Tại sao người do thái bị ghét bỏ

Hội nghị của các trí thức sát thủ bài Do Thái

Đúng 80 năm trước, vào ngày 20/1/1942, 15 người tụ họp tại một villa thơ mộng bên hồ gần thủ đô Berlin [Đức]. Đây gồm toàn những nam giới có nền giáo dục cao, có tới 7 vị trong đó sở hữu bằng cấp cao, bao gồm triết học, luật, và y học. Nhưng đây đồng thời là các phần tử Đức Quốc xã. Chúng tụ họp trong căn biệt thự này để vạch ra ý tưởng về giải pháp cho “Vấn đề Do Thái”.

Đồ tể Hitler và các quan chức chóp bu của chế độ phát xít Đức trong một đại hội của đảng Quốc xã năm 1938. Ảnh: USHMM.

Hội nghị Wannsee là một sự kiện khét tiếng. Sách báo, sân khấu, và điện ảnh đã mô tả cuộc họp mà trong đó các nam giới có giáo dục lại đi lên kế hoạch giết người hàng loạt thông qua phương pháp công nghiệp.

Đức Quốc xã đã nhắm tới người Do Thái trước khi chúng lên nắm quyền ở Đức vào năm 1933. Thực sự, chủ nghĩa bài Do Thái nằm ở tâm của hệ tư tưởng phong trào Đức Quốc xã. Như nhận xét của sử gia Thomas Childers, “chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Đức Quốc xã, đặc biệt là chủ nghĩa bài Do Thái điên dại, luôn trồi lên bề mặt”.

Nhưng trước khi có thể tiến hành giết hại hàng loạt người của một dân tộc, Đức Quốc xã phải phi nhân tính hóa họ.

Trước tiên, Đức Quốc xã tẩy chay các cửa hàng thuộc sở hữu của người Do Thái. Tổ chức bán quân sự SA của đảng Quốc xã hỗ trợ thực thi tẩy chay, thường là bằng phương thức bạo lực. Người Do Thái bị cấm phục vụ trong quân đội và làm các nghề nghiệp như luật và dược.

Năm 1935, theo chỉ đạo của trùm phát xít Đức Adolf Hitler, bộ luật Nuremberg tước bỏ quyền dân sự cơ bản của người Do Thái, và cấm việc hôn nhân chéo cũng như quan hệ tình dục giữa người Do Thái và người “Aryan”.

Sau này, mục sư Martin Luther King, Jr. nhận xét: “Chúng ta không bao giờ được quên rằng mọi thứ mà Adolf Hitler làm ở Đức đều hợp pháp”.

Kể từ đó, Đức Quốc xã không mất nhiều thời gian để xúc tiến bạo lực với sự tài trợ của nhà nước nhằm vào dân tộc Do Thái.

Trong các ngày 9-10/11/1938, Đức Quốc xã khởi động trò Kristallnacht [đêm kính vỡ], trong đó 91 người Do Thái đã bị sát hại, còn tài sản của họ bị tịch thu. Ngoài ra, các giáo đường Do Thái bị phá hủy, 30.000 người Do Thái bị đưa vào trại tập trung.

Ấy thế nhưng lòng hận thù mang tính diệt chủng của Đức Quốc xã mới chỉ bắt đầu. Nhờ có sự nhân nhượng cũng như thờ ơ của phương Tây, đảng Quốc xã của trùm phát xít Hitler đã bung ra cơn thịnh nộ của mình khi “xẻ thịt” châu Âu. Vào tháng 10/1939, một tháng sau khi Đức Quốc xã xâm lược Ba Lan, Hitler ra lệnh giết hàng loạt những người khuyết tật thể xác và trí óc – những người bị chúng coi là “không đáng sống”. Chương trình T4 trở thành kế hoạch cho những gì xảy ra sau đó.

Vào tháng 6/1941, sau khi Đức xâm lược Liên Xô, việc hủy diệt dân tộc Do Thái đã trở thành quốc sách chính thức của phát xít Đức. Các biệt đội tử thần đã sát hại hơn một triệu người Do Thái vào cuối năm 1941

Các báo cáo về các vụ thảm sát như thế đã tới được phương Tây. Trong một phát biểu trên sóng phát thanh vào ngày 24/8/1941, Thủ tướng Anh Winston Churchill nói rằng người Do Thái ở “toàn bộ các khu vực đang bị hủy diệt” và cảnh báo rằng “chúng ta đang chứng kiến một tội ác không có tên”.

Biệt thự Wannsee. Ảnh: DW.

Công nghiệp hóa tội ác giết người

Sử gia Andrew Roberts nhận xét: Trước hội nghị bên bờ hồ Wannsee vào ngày 20/1/1942, quy tắc chung của Đức trong giải quyết vấn đề Do Thái là mang tính ngẫu hứng thay vì dựa trên một kế hoạch cụ thể.

Roberts cho biết, mục đích của cuộc họp là “đưa Reinhard Heydrich, 37 tuổi, trưởng cơ quan Cảnh sát An ninh [SD], vào trung tâm của quá trình này, trong khi cũng thiết lập trách nhiệm tập thể không thể phủ nhận”.

Cuộc họp đã “công nghiệp hóa” hoạt động giết người hàng loạt.

Sử gia Mark Roseman gọi Nghị định thư Wannsee là “tuyên bố có tính biểu tượng và tính kế hoạch nhất của Đức Quốc xã về cách thức diệt chủng”.

Tại hội nghị trên, các đại biểu tham dự đã bày tỏ sự “thành thật” đáng ngạc nhiên của chúng về các kế hoạch sát nhân. Một người tham dự, tên là Adolf Eichmann, sau này viết trong hồi ký vào năm 1961 rằng người ta nói thẳng, không quanh co uyển ngữ gì hết. “Tất cả đều sẵn lòng bày tỏ sự nhất trí” với mục đích của hội nghị. Ngoài ra, Eichmann cho biết thêm, chúng còn háo hức ganh đua với nhau trong cam kết và hành động cho một giải pháp cuối cùng đối với vấn đề Do Thái.

Theo đó, mỗi người Do Thái còn sống ở châu Âu sẽ phải bị sát hại, thậm chí cả khi những người khỏe mạnh hơn đã phải lao động cưỡng bức. Biên bản hội nghị có đoạn: “Xấp xỉ 11 triệu người Do Thái sẽ tham gia Giải pháp cuối cùng cho vấn đề Do Thái ở châu Âu”.

VOV.VN - Bi kịch diệt chủng Do Thái [trong đó có tới 6 triệu người Do Thái - tức 1/3 dân tộc này khi ấy, bị giết hại] là một bài học cực lớn đối với họ, buộc họ phải thành lập một quốc gia có chủ quyền của riêng mình.

Người Do Thái sống ở các nước trung lập như Ireland cũng bị đưa vào danh sách đen của trùm cảnh sát Heydrich, thể hiện rõ quyết tâm của bọn Quốc xã trong việc đạt mục tiêu đề ra.

Các đại biểu Hội nghị trên còn sử dụng ngôn ngữ chính thức và kỹ thuật để bàn vấn đề ai được coi là Do Thái.

Sau cùng, các đại biểu bước vào màn thưởng thức rượu vang và xì gà sành điệu.

Trong cuốn sách lịch sử năm 2011 về chủ đề Thế chiến II, tác giả Roberts viết rằng “Diệt chủng đã được công nghiệp hóa nhanh chóng sau hội nghị Wannsee”.

Thực tế, vào giữa tháng 3/1942, khoảng 75-80% tất cả các nạn nhân của cuộc Diệt chủng Do Thái [Holocaust] vẫn còn sống, trong khi 20-25% còn lại đã chết. Nhưng chỉ 11 tháng sau đó, tỷ lệ phần trăm này đã bị đảo ngược, tức là tỷ lệ người bị giết đã lên tới 75-80%.

Theo Roberts, hội nghị Wannsee là “cột mốc cho thấy diệt chủng đã trở thành chính sách chính thức”.

Cuối cùng, Holocaust đã cướp đi sinh mạng của hơn 6 triệu người Do Thái – đa số bị giết sau hội nghị Wannsee.

Những người tham gia hội nghị trên đều là những kẻ có giáo dục và có “văn hóa”. Thế nhưng chúng lại là những nhân tố then chốt trong cuộc diệt chủng người Do Thái.

Roberts nhận xét chua xót: “Vụ Holocaust có thể đã không được tiến hành nếu không có sự sẵn lòng hợp tác của các nhà khoa học, nhà thống kê, nhà nhân khẩu học, và nhà khoa học xã hội” – những người đã “hoạt động trong trạng thái chân không đạo đức”./.

Chủ nghĩa bài Do Thái là một hình thức hận thù và vật tế thần rất lâu đời đã dẫn đến nhiều hành động khủng bố, sỉ nhục, sỉ nhục và giết người. Chủ nghĩa bài Do Thái nhằm vào người Do Thái và các cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới. Mục tiêu - lề, ostracchủ nghĩa, cô lập và tiêu diệt. Chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng một cách đáng sợ ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Chủ nghĩa chống ngữ nghĩa bắt đầu bằng những từ không được kiểm tra, dẫn đến hành động khó dò.

Chủ nghĩa bài Do Thái: Một định nghĩa

Để ngăn chặn tai họa của chủ nghĩa bài Do Thái, trước hết nó phải được xác định rõ ràng. Trong năm 2010, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông qua Định nghĩa Làm việc về Chủ nghĩa Bài Do Thái tạo bởi Moni Châu Âutoring Trung tâm trên Racchủ nghĩa và bài Xenophobia. Năm 2016, 31 quốc gia thành viên của Liên minh Tưởng niệm Holocaust Quốc tế [IHRA] theo sau.

Tài liệu này nêu rõ:

Chủ nghĩa bài Do Thái thường buộc tội người Do Thái âm mưu làm hại nhân loại, và nó thường được dùng để đổ lỗi cho người Do Thái về “tại sao mọi thứ lại đi sai hướng”. Nó được thể hiện bằng lời nói, chữ viết, hình thức trực quan và hành động, đồng thời sử dụng những khuôn mẫu độc ác và tiêu cựcractính trạng ter.

Các ví dụ đương đại về chủ nghĩa chống bài Do Thái trong đời sống công cộng, các phương tiện truyền thông, trường học, nơi làm việc và trong lĩnh vực tôn giáo, có thể tính đến bối cảnh tổng thể, bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Kêu gọi, hỗ trợ hoặc biện minh cho việc giết hoặc làm hại người Do Thái nhân danh một hệ tư tưởng cấp tiến hoặc một quan điểm tôn giáo cực đoan.
  • Đưa ra những cáo buộc bỉ ổi, hạ nhân tính, quỷ quyệt hoặc khuôn mẫu về người Do Thái như vậy hoặc sức mạnh của người Do Thái là tập thể - chẳng hạn như, đặc biệt nhưng không riêng, huyền thoại về một thế giới của người Do Tháiracy hoặc của những người Do Thái kiểm soát các phương tiện truyền thông, kinh tế, chính phủ hoặc các thể chế xã hội khác.
  • Kết tội người Do Thái với tư cách là một dân tộc phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái có thật hoặc do tưởng tượng của một người hoặc một nhóm người Do Thái duy nhất, hoặc thậm chí đối với những hành vi của những người không phải là người Do Thái.
  • Phủ nhận sự thật, phạm vi, cơ chế [ví dụ như phòng hơi ngạt] hoặc chủ ý của tội ác diệt chủng người Do Thái dưới bàn tay của Quốc gia Xã hội chủ nghĩa Đức và những kẻ ủng hộ và đồng phạm của nó trong Thế chiến thứ hai [Holocaust].
  • Kết tội người Do Thái với tư cách là một dân tộc, hay Israel với tư cách là một nhà nước, đã phát minh ra hoặc phóng đại Holocaust.
  • Cáo buộc các công dân Do Thái trung thành với Israel, hoặc các ưu tiên bị cáo buộc của người Do Thái trên toàn thế giới, hơn là lợi ích của quốc gia họ.
  • Từ chối quyền tự quyết của người Do Thái, ví dụ, bằng cách tuyên bố rằng sự tồn tại của một Nhà nước Israel là một racnỗ lực là chính.
  • Áp dụng các tiêu chuẩn kép bằng cách yêu cầu nó một hành vi không được mong đợi hoặc không được yêu cầu đối với bất kỳ quốc gia dân chủ nào khác.
  • Sử dụng các biểu tượng và hình ảnh có liên quan đến chủ nghĩa chống bài Do Thái cổ điển [ví dụ: tuyên bố người Do Thái giết Chúa Giê-su hoặc phỉ báng máu] để tuyên bốraclàm cho người Israel hoặc người Israel trêu tức.
  • So sánh chính sách của Israel đương thời với chính sách của Đức Quốc xã.
  • Bắt người Do Thái chịu trách nhiệm tập thể về các hành động của nhà nước Israel.

Hành vi chống nôn là tội phạm khi chúng được pháp luật xác định như vậy [ví dụ: phủ nhận Holocaust hoặc phân phối các tài liệu chống bệnh dịch ở một số quốc gia].

Hành vi phạm tội là chống đối khi mục tiêu của các cuộc tấn công, cho dù họ là người hay tài sản - chẳng hạn như các tòa nhà, trường học, nơi thờ cúng và nghĩa trang - được lựa chọn vì họ hoặc được coi là người Do Thái hoặc có liên hệ với người Do Thái.

Phân biệt kháng sinh là sự từ chối đối với người Do Thái về các cơ hội hoặc dịch vụ có sẵn cho người khác và là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia.

Số liệu thống kê về tội ác căm thù chống người Do Thái

Chống lại chủ nghĩa bài Do Thái ở Vịnh Nam

Các nguồn lực để chống lại chủ nghĩa bài Do Thái

  • //www.adl.org/reportincident

"Tác giả từng đoạt giải thưởng của The Eichmann Trial and Denial: Holocaust History on Trial cung cấp cho chúng ta một phân tích sâu sắc và khiêu khích về sự căm thù sẽ không chết, tập trung vào những hiện thân thâm độc, hiện tại của nó ở cả cánh hữu và cánh tả, và những gì có thể làm với nó. Khi các mẩu tin tức mô tả sự mô tả của Thảm sát Holocaust được chiếu tại các rạp chiếu phim cho công chúng Mỹ kinh hoàng ngay sau Thế chiến thứ hai, người ta tin rằng chủ nghĩa bài Do Thái là một phần cấu trúc của văn hóa Mỹ trong những năm 1920 và 1930 cuối cùng cũng sẽ được đặt ra. để nghỉ ngơi. Trong những thập kỷ tiếp theo, Gregory Peck đã nhận được Giải thưởng của Viện hàn lâm vì đóng vai một nhà báo đã trở thành người Do Thái để phá vỡ nắp đậy lòng căm thù người Do Thái dịu dàng, các điều khoản hạn chế nơi người Do Thái có thể sống bị tuyên bố là bất hợp pháp, KKK đã bị kiện tụng khá nhiều khi không còn tồn tại, và Joe Lieberman đến trong vòng năm giờtoral phiếu bầu trở thành phó tổng thống Do Thái đầu tiên của Mỹ. Và rồi điều không tưởng bắt đầu xảy ra. Trong thập kỷ qua, đã có một sự gia tăng đáng chú ý trong hoạt động chống đốitoric và các vụ việc của các nhóm cánh tả nhắm vào sinh viên Do Thái và các tổ chức Do Thái trong khuôn viên trường đại học Mỹ. Người Do Thái ở các nước trên khắp châu Âu đã bị tấn công bởi những kẻ khủng bố. Và sự xuất hiện trở lại của phong trào dân tộc da trắng ở Mỹ, với đầy đủ các khẩu hiệu và hình ảnh của Đức Quốc xã, đã gợi nhớ đến những màn trình diễn của chủ nghĩa phát xít trong những năm 1930. Tất cả sự thù hận này đến từ đâu? Có sự khác biệt đáng kể nào giữa chủ nghĩa chống chủ nghĩa của cánh tả và cánh hữu không? Phong trào chống chủ nghĩa Zionist đã đóng vai trò gì? Và có thể làm gì để chống lại biểu hiện mới nhất của một mối hận thù cổ xưa này? Trong một loạt các bức thư gửi cho một sinh viên đại học được tưởng tượng và đồng nghiệp được tưởng tượng, cả hai đều bối rối trước sự hồi sinh này, Deborah Lipstadt cho chúng ta những câu trả lời có lý lẽ tuyệt vời, lập luận xuất sắc và chắc chắn sẽ gây tranh cãi cho những câu hỏi rắc rối này. "

"Không còn là tỉnh độc quyền của cực hữu và cực tả, chủ nghĩa bài Do Thái tìm thấy ngôi nhà trong chính trị bản sắc và phản ứng chống lại chính trị bản sắc, trong sự đổi mới của chủ nghĩa biệt lập" Nước Mỹ trên hết "và sự trỗi dậy của chủ nghĩa xã hội một thế giới cổ đại." sự thù hận ngày càng được cho phép trong các cuộc thảo luận chính trị hiện đại, chủ nghĩa bài Do Thái đã và đang di chuyển về phía dòng chính theo những cách nguy hiểm, được khuếch đại bởi phương tiện truyền thông xã hội và văn hóa âm mưuracy đó đe dọa tất cả chúng ta. Cuốn sách hợp thời này là cuốn sách chỉ trích của Weiss: một lời nhắc nhở đáng kinh ngạc rằng người Do Thái không bao giờ được đánh mất bản năng chiến thắng trước nguy hiểm và là một trường hợp mạnh mẽ để đổi mới các giá trị tự do và Do Thái để hướng dẫn chúng ta vượt qua thời điểm bất định này. Không chỉ vì lợi ích của người Do Thái ở Mỹ, mà còn vì lợi ích của nước Mỹ. "

"Daniel Jonah Goldhagen, cựu giáo sư tại Đại học Harvard, là tác giả của cuốn sách bán chạy số 1 quốc tế Những kẻ hành quyết sẵn sàng của Hitler, Suy nghĩ về đạo đứcvà Tệ hơn cả chiến tranh. Văn bản của anh ấy đã xuất hiện trong Bán Chạy Nhất của Báo New York Times, Los Angeles Times, The Washington Post, Cộng hòa mới, và các tờ báo trên khắp thế giới. "

Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập

Video liên quan

Chủ Đề