Thứ tự các bước để giải bài toán trên máy tính là

18/06/2021 116

A. Xác định bài toán → Mô tả thuật toán → Viết chương trình

Đáp án chính xác

B. Xác định bài toán → Viết chương trình → Mô tả thuật toán

C. Mô tả thuật toán → Xác định bài toán → Viết chương trình

D. Viết chương trình → Xác định bài toán → Mô tả thuật toán

* Các bước để giải một bài toán trên máy tính:

+ Xác định bài toán

+ Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

+ Viết chương trình

+ Hiệu chỉnh

+ Viết tài liệu.

Cùng Top lời giải tìm hiểu chi tiết các bước này nhé:

1. Xác định bài toán

- Là quá trình xác định 2 thành phần: Input và Output và mối quan hệ giữa chúng.

- Ví dụ: Tìm bội chung lớn nhất [BCNN] của hai số nguyên dương A và B

+ Input: A, B

+ Output: BCNN[A,B]

2. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

a] Lựa chọn thuật toán

- Một bài toán có nhiều cách giải, do đó người ta lựa chọn thuật toán phù hợp nhất dựa trên các tiêu chí:

+ Thời gian thực hiện ngắn;

+ Sử dụng ít ô nhớ;

+ Thuật toán dễ hiểu, ít phức tạp;

+ Tốn ít tài nguyên nhất có thể.

b] Diễn tả thuật toán

Ví dụ:Tìm ước chung lớn nhất [ƯCLN] của hai số nguyên dương M và N.

•Xác định bài toán:

- Input: Nhập M, N;

- Output: ƯCLN[M, N].

•Ý tưởng:Sử dụng những điều đã biết sau:

- Nếu M = N thì giá trị chung đó là ƯCLN của M và N;

- Nếu M > N thì ƯCLN[M, N] = ƯCLN[M – N,N];

- Nếu M < N thì ƯCLN[M, N] = ƯCLN[M,N- M].

•Thuật toán

- Thuật toán diễn tả bằng cách liệt kê

+ Bước 1: Nhập M, N;

+ Bước 2: Nếu M = N đưa ra ƯCLN[M,N]=M; Kết thúc;

+ Bước 3: Nếu M > N thì M ←M - N rồi quay lại bước 2;

+ Bước 4: N ←N - M rồi quay lại bước 2.

- Thuật toán diễn tả bằng sơ đồ khối

Sau đây là hai ví dụ mô phỏng các bước thực hiện thuật toán trên:

3. Viết chương trình

- Viết chương trình là việc tổng hợp giữa việc lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán.

Ngôn ngữ lập trình + Thuật toán = Chương trình

- Khi viết chương trình ta nên chọn một ngôn ngữ lập trình hoặc một phần mềm chuyên dụng thích hợp với thuật toán.

- Viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo ngôn ngữ đó.

- Chương trình dịch chỉ có thể phát hiện và thông báo về mặt ngữ pháp.

4. Hiệu chỉnh

- Khái niệm: là việc thử chương trình với 1 số bộ Input tương ứng với Output đã biết trước, từ đó ta xác định được các lỗi của chương trình.

- Mỗi bộ Input – Output được gọi là các Test.

5. Viết tài liệu

- Tài liệu dùng để:

+ mô tả bài toán, thuật toán;

+ thiết kế chương trình;

+ kết quả thử nghiệm;

+ hướng dẫn sử dụng.

- Tài liệu này rất có ích cho người sử dụng chương trình và cho việc đề xuất những khả năng hoàn thiện thêm.

- Các bước có thể lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi ta cho rằng chương trình đã làm việc đúng đắn và hiệu quả.

Bài tập liên quan:

Câu 1: Hãy nêu tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán.

Lời giải chi tiết

Một bài toán có thể được biểu diễn bởi nhiều thuật toán, việc chọn lựa thuật toán thích hợp sẽ giúp cho quá trình viết chương trình đơn giản hơn và máy tính thực hiện với thời gian nhanh hơn. Vì vậy, có ba tiêu chuẩn cơ bản lựa chọn thuật toán đó là:

- Thuật toán có độ phức tạp thời gian nhỏ nhất [thực hiện chương trình trong thời gian ngắn nhất];

- Số lượng ô nhớ sử dụng ít nhất;

- Viết chương trình cho thuật toán dễ hiểu, đơn giản nhất.

Câu 2:

Hãy nêu nội dung và mục đích của bước hiệu chỉnh khi giải bài toán trên máy tính.

Lời giải chi tiết

•Nội dung của bước hiệu chỉnh

- Chạy thử chương trình với các bộ test tiêu biểu phụ thuộc vào đặc thù của bài toán để phát hiện các lỗi cú pháp, lỗi cấu trúc...

- Nếu phát hiện chương trình sai, sửa chương trình rồi chạy thử lại, quá trình tiếp tục cho đến khi không phát hiện lỗi nào nữa.

•Mục đích của bước hiệu chỉnh

Khi chương trình hoàn thành, vẫn có thể có nhiều lỗi chính tả, lỗi sai cú pháp ngôn ngữ lập trình, lỗi mô tả thuật giải... Nhờ có bước hiệu chỉnh ta có thể sưa lại chương trình đúng với yêu cầu của bài toán.

Câu 3:
Hãy viết thuật toán giải phương trình bậc nhất: ax + b = 0 và đề xuất các test tiêu biểu.

Lời giải chi tiết

Thuật toán giải phương trình ax + b = 0

- Bằng liệt kê tuần tự

+ Bước 1: Nhập hai số thực a, b

+ Bước 2. Nếu a = 0

  • Bước 2.1. Nếu b ≠0 thì thông báo phương trình vô định, rồi kết thúc;
  • Bước 2.2. Nếu b = 0 thì gán x

+ Bước 3: x

+ Bước 4. Đưa ra nghiệm x, rồi kết thúc.

- Sơ đồ khối:

Đề xuất các test tiêu chuẩn

Để xét tất cả các trường hợp có thể xảy ra, ta sử dụng ba bộ test như sau:

i] a = 0, b = 1 [kiểm tra trường hợp phương trình vô định];

ii] a = 0,b = 0 [kiểm tra trường hợp nghiệm x=0];

iii] a = 3, b = 6 [kiểm tra trường hợp nghiêm , y = -b/a].

45 điểm

Trần Tiến

Các bước giải bài toán trên máy tính được tiến hành theo thứ tự nào sau đây: A. Xác định bài toán – Lựa chọn thuật toán – Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu B. Xác định bài toán – Viết chương trình – Lựa chọn thuật toán – Viết tài liệu C. Lựa chọn thuật toán – Xác định bài toán – Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu

D. Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu

Tổng hợp câu trả lời [1]

Đáp án : A Giải thích : Các bước giải bài toán trên máy tính được tiến hành theo thứ tự: Xác định bài toán – Lựa chọn thuật toán – Viết chương trình – Hiệu chỉnh – Viết tài liệu.

Câu hỏi hay nhất cùng chủ đề

  • Theo em hệ điều hành nào được sử dụng miễn phí trong các hệ điều hành dưới đây? A. MS-DOS B. WINDOWS XP C. LINUX [UBUNTU] D. Tất cả ý trên
  • Mô hình Client – Server là mô hình A. xử lý phân tán ở nhiều máy, trong đó máy chủ cung cấp tài nguyên và các dịch vụ theo yêu cầu từ máy khách; B. xử lý được thực hiện ở một máy gọi là máy chủ. Máy trạm đơn thuần chỉ cung cấp quyền sử dụng thiết bị ngoại vi từ xa cho máy chủ; C. mọi máy trong mạng đều có khả năng cung cấp dịch vụ cho máy khác; D. máy chủ cung cấp thiết bị ngoại vi cho máy trạm. Máy trạm có thể dùng máy in hay ổ đĩa của máy chủ.
  • viết chương trình tính chu vi và diện tích hình elip ai giúp vs
  • Thuật toán tốt là thuật toán: A. Thời gian chạy nhanh B. Tốn ít bộ nhớ C. Cả A và B đều đúng D. Tất cả các phương án đều sai
  • Hãy chọn câu phát biểu đúng nhất khi nói về hệ điều hành A. Mỗi hệ điều hành phải có thành phần để kết nối Internet, trao đổi thư điện tử B. Hệ điều hành cung cấp môi trường giao tiếp giữa người dùng và hệ thống C. Hệ điều hành thường được cài đặt sẵn từ khi sản xuất máy tính D. Một phương án khác
  • Ngôn ngữ nào sau đây máy có thể trực tiếp hiểu và thực hiện? A. Ngôn ngữ bậc cao B. Hợp ngữ C. Pascal D. Ngôn ngữ máy
  • Hãy chọn phương án đúng. Để đăng nhập vào hệ thống, người dùng phải được hệ thống xác nhận: A. Tên máy tính và mật khẩu; B. Họ tên người dùng và tên máy tính; C. Tên và mật khẩu của người dùng đăng kí trong tài khoản. D. Họ tên người dùng và mật khẩu;
  • Những khó khăn gì khi Tin học phát triển: A. Mất nhiều thời gian để học hỏi tìm hiểu B. Kinh tế khác nhau nên việc áp dụng tin học còn hạn chế C. Lợi dụng Internet để thực hiện những hành vi xấu D. Cả 3 đáp án trên
  • Các bước cần phải có khi giải bài toán trên máy tính là: A. Xác định bài toán, lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán, diễn tả thuật toán, hiệu chỉnh, viết tài liệu B. Xác định bài toán, lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán, viết chương trình, viết tài liệu C. Xác định bài toán, lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán, viết chương trình, hiệu chỉnh, viết tài liệu D. Xác định bài toán, viết thuật chọn, viết chương trình, viết tài liệu
  • Việc nào dưới đây được khuyến khích thực hiện: A. Tham gia một lớp học trên mạng về ngoại ngữ B. Tự ý đặt mật khẩu trên máy tính dùng chung C. Quá ham mê các trò chơi điện tử D. Cố ý làm nhiễm virus vào máy tính của trường

Tham khảo giải bài tập hay nhất

Loạt bài Lớp 10 hay nhất

xem thêm

Video liên quan

Chủ Đề