Tôn hành giả nghĩa là gì

@Cunghoctv

Ask me anything Follow Report

Hành, 行, ở đây có nghĩa là làm, chúng ta gặp từ này trong "thực hành", "học đi đôi với hành" vân vân. Giả là từ chỉ người.
"Hành giả" là từ chỉ người thực hành, người làm một cái gì đó. Từ này hay dùng trong Phật giáo, chỉ người thực hành, tu hành theo giáo điều của Phật. Ví dụ như Tôn Ngô Không được gọi là Tôn hành giả. Mình không xem phim HK của bạn nói nên mình không rõ họ có dùng nó với nghĩa này không. Vì chữ "hành" 行 trên ngoài nghĩa là làm, có có nghĩa là đi. Tên phim HK kia tiếng Anh là Line Walker, có nghĩa liên quan tới đi nhiều hơn?

Tiếng Việt dùng dấu phẩy chứ không dùng dấu chấm phẩy như tiếng Anh. Đó gọi là câu ghép đẳng lập.

Không, Ngại nghĩa gốc là cản trở [trong từ "chướng ngại"].

Bày trí là một cách nói sai do nhập nhằng giữa hai từ mà bạn dẫn ra.
Thực ra thì Bày có cùng gốc với Bài, cùng là một từ gốc Hán. Nhưng Bài là âm Hán Việt còn Bày thì là âm Hán Việt của một thời kỳ khác với Bài.

Thì cả hai đều dùng được chứ sao

Theo ad nó chẳng khác nhau gì.

Nói thế cũng không sai nhưng không hẳn. Cứ theo nghĩa gốc mà nói, Lên nghĩa là nâng cao trong không gian, thì thường dành cho vật hữu hình, nhưng cũng có thể có sự trừu tượng, miễn là theo nghĩa gốc kia. Còn Nên thì nghĩa là đạt được một kết quả nào đó mà trước đó chưa có, cũng có thể là kết quả hữu hình chứ.Ví dụ: - Rét từ cổ trở lên.

- Cổ trở nên rét vì không quàng khăn.

Tôn Giả Là Gì – Tôn Giả A Nan Đà

Trong toàn bộ những đệ tử to của Đức Phật, Ananda đc đề cập là vị tôn giả có mối quan hệ gần gũi nhất vớiĐức Phật lịch sử.Tính chất trong các năm cuối đời của Đức Phật, Ananda vừa là thị giả and vừa là người thân cận, gần gũi thân mật nhất với Phật.Ananda rất được nhớ đến như là đệ tử đọc lại tất bài giảng của Đức Phật trong veo các năm Phật thuyết giảng [gọi là kinh] tại lần kết tập bom tấn lần thứ nhất hay gọi làHội đồng Phật giáođầu tiên, sau khi Đức Phật qua đời.

Bài Viết: Tôn giả là gì

Các bạn biết gì về Ananda?Trước tiên, Người ta đồng ý rằng Phật and Ananda là anh em họ.Cha của Ananda là anh trai của Vua Suddhodana, nhiều nguồn tin cho biết.Người ta cho rằng khi Đức Phật đi về quê nhà Kapilavastu lần trước tiên sau khi giác ngộ, anh em họ Ananda đã nghe lời giảng của Đức Phật and biến thành đệ tử của Ngài.

Ngoài ra, chứa một số nhận định khác biệt về cuộc đời Tôn Giả Ananda.Theo một số cổ điển, Đức Phật tương lai and đệ tử Ananda của ông đc sinh ra cùng ngày and đúng cách bằng tuổi nhau.Những cổ điển khác bảo rằng Ananda vẫn còn là một đứa trẻ, có lẽ bảy tuổi, khi anh ta bước vàoTăng đoàn, điều này sẽ khiến anh ta trẻ hơn Đức Phật tối thiểu ba mươi tuổi.Ananda nhập niết bàn sau Đức Phật and đa phần những đệ tử chính khác, điều này cho cảm nhận rằng phiên bản sau của câu chuyện có nhiều khả năng hơn.

Ananda đc cho là một vị hành giả khiêm tốn, ít nói, trọn vẹn phù hợp làm thị giả cho Đức Phật.Tôn giả rất được cho là chứa một trí nhớ phi thường;Ngài có thể đọc lại từng bài giảng của từ Phật sau khi nghe bài giảng đó chỉ một lần.Ananda đc cho là đã thuyết phục Đức Phật được phép cô gái đc xuất gia and gia nhập khẩu Tăng đoàn, theo một câu chuyện đình đám.Tuy vậy, Tôn giả chứng thánh quả Arahant chậm hơn những đệ tử khác and Ngài nhận biết sựgiác ngộhoặc chỉ chứng thánh quả sau khi Đức Phật qua đời, có giả thuyết Ngài thị hiện như thế là vì muốn dành hết tâm huyết của tớ để phụng sự and âu yếm Đức Thế Tôn phương pháp chu toàn nhất.

Đức Phật

Khi Đức Phật 55 tuổi, Ngài nói với tăng thân Đức Thế Tôn cần một thị giả mới.Vì trong 20 năm đầu, Thế Tôn không có thị giả riêng, khi thìNàgasamàla, khi thìNàgita, khi thìUpavàna,Sunakkhatta, Sa-diCunda, Sàgata, Meghiya.Việc làm của Thị giả là sự kết hợp của những người hầu, thư ký and người bạn tâm tình.Nhiều nhà sư đã lên tiếng and tự đề cử cho việc làm.Tuy vậy, ​​Ananda vẫn im lặng.Đến khi Đức Phật mong muốn anh em họ chấp nhận việc làm, Ananda chỉ chấp nhận với trường hợp.Tôn giả mong muốn Đức Phật không khi nào cho ông ta thức ăn hay Y áo hay bất cứ chỗ ở nổi biệt nào để vị trí đặt thân cận Đức Phật không đi cùng với lợi ích vật chất.

Ananda cũng mong muốn độc quyền bàn thảo về các nghi ngờ của tớ với Đức Phật bất kể lúc nào Ngài gặp phải vấn đề về giáo pháp.And Tôn giả mong muốn Đức Phật lặp lại bất cứ bài giảng nào cho Ngài nếu tôn giả có thể phải bỏ qua trong khi triển khai nhiệm vụ của tớ.Đức Phật đã đồng ý với các trường hợp này, and Ananda Ship hàng như là thị giả tinh cần nhất trong 25 năm còn lại của cuộc đời Đức Phật.

Xem Ngay:  1/500 Là Gì - Bản đồ Quy Hoạch Tỷ Lệ 1/500, 1/2

Ananda âu yếm những “việc làm” như giặt and vá y áo để Đức Phật có thể tập trung vào việc giảng dạy.Ngài âu yếm đức Thế Tôn hết mực tận tụy, đem nước, đem tăm xỉa răng, rửa chân, đi theo Thế Tôn, quét phòng cho Thế Tôn. Ban ngày,Anandaở một bên đức Phật, nhắc nhở các điều cần làm; ban đêm cầm đèn and gậy,Anandađi bao vây phòng đức Phật chuẩn bị thỏa mãn nếu Thế Tôn có gọi.Tôn giả cũng truyền lại hoặc thỉnh ý của Phật khi chư tôn giả có việc cần thưa thỉnh and thông thường đóng vai trò là người gác cổng, để Đức Phật không phải gặp quá nhiều bạn cùng một lúc hoặc các việc liên quan đến sức mạnh của Đức Phật.

Sự thịnh hành của Pajapati

Câu chuyện về sự xây dựng and truyền giới của cácTỳ kheo ni Phật giáođầu tiênlà một trong các phần gây tranh cãi nhất củakinh tạng Pali.Câu chuyện này đã khiến Ananda cầu xin một vị Phật bất đắc dĩ phải xuất gia cho mẹ kế là dì của Ngài, Pajapati, and các người cô gái đã từng đi cùng bà để biến thành đệ tử của Đức Phật.

Đức Phật cuối cùng đã đồng ý rằng cô gái có thể làm nên chứng ngộ gần giống phái nam and có thể đc xuất gia.Nhưng Phật cũng dự đoán rằng sự xuất hiện của Ni đoàn sẽ có sự liên quan ổn định đến tăng thân.

Một số học giả hiện đại đã lập luận rằng nếu Ananda thực sự trẻ hơn Đức Phật hơn ba mươi tuổi, ông vẫn sẽ là một đứa trẻ khi Pajapati tiếp cận Đức Phật để xuất gia.Điều ấy cho cảm nhận câu chuyện đã đc thêm vào, hoặc ít đặc biệt là đc viết lại, một thời hạn dài sau đó, bởi một người không đồng tình Ni giới.Tuy vậy, Ananda đc cho là người ủng hộ quyền của cô gái đc truyền giới biến thành thành viên của Tăng đoàn.

Niết bàn – Parinirvana

Một trong các bản văn tỉ mỉ nhất của Pali Sutta-pitaka là Maha-parinibbana Sutta, diễn đạt các ngày cuối cùng, viên tịch vàparinirvanacủa Đức Phật.Một lần nữa and lần nữa, trong bài kinh này, các bạn cảm nhận Đức Phật nói với Ananda, thách thức Tôn giả, ban cho Ngài các giáo lý and sự an ủi cuối cùng.And khi những nhà sư tập hợp bao vây Phật để nhìn thấy ​​Đức Thế Tôn đi vàocõiNiết bàn, Đức Phật đã ca ngợi Ananda, “Tỳ kheo , Bậc Ứng Cúng,A la hán, NhữngvịPhật, những Bậc giác ngộ trọn vẹn của thời buổi trước đây cũng có các vị Tỳ kheo loại giỏi and tận tụy, gần giống Đức Thế Tôn, Như Lai có đc Ananda. ” hay lúc Thế Tôn tạiJetavana, xác chứngAnandalà vị Tỷ-kheo đệ nhất về năm phương diện: Ða văn, tâm tư cẩn thận, sức khỏe đi chơi, lòng kiên định and sự hầu hạ chu đáo.

Khai sáng and Hội đồng Phật giáo trước tiên – Kết tập bom tấn

Sau khi Đức Phật nhập Niết bàn, 500 tu sĩ giác ngộ đã với nhau bàn thảo về việc giáo lý của Thầy họ có thể đc bảo tồn như vậy nào.Không có bài giảng nào của Đức Phật đã đc viết ra.Trí nhớ của Ananda về những bài giảng đã đc tôn trọng, nhưng Ngài chưa nhận biết sự giác ngộ.Anh ấy có cho phép tham dự không?

Xem Ngay:  Keep Out Là Gì - Keep [Sb/Sth] Out

Sự viên tịch của Đức Phật đã cứu Ananda tin tấn, nổ lực and đã hết nhiều nhiệm vụ, and hiện tại ông dành hết tâm trí cho thiền định.Buổi tối trước khi Hội đồng khởi đầu, Ananda đã nhận biết sự giác ngộ.Tôn giả tham dự Hội đồng và đã được sự ủng hộ, thống nhất, nhất trí cao của Tăng đoàn của những vị Thánh mời gọi Tôn giả tuyên đọc lại các bài giảng của Đức Phật để kết tập thành tạng kinh.

Trong vài tháng tiếp theo, anh ấy đọc thuộc lòng, and hội đồng đã đồng ý xác định những bài giảng gần giống ghi nhớ and bảo tồn những giáo lý trải qua việc đọc thuộc lòng.Ananda đc gọi là “Người giữ gìn kho báu chánh Pháp”.

Lịch sử ghi chép lại rằng, Tôn giả Ananda sống đến hơn 100 tuổi.Vào thế kỷ thứ 5, một số nhà sư là người hành hương từ China đến Ấn Độ đã báo cáo về việc tìm cảm nhận mộtbảo thápgiữ hài cốt của Ananda, vị thánh giả đc ni giới hết mực tôn kính, phụng thờ.Cuộc sống của Tôn giả vẫn là một tấm gương mẫu mực của con đường cống hiến and Ship hàng.

Những câu kệ của ngài đc góp thâu lại and để vào trong tập Trưởng lão Tăng Kệ, khiKhuddaka Nikàya[Tiểu bộ kinh] đc tụng đọc.

Các bài kệ đầu đc nói lên, khi ngài khuyên những Tỷ-kheo thường thân cận với kẻ theoDevadatta:

1018. Hai lưỡi and phẫn nộ,Xan tham, thích phá hoại,Bậc trí không giao du,Kẻ ác bạn kẻ xấu.

1019. Với bậc tin, đáng yêu,Vói bậc trí, nghe nhiều,Bậc Hiền trí, giao du,Kẻ thiện bạn chân nhân.

Những bài kệ sau đc nói lên khi nữ cư sĩUttarà, vì nàng xinh nên thiên về dục vọng và đã được nói lên để nàng cảm nhận sự mỏng manh của thân nàng. Có người nói những bài kệ này nói lên cho các ai đắm sayAmbapàli:

1020. Hãy xem bóng trang sức đẹp,Nhóm vết thương tích tụ,Bệnh hoạn nhiều tham tưởng,Nhưng không gì trường cửu.

1021. Hãy nhìn sắc trang sức đẹp,Với châu báu vòng tai,Bộ xương, da bao phủSáng chói nhờ y phục.

Hai câu kệ tiếp đc vị Trưởng lão nói lên khi chứng quả A-la-hán, đêm ấy trên giường của tớ:

1022. Nghe nhiều, diễn thuyết giỏi,Thị giả bậc Giác giả,Gánh nặng đã đặt xuống,Ràng buộc đc thoát ly,Bậc họ Gotama,Ðặt lưng tọa lạc xuống nghỉ.

1023. Những lậu hoặc đoạn tận,Ràng buộc đc thoát ly,Mọi chấp trước vượt qua,Khéo đạt đc thanh lương,Gánh vác thân cuối cùng,Ðến bờ kia sanh tử.

1024. Pháp an trú trong ấy,Phật bà con mặt trời,Trên đường đến Niết-bànGotama an trú.

Một hômMoggallànangười chăn bò, hỏi ngài lời dạy của đức Phật là gì, có bao nhiêu giáo lý toàn bộ. Vị Trưởng lão vấn đáp:

1025. Ta nhận từ đức Phật,Tám mươi hai ngàn pháp,Còn nhận từ Tỷ-kheo,Thêm hai ngàn pháp nữa,Tổng cộng tám tư ngàn,Là pháp ta chuyển vận.

Một hôm, vị Trưởng lão nói cho một người sống bê tha phóng đãng sự mất an toàn của một đời sống không giáo dục văn hóa truyền thống:

1026. Người ít nghe ít học,To già như con bò,Các thịt nó to lên,Trí tuệ nó không to.

Các bài kệ tiếp nói cho vị Tỷ-kheo khinh khi các người ít học thua mình:

1027. Người học nhiều khinh miệt,Kẻ học ít về học,Như người mù mang đèn,Ta có ý là vậy.

Xem Ngay: Usability Là Gì – Tìm Hiểu Về Usability

1028. Hãy kính người nghe nhiều,Chớ hại điều sở học,Ðấy cội gốc Phạm hạnh,Do vậy, hãy trì pháp.

Xem Ngay:  Ubuntu Là Gì - 10 Lý Do Bạn Nên Sử Dụng Hđh Ubuntu

1029. Biết câu trước câu sau,Biết nghĩa, giỏi từ cú,Nắm giữ điều khéo nắm,Suy tìm trên nghĩa lý.

1030. Chính nhờ đức kham nhẫn,Sở nguyện đc tác thành,Sau khi đã tinh tấn,Vị ấy lại cân nhắc,Ðúng thời, ra cố gắng,Nội tâm khéo định tĩnh.

1031. Nghe nhiều, thọ trì phápCó tuệ, đệ tử Phật,Mong đợi thức tri pháp,Nên thân cận vị ấy.

1032. Nghe nhiều thọ trì pháp,Hộ tạng Ðại ẩn sĩ,Cặp mắt, toàn trái đất,Hãy lễ vị nghe nhiều.

1033. Ưa pháp, vui thích pháp,Luôn suy tư Chánh pháp,Tỷ-kheo nhớ niệm pháp,Diệu pháp không tổn giảm.

Một hôm, ngài đốc thúc vị Tỷ-kheo dao động, biếng nhác như sau:

1034. Thân ích kỷ nặng chăng,Không có ưa vận động,Thời điểm mòn mỏi qua,Không hề đứng dậy sao?Tham đắm theo thân lạc,Từ đâu, Sa-môn lạc?

Các câu kệ sau, Trưởng lãoAnandađọc lên khi nghe tinSàriputtamệnh chung:

1035. Mọi phương đều mờ mịt,Pháp không khỏi Vị trí ta,Người bạn cực tốt đã từng đi,Tối tăm lan tràn khắp.

1036. Người bạn đã từng đi qua,Ðạo Sư đã từng đi qua,Bạn như thế đã hết,Như quán thân hành niệm.

1037. Những vị xưa đã qua,Vị mới ta không hạp,Nay đơn lẻ ta thiền,Như chim, khi mưa đến.

Câu kệ tiếp là của bậc Ðạo Sư. Câu tiếp là củaAnanda, hoan hỷ làm theo lời vị Ðạo Sư:

1038. Từ những địa phương khác,Nhiều bạn yết kiến Ta,Chớ ngăn họ nghe pháp,Nay thời họ gặp Ta.

1039. Từ những địa phương khác,Quần chúng đến yết kiến,Bổn Sư cho họ dịp,Ðể đc yết kiến Ngài;Bậc có mắt không có,Từ chối ngăn chận ai.

Năm câu kệ tiếp nêu rõ ngài là bậc thị giả đệ nhất:

1040. Trải hai mươi lăm nămTa chỉ là hữu học,Dục tưởng không khởi lên,Hãy xem pháp, pháp tánh.

1041. Trải hai mươi lăm năm,Ta chỉ là hữu học,Sân tưởng không khởi lên,Hãy xem pháp, pháp tánh.

1042. Trải hai mươi lăm năm,Ta hầu hạ Thế Tôn,Với thân nghiệp từ hòa,Như bóng không rời hình.

1043. Trải hai mươi lăm nămTa hầu hạ Thế Tôn,Với khẩu nghiệp từ hòa,Như bóng không rời hình.

1044. Trải hai mươi lăm năm,Ta hầu hạ Thế Tôn,Với ý nghiệp từ hòa,Như bóng không rời hình.

1045. Khi đức Phật kinh hành,Ta đi theo sau lưng,Khi pháp đc thuyết giảng,Trí khởi lên Vị trí ta.

1046. Ta vẫn còn là người,Có việc cần phải làm,Ta chỉ là hữu học,Tâm ý chưa chứng đạt,Ðạo Sư nhập Niết-bàn,Ai mới từ mẫn ta.

1047. Như thế thật khủng khiếpNhư vậy thật kinh hoàng,Khi bậc toàn tuyệt hảo,Bậc Giác ngộ Niết-bàn.

Ba câu kệ tiếp, do những vị dự kỳ kiết tập thêm vào để tán thán Trưởng lãoAnanda:

1048. Nghe nhiều, thọ trì pháp,Hộ tạng Ðại ẩn sĩ,Cặp mắt toàn trái đất,Anan nhập Niết-bàn.

1049. Nghe nhiều, thọ trì pháp,Hộ tạng Ðại ẩn sĩ,Cặp mắt toàn thế giớiÐoạn ám chỗ tối tăm.

1050. Ngài là bậc ẩn sĩ,Với hành vị tuyệt hảo,Với chánh niệm tuyệt hảo,Với kiên định tuyệt hảo,Thọ trì chân diệu pháp,Là Trưởng lão A-nan,Là kho tàng tấp nập,Ðầy châu báu ngọc ngà.

Xem Ngay: Customer Là Gì – Định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Câu kệ này đượcAnandanói lên khi tọa lạc trên giường, trong giờ phút cuối cùng:

1051. Ta hầu hạ Bổn Sư,Lời Phật dạy làm xong,Gánh nặng đã đặt xuống,Gốc sanh hữu nhổ sạch.

Thể Loại: San sẻ Kiến Thức Cộng Đồng

Video liên quan

Chủ Đề