Ôn tập phần văn học 11 trang 116 giao án
Câu 1: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116) + Thơ mới nảy sinh trong hoàn cảnh XH thực dân nửa Phong kiến + Tác giả thơ mới: tri thức Tây học trong khi tác giả thơ trung đại chủ yếu là các quan lại và nhà nho + Thơ mới thể hiện cái tôi cá nhân trong khi thơ trung đại chủ yếu đề cập đến cái ta (mang tính phi ngã) + Thơ mới chịu ảnh hưởng thi pháp VH Phương Tây trong khi thơ trung đại ảnh hưởng thi pháp VH Trung Quốc Câu 2: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116)
Câu 3: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116) - Quá trình hiện đại hóa thơ ca đầu thế kì XX: + LBKXD và Hầu Trời là hai bài thơ sáng tác trong thời kì đầu của quá trình hiện đại hóa thơ cá. Nên dù cho hai bài thơ có mang dấu ấn hiện đại, đặc biệt là thơ Tản Đà rất gần với thơ hiện đại, nhưng ở những bài thơ này vẫn mang dấu ấn của thơ cũ về mặt thi pháp… + Đến Vội vàng của Xuân Diệu, ý thức cá nhân được bộc lộ mạnh mẽ, quá trình hiện đại hóa thơ ca mới thực sự hoàn thành Câu 4: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116)
Câu 5: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116)
Câu 6: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116) - Cái đẹp, cái hay, sức hấp dẫn của bài thơ Tôi yêu em thể hiện qua nội dung tư tưởng và nghệ thuật: - Nội dung: Bài thơ giãi bày tâm trạng nhiều mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm của nhân vật trữ tình, từ đó bộc lộ khát vọng tình yêu mãnh liệt. Đồng thời, bài thơ cũng gửi gắm lời cầu chúc chân thành, cao thượng - Nghệ thuật: Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, hàm súc, Giọng điệu thơ chân thực, sinh động, lúc phân vân, ngập ngừng khi kiên quyết, day dứt… Câu 7: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116) - Phân tích hình tương Bê-li-cop: MB: - Giới thiệu những nét tiêu biểu về nhà văn Sê-khôp - Giới thiệu tác phẩm và hình tượng nhân vật TB: Hình tương một nhân vật “trong bao” được làm nổi bật thông qua: • Chân dung nhân vật Bê-li-cốp + Bộ mặt: giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm, tai nhét bông + Trang phục: luôn đi giày cao su, mặc áo bành tô ấm cốt bông, mang theo ô + Đồ dùng : Cái ô, đồng hồ quả quít, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì ... đều được để trong bao • Tính cách, lối sống nhân vật Bê-li-cốp ⇒ Bê-li-cốp là hiện thân của kiểu người trong bao, lối sống trong bao, tính cách trong bao. • Cái chết của Bê-li-cốp: - Nguyên nhân: + Vì bị xấu hổ và lo sợ trước thái độ, hành động của chị em Va-ren-ca và mọi người + Vì bị ngã lại không chịu đi chữa, luôn sống trong nỗi sợ hãi bủa vây - Ý nghĩa: + Cái chết đẩy tính cách Bê-li-cốp lên tới đỉnh điểm + Cái chết bất ngờ nhưng là tất yếu • Ảnh hưởng của lối sống Bê-li-cốp với mọi người - Khi Bê-li-cốp còn sống: Cách sống của Bê-li-cốp có ảnh hưởng ghê gớm đến cộng đồng, xã hội - Khi Bê-li-cốp chết: Mặc dù Bê-li-côp chết, nhưng những kiểu người như hắn thì vẫn còn tồn tại và có sự ảnh hưởng dai dẳng, nặng nề đối với nước Nga lúc bấy giờ. KB: - Khẳng định những nét tiêu biểu về mặt nghệ thuật xây dựng nhân vật Câu 8: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 116) - Phân tích hình tượng Giăng-van – giăng: MB: - Giới thiệu những nét tiêu biểu về cuộc đời của tác giả Victo Huy go và nhân vật TB: • Phẩm chất, tính cách được biểu hiện trực tiếp *Khi Phăng tin còn sống - Đối với Phăng tin: + Lời nói nhẹ nhàng, điềm tĩnh để chị an lòng “Cứ yên tâm. Không phải nó đến bắt chị đâu” -Đối với Gia – ve: Vì tình thương người mà hạ mình. *Khi Phăng – tin chết: - Đối với Phăng tin: Nhân từ, dịu dàng, cao thượng. - Đối với Gia- ve: Khôi phục uy quyền trước Gia-ve • Vẻ đẹp qua sự miêu tả gián tiếp *Qua cái nhìn của Phăng – tin và bà xơ: Giăng Van – giăng như một vị thánh • Ý nghĩa hình tượng Giăng Van- giăng - Hình tượng một con người cao cả, hiện thân của tình yêu thương. KB: - Khái quát những nét nghệ thuật tiêu biểu góp phần thể hiện thành công nhân vật Giăng Van-giăng - Khẳng định lại đây là một nhân vật mang vẻ đẹp lí tưởng của tác giả |