Những ứng dụng của máy tính, tin 10

Thành viên gồm có:1. Nguyễn Phạm Phương Thanh2. Võ Văn Thanh Vinh3. Nguyễn Thị Thu Hà4. Mai Thanh Tuệ5. Phạm Đoàn Thúy Vy6. Đoàn Lê Anh Thư7. Cao Thị Hoài Dung8. Trương Thanh Tài BÀI 8: NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌCBỘ MÔN: TIN HỌC 10 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuậtCác bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế kĩ thuật, xử lí các số liệu thực nghiệm, thường dẫn đến những khối lượng rất lớn các tính toán số. Những bài toán khoa học kĩ thuật như : xử lí các số liệu thực nghiệm, qui hoạch, tối ưu hoá là những bài toán có tính toán lớn mà nếu không dùng máy tính thì khó có thể làm được . 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuậtThiết kế kỹ thuật: 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuậtThiết kế kỹ thuật: 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuậtCác phần mềm để thiết kế kỹ thuật: 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuậtBài toán giải bằng thuật toánNgôn ngữ bậc cao ; ngôn ngữ máy 1. Giải các bài toán khoa học kĩ thuật- Thực hiện được các tính toán số với khối lượng rất lớn phát sinh từ các bài toán khoa học kĩ thuật.- Nhà thiết kế có thể tính được nhiều phương án, thể hiện các phương án đó một cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy.=> Quá trình thiết kế nhanh hơn, hoàn thiện hơn và chi phí thấp hơn. Quản lí bán vé máy bay Quản lí sách thư việnQuản lí bệnh viện Quản lí doanh nghiệp2. Hỗ trợ quản lý 2. Hỗ trợ quản lýCác phần mềm chuyên dụng để quản lý như: Quy trình ứng dụng Tin học trong quản lýLưu trữSắp xếpLưu trữSắp xếpXây dựng chương trình tiện dụngXây dựng chương trình tiện dụngKhai thác thông tinKhai thác thông tinBổ sung, sửa chữa, loại bỏ…Hồ sơ chứng từ trên máy tínhTìm kiếm, thống kê, in bảng biểu…2. Hỗ trợ quản lý 3. Tự động hoá và điều khiểnNhờ máy tính, con người có được những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạngVí dụ: Con người không thể phóng được các vệ tinh nhân tạo bay lên vũ trụ nếu không có sự trợ giúp của các hệ thống máy tính iÒu khiÓn d©y chuyÒn s¶n xuÊtĐ iÒu khiÓn hÖ thèng phun n ícĐiÒu khiÓn hÖ thèng ®Ìn TOKYOĐiÒu khiÓn hÖ thèng ¸nh s¸ng Đ3. Tự động hoá và điều khiển 3. Tự động hoá và điều khiểniÒu khiÓn Đ điện thoại di độngiÒu khiÓn Đ ô tôiÒu khiÓn mĐ áy bay không người lái iÒu khiÓn cĐ ột đèn giao thông 4. Truyền thôngTruyền thông là gì?Truyền thông là sự luân chuyển thông tin và hiểu biết từ người này sang người khác thông qua các ký tín hiệu có ý nghĩa. Truyền thông không chỉ là quá trình chia sẻ thông tin. Các quá trình truyền thông phần lớn các trường hợp là các tương tác bằng dấu hiệu được trung gian hoà giải. 4. Truyền thông- Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ của kĩ thuật truyền thông. - Sự liên kết giữa mạng truyền thông và mạng máy tính toàn cầu Internet đã phát triển nhiều dịch vụ tiện lợi: thương mại điện tử, Đào tạo điện tử [ E- Learning], Xem truyền hình trực tuyến, chính phủ điện tử… 4. Truyền thông 4. Truyền thôngE-learning [còn gọi là đào tạo điện tử, Giáo dục điện tử] là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông 4. Truyền thông 4. Truyền thông- Là một tập hợp các quy tắc chuẩn dành cho việc biểu diễn dữ liệu, phát tín hiệu, chứng thực và phát hiện lỗi dữ liệu Ví dụ giao thức truyền thông: - TCP [Transmission Control Protocol]: thiết lập kết nối giữa các máy tính để truyền dữ liệu.- IP [Internet Protocol]: định tuyến các gói dữ liệu khi chúng được truyền qua Internet, đảm bảo dữ liệu sẽ đến đúng nơi cần nhận.- HTTP [HyperText Transfer Protocol]: cho phép trao đổi thông tin qua Internet.- WAP [Wireless Application Protocol]: cho phép trao đổi thông tin giữa các thiết bị không dây, như điện thoại di động. 4. Truyền thôngBáo mạngFacebookQuảng cáoTuyên truyền Có mấy bước trong tiến hành truyền thông? Và đó là những bước nào? Có 6 bước bao gồm:B1: người gửi thông điệp. B2: người nhận thông điệp. B3: nội dung thông điệp. B4: kênh truyền thông. B5: thông tin phản hồi. B6: kết thúc A. Điều khiển hệ thống tự sản xuất dây chuyền trong ngành công nghiệp sản xuấtB. Điều khiển máy hút bụi để dọn nhàC. Điều khiển hệ thống tự động phun lửa và phun nước trên Cầu RồngD. Tự động hóa việc truy xuất Internet khi tắt máy

§8. NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC Hình 23. Thiết kế õ tô trên máy tính Mục tiêu của tin học là khai thác thông tin có hiệu quả nhất phục vụ cho mọi mặt hoạt động của con người. Do đó ở bất kì lĩnh vực hoạt động nào cần xử lí thông tin thì ở đó tin học đều có thể phát huy tác dụng. Giải các bài toán khoa học kĩ thuột Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế kĩ thuật, xử lí các số liệu thực nghiệm,... thường dẫn đến những khối lượng rất lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính ta không thể thực hiện được các tính toán đó trong phạm vi thời gian cho phép. Nhờ máy tính, nhà thiết kế không những có thể tính được nhiều phương án mà còn thể hiện được các phương án đó một cách trực quan trên màn hình hoặc ỉn ra giấy. Do vậy, quá trình thiết kế trở nên nhanh hơn, hoàn thiện hơn và chi phí thấp hơn. Hồ trọ việc quản lí Có thể nói rằng bất kì hoạt động có tổ chức nào của con người cũng cần được quản lí. Các hoạt động quản lí có một đặc điểm chung là phải xử lí một lượng lớn thông tin và thông tin đó thường rất đa dạng. Các phần mềm chuyên dụng như các bảng tính điện tử [Microsoft Excel, Quattro,...], các hệ quản trị dữ liệu [Foxpro, Microsoft Access, Oracle, SQL Server,...] đã trợ giúp đắc lực cho con người trong lĩnh vực này. Con người sẽ ra quyết định dựa trên các thông tin nhận được sau khi các phần mềm này đã xử lí. Hình 24. Quản lí dữ liệu bằng máy tính Một quy trình ứng dụng tin học để quản lí thường gồm các bước sau: Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, chứng từ trên máy, bao gồm cả việc sắp xếp chúng một ,cách hợp lí để tiện dùng; Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật [bổ sung, sửa chữa, loại bỏ,...] các hồ sơ; • Khai thác thông tin theo các yêu cầu khác nhau: tìm kiếm, thống kê, in các biểu bảng,... Tự động hoá và điều khiển Với sự trợ giúp của máy tính, con người có được những quy trình công nghệ tự động hoá linh hoạt, chuẩn xác, chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng. Một ví dụ điển hình: con người không thể phóng được các vệ tinh nhân tạo hay bay lên vũ trụ nếu không có sự trợ giúp của các hệ thống máy tính. 4. Truyen thong Hình 25. Tàu vũ trụ con thoi Tin học đã góp phần không nhỏ để đổi mới các dịch vụ của kĩ thuật truyền thông. Ngày nay, một xu hướng tất yếu đang diễn ra là sự liên kết giữa mạng truyền thông và các mạng máy tính. Các giải pháp tin học cùng với những công nghệ truyền thông hiện đại đã tạo ra được mạng máy tính toàn cầu Internet, nhờ đó phát triển nhiều dịch vụtiện lợi, đa dạng như thương mại điện tử [E-commerce], đào tạo điện tử [E-learning], chính phủ điện tử [E-government],... và tạo khả năng dễ dàng truy cập kho tài nguyên tri thức của nhân loại. Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, vàn phòng Với sự trợ giúp của các chương trình soạn thảo và xử lí văn bản, xử lí ảnh, các phương tiện in gắn với máy tính, tin học đã tạo cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác,, luân chuyển văn thư, công nghiệp in ấn,... một bộ mặt hoàn toàn mới. Các khái niệm mới như văn phòng điện tử, xuất bản điện tử,... ngày càng trở nên quen thuộc. Trí tuệ nhân tạo Đây là một lĩnh vực đầy triển vọng của tin học. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người [như hiểu ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng văn bản viết tay, nghe và hiểu tiếng nói,...]. Các thành tựu đạt được dù còn rất khiêm tốn nhưng cũng đã gây những ấn tượng rất mạnh. Máy tính có thể giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến một công việc nào đó, cần quyết định nên tiến hành như thế nào, bằng cách xem xét các khả năng và đưa ra một số phương án có thể lựa chọn tương Hình 26 Người máy ASỈM0 đối tốt với những lí giải kèm theo. Một số máy phiên dịch, máy chẩn đoán bệnh, hệ nhận dạng chữ viết, tiếng nói, hình ảnh,... dù mới dùng thử nghiệm đã thu được nhiều kết quả hứa hẹn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, máy tính không thể quyết định thay cho con người. Máy chỉ đưa ra những phương án có thể có và con người sẽ quyết định sự lựa chọn phương án thích hợp. Trong những năm gần đây, nhiều loại rô bốt [người máy] được chế tạo nhằm hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu khoa học. Giáo dục Việc học tập sẽ có hiệu quả hơn nếu nó được gắn liền với thực tiễn sinh động. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng thực hiện được. Bằng cách áp dụng các thành tựu của tin học, ta có thể thiết kế được nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho việc dạy và học sinh động hơn, gây hứng thú cho người học. Những phần mềm dạy học đã được thiết kế làm cho người học có thể tự học hoặc cho phép giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy thích hợp với từng đối tượng học. Hình 27. Đào tạo truyền thống Việc học còn có thể thực hiện thông qua Internet. Các hình thức đào tạo từ xa qua mạng máy tính ngày càng được phổ biến trên quy mô toàn cầu. Hình 28. Đào tạo qua mạng Giải trí Người dùng có thể sử dụng phần mềm máy tính để chơi trò chơi, xem phim ảnh, nghe nhạc, học nhạc, học vẽ,.?. Các phần mềm này, cùng với các phần mềm xử lí hình ảnh, âm thanh tạo cho con người nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú. Hình 29. Giải trí bằng máy tính điện tử Các thuật ngữ chính Bài toán khoa học kĩ thuật; Bài toán quản lí; Truyền thông; Trí tuệ nhân tạo; Phần mềm giải trí; Đào tạo qua mạng. CÂU HỎI VÀ BẰI TẬP Hãy kể một số ứng dụng của tin học. Hãy cho biết các ứng dụng của tin học ở trường em. Theo em có lĩnh vục nào mà tin học khó có thể ứng dụng được? Hãy kể tên một số phần mềm giải trí mà em thích. Vì sao?

VnDoc xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu với nội dung được cập nhật chi tiết và chính xác sẽ là nguồn thông tin hay để giúp các bạn học sinh học tập tốt hơn môn Tin học lớp 10 hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Bài: Những ứng dụng của tin học

  • A/ Lý thuyết Tin học 10 bài 8
    • 1/ Giải các bài toán khoa học kỹ thuật
    • 2/ Giải các bài toán quản lý
    • 3/ Tự động hóa và điều khiển
    • 4/ Truyền thông
    • 5/ Công tác văn phòng
    • 6/ Trí tuệ nhân tạo
    • 7/ Giáo dục
    • 8/ Giải trí
  • B/ Trắc nghiệm Tin học 10 bài 8

A/ Lý thuyết Tin học 10 bài 8

1/ Giải các bài toán khoa học kỹ thuật

- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực kỹ thuật: xử lý các số liệu thực nghiệm.

- Không dùng máy tính thì không thể thực hiện phép toán trong thời gian cho phép.

- Sử dụng máy tính có thể tính được nhiều phương án và mô tả trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy.

2/ Giải các bài toán quản lý

- Đặc điểm chung là phải xử lý một lượng lớn thông tin đa dạng.

- Ví dụ các phần mềm chuyên dụng: word, Excel,…

- Quy trình quản lý tin học:

+ Lưu trữ, sắp xếp một cách hợp lý.

+ Cập nhật hồ sơ.

+ Tìm kiếm, thông kê,…

3/ Tự động hóa và điều khiển

- Giúp con người có được quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chính xác, chi phí thấp, hiệu quả.

4/ Truyền thông

- Xu hướng tất yếu là sự liên kết giữa các mạng truyền thông và các mạng máy tính

- Các công nghệ truyền thông hiện đại:

+ Mạng máy tính toàn cầu Internet

+ E – commerce [thương mại điện tử].

+ E – learning [đào tạo điện tử].

+ E – government [chính phủ điện tử]

5/ Công tác văn phòng

- Tổng hợp, phân tích số liệu của cơ quan

- Lập dự án cho công ty

- Việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác,... tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

6/ Trí tuệ nhân tạo

- Giúp con người tính đến các yếu tố, tình huống liên quan đến 1 việc nào đó, đưa ra một số lựa chọn tương đối tốt với những lý giải kèm theo.

- Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy thuộc các lĩnh vực trí tuệ con người [đọc được văn bản, hiểu được tiếng nói]

- Máy tính đưa ra phương án có thể lựa chọn phương án tốt.

- Phiên dịch, chuẩn đoán bệnh, nhận dạng chữ viết, tiếng nói,…

- Chế tạo robot

7/ Giáo dục

- Thiết kế các thiết bị hỗ trợ cho việc học tập, làm cho dạy học sinh động hơn => Học sinh có cảm giác hứng thú học hơn.

- Việc học còn thực hiện qua Internet

8/ Giải trí

- Sử dụng phần mềm máy tính tạo cho con người có nhiều phương tiện giải trí mới phong phú: Các phần mềm nghe nhạc, xem phim, game,…

B/ Trắc nghiệm Tin học 10 bài 8

Câu 1. Việc phóng các vệ tinh nhân tạo hay bay lên vũ trụ là ứng dụng của Tin học trong

  1. Giải trí
  2. Hỗ trợ việc quản lý
  3. Giáo dục
  4. Tự động hóa và điều khiển

Câu 2. Việc chế tạo rô bốt được chế tạo nhằm hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu khoa học là ứng dụng của Tin học trong….

  1. Văn phòng
  2. Trí tuệ nhân tạo
  3. Giải trí
  4. Giải các bài toán khoa học kỹ thuật

Câu 3. Học qua mạng Internet, học bằng giáo án điện tử là ứng dụng của Tin học trong

  1. Giải trí
  2. Giáo dục
  3. Trí tuệ nhân tạo
  4. Truyền thông

Câu 4. Việc thiết kế ôtô hay dự báo thời tiết là ứng dụng của Tin học trong

  1. Trí tuệ nhân tạo
  2. Giải các bài toán khoa học kỹ thuật
  3. Văn phòng
  4. Giải trí

Câu 5. Phần mềm trò chơi, xem phim, nghe nhạc,... là ứng dụng của Tin học trong

  1. Giải trí
  2. Tự động hóa và điều khiển
  3. Văn phòng
  4. Hỗ trợ việc quản lý

Câu 6. Máy tính là một công cụ dùng để

  1. Xử lý thông tin
  2. Học tập
  3. Chơi trò chơi
  4. Tất cả đều đúng

Câu 7. E-commerce, E-learning, E-government,... là ứng dụng của Tin học trong

  1. Truyền thông
  2. Tự động hóa
  3. Văn phòng
  4. Giải trí

Câu 8. Các việc nào dưới đây cần phê phán?

  1. Tham gia một lớp học trên mạng về ngoại ngữ
  2. Đặt mật khẩu cho máy tính của mình
  3. Tự ý thay đổi cấu hình máy tính không được sự cho phép của người phụ trách phòng máy
  4. Tất cả đều cần phê phán

Câu 9. Việc nào dưới đây được khuyến khích thực hiện?

  1. Tham gia một lớp học trên mạng về ngoại ngữ
  2. Tự ý đặt mật khẩu trên máy tính dùng chung
  3. Quá ham mê các trò chơi điện tử
  4. Cố ý làm nhiễm virus vào máy tính của trường

Câu 10. Một vài ứng dụng chính của Tin học là

  1. Trí tuệ nhân tạo
  2. Tự động hóa và điều khiển
  3. Giải trí
  4. Tất cả đều đúng

Câu 11:Chọn phát biểu sai trong các câu sau:

  1. Nền Tin học của một quốc gia được xem là phát triển nếu nó đóng góp được phần đáng kể vào nền kinh tế quốc dân và vào kho tàng tri thức chung của thế giới.
  2. Để bảo vệ lợi ích chung, xã hội phải có những quy địng chung, những điều luật để bảo vệ thông tin và để xử lí các tội phạm liên quan đến việc phá hoại thông tin ở các mức độ khác nhau.
  3. Cả hai câu a, b đều sai
  4. Cả hai câu a, b đều đúng.

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

D

B

B

B

A

D

A

C

A

D

Câu

11

12

13

14

15

Đáp án

C

------------------------------------------

Với nội dung bài Tin học 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm, đặc điểm và vai trò của ứng dụng của tin học vào đời sống và học tập...

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Tin học lớp 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa nhé. Và để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn, VnDoc.com mời các bạn tham khảo thêm tài liệu được chúng tôi biên soạn và tổng hợp tại mục: Giải bài tập Tin học 10, Tài liệu học tập lớp 10.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 10, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 10 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 10. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Video liên quan

Chủ Đề