của đạo diễn hơn là một nhân vật có thật. Nên tính ra bạn này là ng mình ít invest nhất trong phim. Cơ mà ai thích chủ nghĩa anh hùng áo vải chắc sẽ thích bạn này.

À, và còn một chi tiết phi thực tế vl nữa là trận đánh giữa nv của So Ji Sub và sub boss. Quả last hit của bạn Sub phi thực tế tới nỗi thay vì buồn rầu mình cười phì cmn pepsi khỏi mũi. Đạo diễn cứ nhồi nhét mấy cảnh kiểu này khiến mình luôn có cảm giác bị kéo khỏi cái mạch thực tế của phim và làm giảm độ thoả mãn đi rất nhiều.

Nhận xét chung: Ai thích drama nên xem. Ai thích phim chiến tranh nên xem. Ai thích khóc lóc và mang tâm trạng buồn rầu nặng nề nên xem. Ai thích ngắm giai vạm vỡ ng bóng nhẫy thời phì phò nên xem (hi hi). Ai mỏng manh quá thích cái gì nhẹ nhàng tình cảm thôi nên nghĩ lại.

Điểm: 7.5/10.”

……………

Đánh giá từ cộng đồng mạng

Battleship Island (tựa Việt: Đảo Địa Ngục) đã chính thức ra mắt tại Việt Nam vào hôm 17/8 vừa qua. Đây là một trong 113 quốc gia mua bản quyền phát hành bom tấn xứ Hàn, bên cạnh những thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản. Trên trang đánh giá điện ảnh Rotten Tomatoes, đã có khá nhiều nhận xét từ các tờ báo quốc tế nổi tiếng về Đảo Địa Ngục. Bộ phim được chấm 50% với 5 bài review “tươi” và 5 bài “thối”.

Đảo địa ngục review

Trong số 4 bài phê bình nổi bật nhất, nhà báo Andy Webster của New York Times và Simon Abrams của RogerEbert.com chấm điểm “tươi”, trong khi Justin Chang của Los Angeles Times và Justin Lowe của Hollywood Reporters lại chấm điểm “thối”:

New York Times: “Mặc dù tính kịch dồi dào trong cách làm phim của đạo diễn Ryu đôi khi đã làm đe dọa tới chính xác của câu chuyện, khả năng sắp xếp các cảnh hành động quy mô lớn của ông là một điều khó có thể phủ nhận”.

RogerEbert.com: “Mặc dù có những phân đoạn gây không thoải mái cho người xem, Battleship Island vẫn là một tác phẩm được lòng khán giả nhờ sự thu hút bền bỉ và ý nghĩa sâu sắc”.

Los Angeles Times: “Bộ phim là sự tích hợp của rất nhiều vấn đề mà ở đó, bản chất máy móc của cốt truyện và sự lỏng lẻo trong cách xây dựng nhân vật là những điều rõ ràng nhất”.

Hollywood Reporter: “Kĩ thuật quay phim hoàn hảo nhưng cách kể chuyện nghèo nàn”.

Đảo địa ngục review

“Đảo Địa Ngục” được chấm 50% trên trang Rotten Tomatoes

Một số bình luận khác của các nhà phê bình quốc tế:

The Straits Times Singapore (“tươi”): “Có nhiều hơn một cách để tiếp cận các bộ phim chiến tranh. Dunkirk của Christopher Nolan và Battleship Island của Ryu Seung Wan đã chứng minh điều đó”.

National Post (“tươi”): “Mặc dù yếu tố hành động và lịch sử đau thương đều được đạo diễn Ryu làm xuất sắc, sự kết hợp của hai yếu tố này lại mang tới cảm giác gượng ép”.

South China Morning Post (“thối”): “Thật đáng tiếc khi đạo diễn Ryu Seung Wan vẫn khăng khăng ưu tiên sự bạo lực, tính melodrama và chủ nghĩa sô-vanh hiếu chiến đáng xấu hổ, đến mức vắt kiệt tấn bi kịch có thật thành từng giọt nước mắt, và từng đôla, mà ông ấy có thể”.

TheDivaReview.com (“thối”): “Ngay cả khi mang nội dung ca ngợi lòng yêu nước, Battleship Island vẫn là một bộ phim vô phép tắc, rời rạc, hỗn độn. Đây chính là tác phẩm dở nhất từ trước tới nay của Ryu Seung Wan”.

Film Journal International (“tươi”): “Mặc dù cốt truyện đã có thể gọn gàng và tập trung hơn, Battleship Island vẫn là một thiên tiểu thuyết chiến tranh hào hùng đúng nghĩa”.

Screen International (“thối”): “Không có gì phải nghi ngờ về tham vọng của bộ phim, tuy nhiên Battleship Island bất ngờ lại là một phát súng tịt gây thất vọng”.

Đảo địa ngục review

Đảo Địa Ngục là tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc Ryu Seung Wan, người đứng sau thành công của hit phòng vé 2015 Veteran với 13,4 triệu khán giả, là phim Hàn ăn khách thứ ba lịch sử. Bộ phim chiến tranh 500 tỷ quy tụ dàn sao tên tuổi Hwang Jung Min, So Ji Sub, Lee Jung Hyun, Song Joong Ki và sao nhí Kim Soo Ahn.

Đảo Địa Ngục được xây dựng dựa trên những ghi chép về hòn đảo Hashima (hay còn gọi là Đảo Chiến Hạm vì hình dáng của nó giống với một chiến hạm), một di sản thế giới được UNESCO công nhận nhưng lại chứa đựng một phần lịch sử đau thương của người Hàn. Vào năm 1945, khi Chiến tranh thế giới thứ hai gần kết thúc, hàng trăm người Triều Tiên đã bị phe Nhật bắt lên một chuyến tàu tới Hashima để khai thác than hoặc trở thành phụ nữ giải khuây cho lính Nhật. Bộ phim kể về cuộc chạy trốn trở về quê hương của 400 con người bị bóc lột trên hòn đảo.

Đảo địa ngục review

Đảo Địa Ngục hiện đDựng cảnh hoành trángang công chiếu trên toàn quốc.

Nguồn:  Tổng hợp