Cách vẽ truyện tranh trên giấy

Tự tạo cho mình một cuốn truyện tranh có lẽ là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của người yêu hội hoạ nói chung và yêu thích truyện tranh nói riêng. Truyện tranh lúc nào cũng làm chúng ta nhiều cảm xúc, đó là điều chắc chắn. Dù đó là tiếng cười, sự buồn bã, âm mưu, sự phấn khích, hay bất kỳ cảm xúc nào khác thì sự thu hút từ những câu chuyện bằng hình ảnh là điều không thể chối cải. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn cách vẽ truyện tranh dành cho những người mới bắt đầu nhé.

Bạn đang xem: 9 bước để tạo một bộ truyện manga

Viết xuống những thứ cơ bản.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Truyện tranh ở mức cơ bản nhất của nó, là câu chuyện kể qua hình ảnh tuần tự, được gọi là frames hoặc panels. Ngay cả một frame truyện tranh riêng lẻ cũng phải cho cảm giác chuyển động về phía trước. Theo nghĩa này, truyện tranh không khác nhiều so với bất kỳ định dạng kể chuyện nào khác, và vì vậy nó tuân theo một số quy luật nhất định.

Bối cảnh:

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu Mỗi câu chuyện cần được thiết lập bối cảnh [setting]. Thậm chí khi nền chỉ là trang giấy trắng [just plain white] thì đó cũng là một bối cảnh. Bối cảnh là phông nền cho các hành động của nhân vật và tuỳ thuộc vào câu chuyện của bạn nó có thể là phần không thể tách rời khỏi lời tường thuật [integral part of the narrative].Nhân vật:

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầuBạn cần nhân vật [character] cho câu chuyện. Nhân vật của bạn thực hiện các hành động, họ tạo ra các cuộc đối thoại, và họ là những người mà người đọc kết nối. Phát triển nhân vật của bạn theo thời gian; điều này đặc biệt quan trọng với các câu chuyện dài.Xung đột:

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầuMỗi câu chuyện cần xung đột [conflict] để nó tiến triển. Đây là điều cơ bản của câu chuyện, đó là “lý do” tại sao nhân vật của bạn hành động. Đó có thể đơn giản như việc kiểm tra hòm thư hay phức tạp như bảo vệ vũ trụ.Chủ đề:

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầuChủ đề [themes] của câu chuyện là cái bạn tạo ra từ ngày này sang ngày khác. Chủ đề của bạn cũng chỉ ra đối tượng người đọc tương ứng. Nếu bạn đang viết seri hài, câu chuyện cười có tự nhiên không? Nếu bạn viết câu chuyên tình, bài học nào được dạy?Giọng điệu:

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu[tone]. Đấy là tâm trạng của câu chuyện. Bạn đang viết truyện cười? Câu chuyện của bạn có vẻ giống chính kịch hơn? Có thể bạn đang xem xét làm phim hoạt hình chính trị [political cartoons]. Khả năng của bạn là vô tận [endless]. Kết hợp hài kịch với chính kịch làm nó nặng nề hoặc nhẹ nhàng hơn. Viết câu chuyện tình lãng mạn hoặc bộ phim chính trị hấp dẫn.Giọng điệu sẽ được thể hiện qua hội thoại, văn bản kể truyện và hình ảnh.

Quyết định phong cách.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Bởi vì bạn đang làm truyện tranh, phong cách đồ hoạ của bạn sẽ là khía cạnh đầu tiên người đọc tiếp xúc, để ý. Lựa chọn phong cách phù hợp với cả giọng điệu của câu chuyện và hình ảnh bạn có trong đầu.

Chọn định dạng

Không có quy ước cứng nhắc khi nói tới định dạng, tuy nhiên truyện tranh thường thuộc về ba nhóm sau:

Đơn khung

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Strip

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

và Trang

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Thử các định dạng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cái nào hợp với câu chuyện, nhân vật và bối cảnh của bạn.

Viết kịch bản

Độ dài và mức độ chi tiết của kịch bản sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kiểu truyện tranh của bạn. Truyện kiểu khung đơn có thể chỉ có một hoặc hai dòng. Mặc dù vậy, viết chúng ra giúp bạn đánh giá được câu chuyện hay đến mức độ nào.

Xem thêm: Tính Cách Con Trai Khi Yêu, Những Bí Mật Về Tính Cách Con Trai

Phác thảo các khung hình

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Đừng lo lắng về kich thước phải chính xác, sự chi tiết hoặc chất lượng. Bạn sẽ tạo bản thảo thu nhỏ các phân cảnh. Làm điều này như khi bạn viết kịch bản. Chúng là những phác thảo rất thô sẽ giúp bạn hình ảnh hoá dòng chảy của câu chuyện.

Thử nghiệm với nhiều kiểu văn bản khác nhau.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Ngoài đối thoại, văn bản có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Chúng bao gồm:

Bong bóng ý nghĩ cho các ý nghĩ bên trong của nhân vậtHộp, khung tường thuật cho phép người kể chuyện thiết lập một cảnh hoặc mô tả một số khía cạnh của câu chuyệnÂm thanh có thể được mô tả thông qua các từ có hiệu lực âm thanh.Tiếng kêu có thể xuất hiện bên ngoài bong bóng hội thoại thông thường để gia tăng thêm ấn tượng.

Tạo khung

Sử dụng thước kẻ để vẽ khung của bạn. Thực hiện việc này trên kiểu giấy phù hợp.

Đối với các panels được chèn vào các góc lạ, hoặc nó không khớp với dòng chảy thông thường, bạn có thể sử dụng tờ riêng cho chúng và kết hợp tất cả mọi thứ sau khi scan.

Bắt đầu thêm nội dung vào khung của bạn

Vẽ bằng bút chì nhạt do vậy bạn có thể dễ dàng tẩy và chỉnh sửa sau. Tiếp tục chỉnh sửa bản vẽ cho đến khi bạn có được bộ khung cho việc hoàn thiện tô mực.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Cần đảm bảo là có không gian cho đoạn hội thoại của bạn. Để lại khoảng trống cho bong bóng hội thoại, bong bóng ý nghĩ riêng, hộp tường thuật, tiếng kêu và các từ có hiệu ứng âm thanh khác.

Hoàn thành các nét vẽ cuối cùng

Nhiều hoạ sĩ vẽ truyện tranh sử dụng bút chì và mực. Điều này cho phép người nghệ sĩ xoá các đường chì còn lại sau khi nét mực đã hoàn thành. Hãy bỏ thời gian để làm các đường nét cuối cùng được rõ ràng.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Scan truyện tranh – cách vẽ truyện tranh

Một khi hoàn thành quá trình vẽ tay-lên mực, bạn có thể scan truyện tranh lên máy tính. Điều này cho phép bạn thêm văn bản cũng như sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm màu sắc cho truyện nếu bạn muốn. Scan truyện cũng giúp cho việc xuất bản online được dễ dàng hơn.

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Tạo font chữ của riêng bạn – cách vẽ truyện tranh

Một cách để giúp truyện tranh của bạn khác biệt với những cuốn khác là sử dụng font chữ của riêng bạn. Có rất nhiều chương trình tạo font chữ online, cả miễn phí lẫn trả phí. Một trong các chương trình phổ biến nhất là FontCreator

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Thêm các bong bóng đối thoại trong Photoshop

Sử dụng công cụ layer trong Photoshop để tạo một layer cho văn bản. Và một layer cho bong bóng đối thoại. Cả hai layer phải phân tách với layer chứa bản vẽ của bạn

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Tô màu truyện tranh – cách vẽ truyện tranh

vẽ truyện tranh cho người mới bắt đầu

Việc này là tuỳ chọn. Rất nhiều người viết truyện thành công nhờ việc in dưới định dạng đen trắng. Có hai lựa chọn khi tô màu truyện tranh. Bạn có thể tô màu trực tiếp trên giấy, sử dụng công cụ tô màu vật lý, hoặc bạn có thể tô màu kỹ thuật số sau khi scan truyện tranh sang máy tính.

Hy vọng bài viết về cách vẽ truyện tranh hôm nay có thể giúp bạn tham khảo để hoàn tất quyển truyện tranh của riêng mình nhé.

Để cho ra đời một bộ manga - anime đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và quan trọng là cả khả năng nghệ thuật của người cầm bút. Tuy nhiên, đừng để những khó khăn trước mắt này làm bạn nản lòng và chần chừ không thử sức. Ai cũng sẽ trải qua thời điểm bắt đầu không hoàn hảo, đừng vội thoái chí, hãy cố gắng trau dồi khả năng của mình, Quantrimang chắc chắn rằng, nếu chăm chỉ và thực sự yêu mến manga - anime, sẽ chẳng có khó khăn nào cản đường bạn hoàn thành những tác phẩm tuyệt vời của riêng mình.

Cùng theo dõi bài viết này để biết các bước lên kế hoạch cho một bộ manga - anime tuyệt vời cũng như vài tips nhỏ khi vẽ tác phẩm của bạn.

>>> Tìm hiểu thêm chùm bài viết dành riêng cho các bạn đam mê vẽ tranh Anime, Manga:

  • "Bí kíp" vẽ tranh, nhân vật Anime thật đơn giản, đẹp lung linh.
  • Cách vẽ truyện tranh Manga trên máy tính cho người mới bắt đầu.
  • Các dụng cụ nào cần thiết để chuẩn bị khi vẽ Anime, Manga?

Bước 1: Xác định thể loại truyện

Có nhiều thể loại truyện bạn có thể chọn

Xác định thể loại truyện bạn muốn vẽ, có thể là về cuộc sống, khoa học viễn tưởng, cổ đại, hiện đại...

Bước 2: Viết tóm tắt về tác phẩm của mình

Viết một bản tóm tắt

Viết một bản tóm tắt cơ bản cho bộ manga của bạn, mô tả các sự kiện chính, nội dung xuyên suốt câu chuyện.

Bước 3: Tạo profile và thiết kế tạo hình nhân vật

Thiết kế tạo hình nhân vật

Viết profile cho các nhân vật trong câu chuyện và thiết kế tạo hình cho nhân vật. Bạn có thể tham khảo các bước tạo ra nhân vật Manga hay Anime của riêng mình ở các bài viết sau này của Quantrimang.com.

Bước 4: Xác định bối cảnh câu chuyện

Xác định xem câu chuyện của bạn sẽ diễn ra ở đâu, trong bối cảnh nào. Ví dụ, thể loại là một bộ truyện giả tưởng thì thế giới trong truyện sẽ được gọi là gì, có những đặc điểm gì, địa điểm chính nằm ở đâu...

Bạn cũng lưu ý rằng kể cả truyện của mình không thuộc thể loại giả tưởng hay khoa học viễn tưởng thì cũng hãy thoải mái nghĩ ra những địa điểm không có thật cho câu chuyện của mình [đất nước, thành phố... không tồn tại].

Thêm nữa, hãy nghĩ tới và lên kế hoạch cho những địa điểm mà sự kiến chính sẽ diễn ra.

Vẽ bản đồ tổng thể thế giới cho câu chuyện giả tưởng

Tiếp tục với ví dụ bối cảnh câu chuyện giả tưởng, hãy bắt đầu bằng việc vẽ bản đồ tổng thể thế giới hay một phần thế giới nơi câu chuyện diễn ra. Bạn có thể sử dụng các biểu tượng để đại diện cho các địa điểm khác nhau [có thể chú thích thêm cho từng biểu tượng].

Ví dụ bản đồ thị trấn

Còn nếu bối cảnh là tả thực, thay vì vẽ bản đồ thế giới như trên, hãy vẽ bản đồ thành phố, thị trấn diễn ra các sự kiện trong truyện [cũng có thể vẽ bản đồ này cho cả thể loại giả tưởng].

Bản đồ này sẽ xuất hiện những địa điểm như nhà nhân vật chính, nhà bạn bè, con đường đi làm hoặc đi học, những vị trí trọng yếu câu chuyện sẽ diễn ra... Sử dụng hình ảnh, biểu tượng đơn giản để vẽ bản đồ và chỉ vẽ những nơi liên quan đến mạch truyện.

Nếu bạn muốn sử dụng một thành phố có thật để làm bối cảnh cho manga của mình, hãy sử dụng bản đồ và ảnh chụp thật để lên ý tưởng.

Tiếp đó, hãy phác họa chi tiết bên ngoài những địa điểm này. Ví dụ như cảnh đường phố, nhà nhân vật chính, trường học...

Vẽ chi tiết nhà

Cuối cùng thì bạn cần phác họa khung cảnh bên trong nơi câu chuyện diễn ra, ví dụ như phòng học, phòng ở của nhân vật chính. Việc này sẽ giúp thiết lập vị trí, định hướng những đồ vật có trong tác phẩm [giường, tủ, bàn ghế...].

Khung cảnh bên trong căn phòng

Lên kế hoạch về những khung cảnh này sẽ giúp bạn tránh được sự không nhất quán khi vẽ các khung truyện sau này và cũng giúp bạn lên kế hoạch cho mạch truyện. Ví dụ, khi vẽ nhân vật đi đến bãi biển, hãy nhớ rằng nhân vật phải đi qua một cửa hàng tiện lợi trước, vì vậy có thể cho nhân vật mua chút đồ ăn nhẹ trên đường. Điều này cũng giúp bạn tránh việc quên vị trí của cửa hàng, không đặt nó trên đường đi tới công viên ở một tập truyện khác

Bước 5: Xác định độ dài bộ truyện

Viết ra những ý chính, các sự kiện trong một tập truyện

Hãy lên kế hoạch cụ thể, xác định bạn muốn bộ manga - anime của mình có bao nhiêu tập.

Viết ra những ý chính, các sự kiện trong một chương, các nhân vật sẽ xuất hiện trong từng tập.

Ví dụ liệt kê ra các ý như này:

  • Nhân vật chính thức dậy và làm bữa sáng.
  • Nhân vật chính sang nhà bạn thân và cùng nhau đi học.
  • Trên đường đến trường, nhân vật chính và bạn nói về…
  • Khi chuẩn bị vào tiết, một học sinh mới chuyển tới được giới thiệu.
  • ...

Chú ý dùng tên các nhân vật khi viết tóm tắt. Ghi chú rõ ràng tập 1, tập 2 để không bị nhầm lẫn. Nếu định đặt tên cho từng tập thì ghi ngay vào từng tóm tắt và lưu ý sắp xếp cẩn thận.

Bước 6: Lên kế hoạch cho từng trang truyện

Phác thảo một trang truyện tranh sử dụng các nhân vật chibi

Hãy lên kế hoạch cho mỗi trang trong chương bằng cách phác thảo sơ bộ, sử dụng giấy in [thường là A4]. Nhớ đánh số trang để không bị nhầm lẫn sau này.

Bạn có thể vẽ dạng chibi trong lúc phác thảo để tăng tốc độ [đầu to, cơ thể nhỏ và không nhiều chi tiết].

Thêm phần hội thoại cho từng trang.

Phần phác thảo này bạn chỉ cần làm sơ qua, quan trọng là đảm bảo sự hợp lý trong việc sắp xếp các khung truyện. Lưu ý là bạn có thể phải điều chỉnh kích thước của khung tranh cho phù hợp với các khung truyện thực tế khi in ấn, chỉ cần đảm bảo đúng số khung và vị trí đặt trong bản vẽ cuối cùng khi xuất bản.

Bước 7: Lên kế hoạch cho việc in ấn trước khi cho ra đời bản vẽ chính thức

Các phần Trim, Bleed và Live Area

Trước khi bắt đầu bản vẽ chính thức, có một vài điều bạn nên chú ý.

Nếu bạn thật sự có kế hoạch nghiêm túc sẽ in ấn manga - anime của mình một cách chuyên nghiệp, hãy tìm hiểu kỹ về kích thước in tiêu chuẩn cho tác phẩm của mình. Còn nếu bạn vẽ để thực hành, luyện tập khả năng và chỉ định in đơn giản thì có thể tùy ý thích. Tuy nhiên, vẫn khuyên bạn nên thử tập tành với kích thước tiêu chuẩn, điều này rất tốt cho bản thân người cầm bút khi tiếp xúc với những thói quen chuyên nghiệp.

Bạn cũng lưu ý rằng kích thước chuẩn của manga - anime Nhật Bản có thể khác với tiêu chuẩn một cuốn truyện tranh của đất nước khác.

Nếu bạn muốn in truyện ra, bạn cần chú ý đến một số phần sau của trang truyện:

  • Page Live Area: Phần giấy bạn có thể vẽ mà không lo bị cắt bỏ.
  • Page Trim: Phần giấy dư xung quanh sẽ bị cắt bỏ.
  • Page Bleed: Phần nằm ngoài phần bị cắt bỏ, giúp đảm bảo giấy không có phần viền trắng không cần thiết. Nếu bạn muốn có nền màu, hay hình vẽ nằm ở rìa viền giấy in thì hãy vẽ quá phần cắt và vẽ luôn lên phần bleed này.

Lưu ý khi in manga - anime

Bạn có thể tự nghiên cứu thêm về việc in ấn nhưng các tips ở trên là những điều bạn cần chú ý.

Nếu bạn cảm thấy mình cần thêm sự giúp đỡ trong vấn đề này thì có thể tham khảo ý kiến một người giỏi đồ họa để nghe tư vấn thêm. Họ thường làm việc với in ấn và cũng dễ tìm hơn một tác giả truyện tranh.

Web Manga

Bạn cũng có thể bỏ qua quá trình in ấn và xuất bản truyện tranh của mình ở dạng online. Đây là cách làm tiết kiệm chi phí và dễ dàng thực hiện nhất hiện nay. Dù vậy, bạn vẫn nên thử và xác định kích thước tiêu chuẩn để in trong trường hợp bạn muốn xuất bạn truyện của mình dưới dạng in ấn văn bản.

Bước 8: Chọn kiểu vẽ bong bóng cho câu thoại

Bong bóng lời thoại

Các loại bong bóng thoại khác nhau có thể dùng để nhấn mạnh sắc thái nội dung của câu chuyện chúng thể hiện. Ví dụ:

  • Lời nói bình thường: bong bóng hình bầu dục đơn giản với đuôi hướng về phía nhân vật
  • Lời nói tức giận, hét to: bong bóng to hơn, có các cạnh lởm chởm để nhấn mạnh
  • ...

Các họa sĩ truyện tranh khác nhau cũng có thể sử dụng các phong cách khác nhau cho bong bóng thoại này. Nói chung, hãy chọn một kiểu nhất định và gắn bó với nó trong suốt manga của mình.

Bước 9: Bắt tay vẽ tác phẩm

Vẽ chì và đi nét cho truyện

Khi mọi thứ được lên kế hoạch khá hoàn chỉnh như trên, bạn có thể bắt đầu vẽ bộ manga - anime của mình.

Hãy bắt đầu bằng các nét chì cho bản vẽ rồi đi mực lại sau. Để đi nét cho manga, bạn nên dùng bút mực, nếu cảm thấy khó khăn do chưa sử dụng bút này bao giờ thì hãy luyện tập trước khi đi nét cho manga.

Cuối cùng, scan bản vẽ của mình lên máy tính rồi dùng phần mềm chỉnh sửa lại và làm sạch trang truyện, vì vậy đừng lo lắng nếu có một vài vết mực nhỏ nhòe trên giấy khi đi nét.

Cũng sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có một chiếc máy tính bảng, bút cảm ứng và ứng dụng phù hợp, bạn có thể vẽ truyện tranh của mình ngay trên đó và không cần tới các bước như scan hay đi nét. Những bước ở trên vẫn có thể áp dụng cho dù không vẽ trên giấy theo kiểu truyền thống.

Tips: Hỏi ý kiến người khác

Bạn có thể nhận được một số phản hồi cơ bản bằng cách cho mọi người biết hình nhân vật cũng như cốt truyện để lấy ý kiến tham khảo hoặc bạn cũng có thể cho họ xem bản phác thảo để xem nó có mạch lạc, đem lại hứng thú hay không. Hãy lắng nghe những ý kiến phản hồi thật lòng, chấp nhận khen chê để bộ truyện của bạn hoàn hảo hơn.

Nhiều khi khó để chấp nhận lời phê bình, nhưng nếu bạn thật sự nghiêm túc trong công việc, bạn nên sẵn sàng lắng nghe và đón nhận chúng. Nhưng cũng nên nhớ không phải lời phê bình nào cũng đúng và có giá trị. Hãy tham khảo ý kiến nhiều người để có cái nhìn toàn diện về tác phẩm của mình.

Nếu bạn quen biết ai đó là họa sĩ hoặc nhà văn chuyên nghiệp, hãy hỏi để có lời khuyên tốt nhất từ những người có kinh nghiệm như họ

Kết luận

Đúng là để ra đời một bộ manga - anime đòi hỏi rất nhiều thời gian, nhưng nếu theo dõi đến đây thì hẳn là bạn có quyết tâm và kiên trì để hoàn thành việc này. Điều quan trọng khi bắt đầu và tham gia vào một dự án cụ thể là lên kế hoạch thật tốt. Đừng vội vàng, gấp gáp hoàn thành thật nhanh vì bạn có thể vướng vào rắc rối nếu không cẩn thận ở phần này, việc đó sẽ khiến bạn mệt mỏi và chán nản. Chỉ nên làm một lượng công việc vừa đủ mỗi ngày và kiên trì hoàn thành nó.

Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo về hướng dẫn Manga - Anime của Quantrimang.com để tìm hiểu kĩ hơn cách vẽ thể loại này.

Chúc các bạn thành công!

Video liên quan

Chủ Đề