Unity engine là gì

Các nhà phát triển trò chơi đại diện cho trái tim và linh hồn đang đập của ngành công nghiệp trò chơi và công cụ trò chơi là cơ quan mà họ thúc đẩy. Công cụ trò chơi cho phép các nhà phát triển tương tác với thế giới kỹ thuật số và tạo trải nghiệm mới cho tất cả chúng ta. Có lẽ bạn đã nghe thấy một số công cụ bị loại bỏ cùng với các bản phát hành mới: Unreal Engine, Source Engine, idTech, Gamebryo. Có gần như nhiều công cụ để lựa chọn vì có những trò chơi sử dụng chúng. Nhưng quan trọng nhất trong cộng đồng các nhà phát triển độc lập là Unity . Nhưng Unity là gì?

Từ các tựa game triple-A đến trò chơi Ludum Dare gây náo loạn thế giới, Unity thường thông báo sự hiện diện của nó thông qua màn hình giật gân bắt buộc khi sử dụng phiên bản miễn phí. Nhưng người dùng chuyên nghiệp và những người dùng trả phí khác có thể từ bỏ việc quảng cáo công cụ này nếu muốn, có nghĩa là nó thậm chí còn phổ biến hơn bạn có thể nhận ra. Cung cấp sức mạnh cho các trò chơi đa dạng như Hearthstone, Cities: Skylines, Kerbal Space Program, Ori and the Blind Forest, và Escape from Tarkov — chỉ là một vài cái tên — Unity dường như xử lý bất cứ thứ gì bạn ném vào nó một cách đĩnh đạc và khéo léo.

Vậy chính xác thì Unity là gì? Chúng ta hãy xem xét.

Unity Game Engine được thiết kế ngay từ đầu để trở thành một multitool, mở ra mọi thứ cho nhà phát triển với các Giao diện lập trình ứng dụng [API] mạnh mẽ và được ghi chép đầy đủ. Những thứ này cung cấp các điểm dễ dàng truy cập vào giao diện giữa mã của nhà phát triển và các hệ thống bên dưới.

Thống nhất trong hành động

So với hầu hết các động cơ, nơi đường cong học tập trông giống như một vách đá bên bờ biển bị phong hóa, Unity’s trông giống như một nấc thang dẫn đến thiên đường phát triển. Có rất nhiều video hướng dẫn của bên thứ nhất để giúp bạn bắt đầu, nhưng nhờ sự bão hòa thị trường của Unity, một cộng đồng phát triển mạnh gồm các hướng dẫn sâu hơn, tập trung hơn của các nhà phát triển kỳ cựu đang chờ đợi bạn dễ dàng tham gia bất kỳ loại trò chơi nào bạn thích.

Rõ ràng, đã có rất nhiều suy nghĩ về cách làm cho Unity hoạt động cho nhiều nhà phát triển nhất có thể. Điều đó bao gồm cách tiếp cận của họ với giá cả.

Unity miễn phí so với Unity Plus và Unity Pro

Bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu, từ mua sắm đến gấp ba A, đều có Unity dành cho bạn. Hiện có bốn cấp độ có sẵn để lựa chọn: Cá nhân, Plus, Pro và Doanh nghiệp, mặc dù cấp sau được dành riêng cho cá lớn ở biển.

Unity Personal [Miễn phí]

  • Màn hình giật gân Unity buộc phải hiển thị khi trò chơi bắt đầu
  • Dành riêng cho các cá nhân hoặc nhóm nhỏ có tài trợ hoặc doanh thu dưới 100.000 đô la

Do đó, sự kỳ thị — nhưng hãy công nhận rằng miễn phí có nghĩa là tự do cho các nhà phát triển đầy tham vọng. Tự do thử một cái gì đó mới. Tự do thử nghiệm và phát triển. Trong khi các công cụ khác cung cấp các điều khoản cấp phép tương tự cho người dùng miễn phí, không thể nói quá rằng đây là một tài sản mạnh mẽ và có giá trị đối với những người muốn kiểm tra vùng biển.

Unity Plus [$ 35 / tháng]

  • Chủ đề giao diện người dùng Pro Editor
  • Màn hình giật gân có thể tùy chỉnh
  • Unity Learn [quyền truy cập cao cấp]
  • Tăng vốn tài trợ / giới hạn doanh thu 200.000 đô la
  • Hỗ trợ Quảng cáo trong trò chơi và Mua hàng trong ứng dụng
  • Giảm giá trong thời gian giới hạn cho một số tài sản nhất định trên Unity Asset Store
  • Chẩn đoán đám mây nâng cao do Unity Cloud xử lý [và 25GB dung lượng lưu trữ với đăng ký hàng năm]

Đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị. Chiết khấu của Asset Store giảm bớt trở ngại cho việc thêm nội dung chất lượng vào dự án của bạn, đặc biệt đối với những nhà phát triển nhận thấy rằng một số chiếc mũ vừa vặn hơn những chiếc mũ khác. Hơn nữa, việc thêm thương hiệu của riêng bạn vào màn hình giật gân là vô cùng quan trọng để tạo dấu ấn cho trò chơi mà bạn tự hào.

Và với Unity Learn Premium, bạn sẽ có các hướng dẫn hữu ích, các phiên trực tiếp do giảng viên hướng dẫn và các tài nguyên tiên tiến trong tầm tay để tận dụng tối đa trải nghiệm Unity của bạn.

Unity Pro [$ 125 / tháng]

  • Tất cả những điều trên
  • Không giới hạn kinh phí / doanh thu
  • Hỗ trợ kỹ thuật ưu tiên
  • Quyền truy cập vào mã nguồn của Unity

Quyền truy cập VIP vào hỗ trợ kỹ thuật có nghĩa là bạn có thể tiếp tục tập trung vào phát triển chứ không phải xử lý các sự cố động cơ hoặc các lỗi khác. Và với quyền truy cập vào mã nguồn, bạn có thể tạo công cụ của riêng mình. Có ý tưởng về cách bạn có thể cải thiện Unity? Không cần chờ đợi — bạn có thể tự thêm nó!

Thông báo: Giá sẽ tăng vào ngày 1 tháng 1 năm 2020. Đăng ký Unity Plus sẽ tăng lên 40 đô la / tháng và Unity Pro lên 150 đô la / tháng. Nếu bạn đang cân nhắc tham gia với Unity vào một thời điểm nào đó trong năm tới, hãy tiết kiệm một vài đô la và hành động ngay!

Unity 2020 có gì mới?

Nhóm Unity đã làm việc chăm chỉ trong năm 2020, bổ sung nhiều tính năng sáng tạo và thú vị để các nhà phát triển tận dụng. Tích hợp đầy đủ các công cụ như Probuilder và Polybrush cho phép các nghệ sĩ nhanh chóng tạo nguyên mẫu và triển khai nội dung ngay trong công cụ. Các cải tiến đối với Hệ thống thành phần thực thể [ECS] và Hệ thống kết xuất nhẹ [LWRP] mang lại nhiều tính linh hoạt và mã lực để xây dựng các trò chơi hiệu quả, ấn tượng.

Made in Unity

Ngoài ra, tính năng nâng cao Đồ thị Shader mới làm sáng tỏ thủ công phức tạp trong việc tạo các trình tạo bóng, giúp cha mẹ bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng. Những cải tiến đang diễn ra đối với AR Foundation và bộ công cụ VR đồng nghĩa với trải nghiệm đắm chìm hơn từ các nhà phát triển đủ dũng cảm để trải nghiệm trong lĩnh vực đó. Và tất nhiên, còn nhiều hơn thế — còn nhiều thứ hơn chúng ta có thể liệt kê trong bài viết này. Unity 2019 lớn hơn và tốt hơn bao giờ hết và theo lộ trình cho năm 2020 , nhóm Unity chỉ mới bắt đầu.

Bạn có thể làm gì với Unity?

Thông thường, thật dễ dàng để xác định công cụ cung cấp năng lượng cho các trò chơi yêu thích của bạn bằng “cảm giác” phi vật chất và được xác định lỏng lẻo về chúng. Nhiều trò chơi chạy trên cùng một công cụ có thể có những điểm tương đồng về chuyển động của người chơi, cách người chơi tương tác với môi trường, hiệu ứng hình ảnh và các tính năng cốt lõi khác.

Điều này thường ủng hộ thể loại này từ thể loại khác theo cách động cơ được thiết kế. Nhưng nếu bạn nhìn xung quanh, có vẻ như Unity đang cung cấp sức mạnh cho các trò chơi ở mọi thể loại. Vậy làm cách nào mà Unity có thể tạo ra nhiều trải nghiệm khác nhau một cách dễ dàng?

Tất cả đều nằm trong API.

Nhìn lâu vào Tham chiếu Kịch bản Hợp nhất , và nó sẽ nhìn lại bạn. Tài liệu tham khảo là cần thiết cho tất cả các nhà phát triển Unity và tiết lộ cách các API kết hợp với nhau để tạo nên điều kỳ diệu. Âm thanh, giao diện người dùng, kết xuất 2D và 3D, và thậm chí là sự thể hiện rõ ràng về vị trí, góc quay và tỷ lệ của đối tượng trong không gian, tất cả đều có sẵn cho bạn thông qua các API tập lệnh để bạn chơi theo ý muốn.

Thống nhất trong hành động

Có rất ít thành phần động cơ mà bạn không thể thao tác hoặc mở rộng chức năng thông qua mã. Điều này cho phép nhà phát triển hiểu biết khai thác sức mạnh bên trong cho bất kỳ mục đích nào họ mong muốn — từ một trò chơi chiến lược thời gian thực đến một game bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc một trò chơi di động mới nhất. Mặc dù Unity không có chế độ 2D thực sự, với các dự án 2D và 2.5D được hiển thị trong không gian 3D thông qua một máy ảnh trực giao, nó vẫn có thể hoàn thành công việc.

Sự lựa chọn của Unity ủng hộ C # hơn C ++ hoặc các ngôn ngữ lập trình khác có nghĩa là việc đào sâu vào mã của bạn giống như lấy một cái xẻng vào đất mềm thay vì đất sét nung cứng. Chia sẻ nhiều điểm chung với Java hơn là mã C kế thừa, C # tiếp tục nới lỏng đường cong học tập với những tiện ích của một ngôn ngữ hiện đại, cấp cao. Và hãy yên tâm rằng kinh nghiệm lập trình trước đó sẽ chuyển sang C # một cách dễ dàng, ngay cả khi Unity là lần đầu tiên bạn tiếp xúc với nó.

Có, Unity cũng có thể xây dựng cho bất kỳ nền tảng nào. Tất nhiên, bạn có thể xây dựng cho PC, nhưng bạn cũng có thể xây dựng sang Switch, Xbox One hoặc PS4 để thêm khán giả trên bảng điều khiển. Loại linh hoạt này là cốt lõi của triết lý thiết kế cho Unity — không có gì nằm ngoài tầm với.

Unity vs Other Game Engine

Các động cơ khác thường được đề cập cùng nhịp với Unity là Godot và Unreal.

Cả ba đều cung cấp các phiên bản miễn phí và trả phí với tài liệu API mạnh mẽ. Cả ba cũng có thể xử lý linh hoạt các trò chơi 2D, 2.5D và 3D một cách tương đối dễ dàng. Vậy tại sao lại chọn Unity hơn những cái khác? Sự thật mà nói, đó chủ yếu là vấn đề sở thích và quan điểm.

Nhưng làm thế nào để họ so sánh?

Godot

Godot chủ yếu tập trung vào phát triển 2D, mặc dù trình kết xuất 3D của họ đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây. Cộng đồng này không lớn – hoặc ít nhất là không sung mãn – như cộng đồng Unity, khiến bạn phải tìm kiếm giải pháp phù hợp cho một vấn đề thường xuyên hơn.

Điều đó nói rằng, Godot cho phép các nhà phát triển lựa chọn giữa GDScript, C # và C ++ độc quyền của riêng họ cho ngôn ngữ phát triển của họ. Điều này thể hiện một bước tiến lớn cho các nhà phát triển có nhiều kinh nghiệm về C ++.

Godot cũng hoàn toàn miễn phí và là mã nguồn mở, rất khó để đánh bại nếu bạn là người đề xướng phong trào phần mềm libre. Không giống như Unity và Unreal, Godot bị hạn chế chỉ xây dựng cho PC và thiết bị di động, với các bảng điều khiển được đặt ở mức cao và khô khan khi có liên quan đến sự hỗ trợ của bên thứ nhất. Nhưng nhờ sự kỳ diệu của mã nguồn mở, hỗ trợ bảng điều khiển chỉ dành cho các nhà phát triển đặc biệt có động lực!

Unreal

Ngày nay dường như không thực là tiêu chuẩn của ngành, đặc biệt là đối với các studio ba-A. Trình kết xuất và độ trung thực đồ họa khó bị đánh bại nếu không có nhiều công việc khi so sánh với các công cụ khác. Unreal cũng cung cấp tính năng lập trình không cần mã thông qua lập trình kịch bản trực quan với Blueprints, cho phép bạn tạo nguyên mẫu hoặc điều chỉnh hệ thống một cách dễ dàng mà không cần chạm vào một dòng mã. Trong khi Unity có tính năng tạo kịch bản trực quan của riêng họ trong các tác phẩm, Unreal có lợi thế tiên phong trong lĩnh vực này.

Unreal Engine cũng có thể xây dựng cho mọi nền tảng, mặc dù nó chỉ hỗ trợ C ++ trong phạm vi các ngôn ngữ lập trình. Đối với những người kỳ cựu trong ngành, điều đó có thể không phải là vấn đề, nhưng những người mới đến có thể thấy C ++ giống như nhảy vào đáy sâu.

Tất cả những điều được xem xét, mỗi động cơ đều có ưu và nhược điểm. Thật khó để đánh bại Unity khi nói đến tính dễ truy cập. Nhưng sự dễ dàng tiếp cận đó có thể đi kèm với một mức giá bất thành văn.

Unity: The Little Engine có thể

Unity đã tạo nên tên tuổi cho chính nó – và có lẽ là một danh tiếng xấu – là công cụ trò chơi dễ sử dụng và miễn phí dành cho các nhà phát triển indie mới. Chỉ cần bất kỳ ai có ước mơ và chơi game trong lòng đều có thể tạo ra một bản dựng có thể chơi được với một vài hướng dẫn và tài liệu tham khảo API. Như bất kỳ ai đã từng sử dụng itch.io và các kho lưu trữ các tựa game độc ​​lập khác đều có thể chứng thực, một số nỗ lực này có thể đã thu được lợi ích từ việc có thêm một chút thời gian trong lò trước khi tiêu thụ — và đó là nơi mà danh tiếng của Unity, dù tốt hay xấu, đều được rèn giũa.

Thật vậy, nhiều game thủ đã liên tưởng đến màn hình giật gân Unity với thiết kế lộn xộn và nội dung có thể tìm thấy trong hàng chục tựa game khác mà họ đã chơi chỉ trong tháng này. Nhưng Unity chỉ đơn giản là một công cụ, mạnh như kỹ năng và bí quyết của người sử dụng nó sau màn hình. Ngày càng có nhiều tựa game do Unity cung cấp tấn công thị trường kỹ thuật số mỗi ngày và không phải tất cả chúng đều quảng cáo cho hiệp hội. Bạn có thể đổ lỗi cho họ? Thật khó để lay chuyển ấn tượng ban đầu kém.

Made in Unity

Các nhà phát triển phải nâng cao tiêu chuẩn, tận dụng tối đa các công cụ theo ý của họ và nhận ra rằng phát triển trò chơi về cơ bản là một hình thức nghệ thuật. Và nếu tất cả các nghệ sĩ mới đang sử dụng canvas thương hiệu Unity, liệu các game thủ có nên nhanh chóng xóa bỏ tác phẩm của bất kỳ ai khác trước khi họ có cơ hội trải nghiệm nó đơn giản chỉ vì các công cụ được sử dụng để tạo ra nó? Có lẽ chúng ta có thể làm để chu đáo hơn trong cách tiếp cận của mình – nhưng thời gian là một thứ quý hiếm và có giá trị.

Có lẽ chúng tôi chỉ cần nhiều game thủ sẵn sàng thử nghiệm hơn; để tìm hiểu những gì cần thiết để tạo ra loại trải nghiệm mà chúng ta tận hưởng hàng ngày. Có lẽ họ thậm chí sẽ lần lượt tạo ra trải nghiệm độc đáo của riêng mình. Sự thống nhất là bằng chứng cho thấy thời đại của nhà phát triển ga ra không kết thúc vào những năm 90; nó vẫn sống tốt, chờ đợi những người phù hợp với những ý tưởng phù hợp và kỷ luật để nhìn thấy họ.

Và với các tựa game đổi mới, được hỗ trợ bởi Unity như Kerbal Space Program, Hearthstone và Cities: Skylines đang tạo ra làn sóng trong toàn ngành, tương lai có vẻ tươi sáng cho các nhà phát triển indie cũng như người hâm mộ.

Video liên quan

Chủ Đề