Giá trị thẩm mĩ của văn học là gì

Thẩm mỹ trong văn học là gì - Sự Khác BiệT GiữA

Thẩm mỹ là gì

Thẩm mỹ là một phong trào nghệ thuật hỗ trợ sự nhấn mạnh của các giá trị thẩm mỹ hơn các chủ đề khác cho văn học, mỹ thuật, âm nhạc và nghệ thuật khác. Nói cách khác, phong trào này dựa trên nguyên tắc theo đuổi vẻ đẹp và nâng cao vị giác là mục đích chính của nghệ thuật. Nền tảng của phong trào thẩm mỹ được coi là được xây dựng trong 18thứ thế kỷ của Immanuel Kant. Đây là một phong trào chống Victoria có nguồn gốc hậu lãng mạn.


Chủ nghĩa thẩm mỹ này đã sử dụng khái niệm nghệ thuật cho nghệ thuật sake sake. Khái niệm ban đầu là liêuart rót lêuart Được gán cho tiểu thuyết gia người Pháp Théophile Gautier. Điều này bác bỏ quan niệm rằng nghệ thuật có một giá trị đạo đức hoặc đạo đức và một mục đích giáo huấn. Những người theo phong trào này tin rằng nghệ thuật chỉ nên đẹp.

Trong văn học Anh, phong trào thẩm mỹ đã đạt được đà vào cuối năm 19thứ thế kỷ. Mặc dù phong trào Pre-Raphaelite được thực hiện như một phong trào riêng biệt từ phong trào thẩm mỹ, tính thẩm mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi người tiền nhiệm của nó.

Các nhà văn thẩm mỹ đã cho tự do kiềm chế trí tưởng tượng và tưởng tượng của họ. Mục đích chính của họ trong các tác phẩm văn học của họ là theo đuổi cái đẹp. Vì những người theo phong trào đã không tin vào mục đích giáo huấn của văn học, họ không chấp nhận quan điểm của John Ruskin, George MacDonald và Matthew Arnold, người tin rằng văn học nên truyền tải thông điệp đạo đức. Tự do khỏi các chức năng xã hội và đạo đức, theo đuổi cái đẹp và sự nhấn mạnh của bản thân cá nhân trong sự phán xét của hương vị có thể được gọi là đặc trưng của phong trào này. Các tác phẩm văn học của phong trào này được đặc trưng bởi việc sử dụng rất nhiều biểu tượng, sự gợi cảm, gợi ý hơn là tuyên bố và hiệu ứng tổng hợp [sự tương ứng giữa các từ, màu sắc và âm nhạc]. Cuốn tiểu thuyết của Oscar Wild Wild, Hình ảnh của Dorian Gray, là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về chủ nghĩa thẩm mỹ trong 19thứvăn học trung tâm.



Oscar Wilde

Oscar Wilde [1854-1900], Algernon Charles Swinburne [1837-1909], John Addington Symonds [1840-1893], Vernon Lee [1856-1935], Arthur Symons [1865-1945], Ernest Dowson [1867-1900], Aubrey Beardsley [1872-1898] là một số nhà văn thuộc phong trào thẩm mỹ. Hầu hết các nhà văn này theo nghệ thuật khái niệm vì nghệ thuật không chỉ cho tác phẩm của họ mà còn cho cuộc sống cá nhân của họ; họ sống cuộc sống xa hoa và cống hiến cho sự tôn sùng vẻ đẹp và nghệ thuật. Họ tin rằng cuộc sống nên sao chép nghệ thuật.

Thời kỳ sau của phong trào thẩm mỹ gắn liền với sự xuất hiện của phong trào suy đồi hoặc suy đồi và biểu tượng ban đầu.

Tóm lược

  • Chủ nghĩa thẩm mỹ là một phong trào chống Victoria diễn ra vào năm 19thứthế kỷ.
  • Nó dựa trên nền tảng rằng theo đuổi vẻ đẹp và độ cao của hương vị là mục đích chính của nghệ thuật.
  • Nó bác bỏ quan niệm rằng nghệ thuật nên có mục đích đạo đức hay xã hội.
  • Nó cũng liên quan đến sự suy đồi và biểu tượng sớm.
  • Sử dụng nhiều các biểu tượng, gợi cảm, gợi ý hơn là tuyên bố và hiệu ứng tổng hợp là một số đặc điểm của thẩm mỹ.

Hình ảnh lịch sự:


Oscar Oscar Wilde Sarony Leo By Napoleon Sarony - Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan [Tên miền công cộng] thông qua

+ Con người có nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức cái đẹp.

+ Thế giới hiện thực đã có sẵn vẻ đẹp nhưng không phải ai cũng có thể nhận biết và cảm thụ. Nhà văn bằng năng lực của mình đã đưa cái đẹp vào tác phẩm một cách nghệ thuật, giúp người đọc vừa cảm nhận được cái đẹp cuộc đời vừa cảm nhận được cái đẹp của chính tác phẩm.

+ Giá trị thẩm mĩ là khả năng văn học có thể đem đến cho con người những rung động trước cái đẹp [cái đẹp cuộc sống và cái đẹp của chính tác phẩm].

+ Văn học đem đến cho con người những vẻ đẹp muôn hình, muôn vẻ của cuộc đời [thiên nhiên, đất nước, cuộc đời, lịch sử…].

+ Văn học đi sâu miêu tả vẻ đẹp con người [ngoại hình, nội tâm, tư tưởng, tình cảm, những hành động, lời nói…].

+ Văn học có thể phát hiện ra vẻ đẹp của những vật rất nhỏ bé, bình thường và cả vẻ đẹp đồ sộ, kì vĩ.

+ Hình thức đẹp của tác phẩm [kết cấu, ngôn ngữ…] cũng chính là một nội dung quan trọng của giá trị thẩm mĩ.

Có ý kiến cho rằng: ”Văn học dân gian có giá trị thẩm mĩ lớn. Giá trị thẩm mĩ của văn học dân gian thể hiện ở nhiều phương diện. Đó là kiểu tư duy nghệ thuật có sức tưởng tượng kì diệu, hồn nhiên và một quan niệm nghệ thuật, lấy sự đề cao cái chân, cái thiện, cái đẹp làm gốc rễ. Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, văn học dân gian Việt Nam chủ yếu là ca dao, tục ngữ đã hoàn toàn thể hiện được giá trị thẩm mỹ của nó trong suốt chiều dài lịch sử văn học Việt Nam.

Trên thực tế, giá trị thẩm mỹ của văn học dân gian chính là giá trị làm đẹp cho cuộc sống, làm đẹp cho văn học Việt Nam. Lấy ca dao, tục ngữ làm ví dụ, ca dao tục ngữ không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, trong lời ăn tiếng nói của người Việt Nam mà nó còn có tính ứng dụng cao trong đời sống con người. Nếu như tục ngữ là những bài học kinh nghiệm dân gian được đúc kết truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thì ca dao chính là những lời ca thấm đẫm chất trữ tình, bồi đắp tình cảm cho con người. Hơn nữa, cách sáng tạo ca dao, tục ngữ hay bất cứ hình thức văn học nghệ thuật dân gian nào như: chèo, tuồng,… đều có sự phá cách trong hình thức, đều có sự tự do, không bó buộc, nó thể hiện một trí tưởng tượng diệu kì cũng như sự phá cách, phóng khoáng và hồn nhiên trong ngôn từ của dân tộc.

Dù cho có những sự phá cách, đa dạng đó, ca dao tục ngữ vẫn đề cao những giá trị tốt đẹp của con người, đề cao những tình cảm tốt đẹp. Đồng thời, những giá trị trong ca dao, tục ngữ mãi trường tồn theo năm tháng và trở thành túi khôn của nhân dân Việt Nam, của các thế hệ con cháu sau này. Tục ngữ chính là những bài học kinh nghiệm được ông cha ta đúng rút qua những kinh nghiệm sống của mình. Con cháu đời sau được thừa hưởng những kinh nghiệm dự báo thời tiết như “Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa”, “Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa”,…. Qua thời gian, ông cha ta đúc rút được những câu tục ngữ về phòng chống thiên tai như “Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ”, “Tháng 7 kiến bò chỉ lo lại lụt”. Nhờ những câu tục ngữ đúc rút như vậy mà con cháu có thêm những bài học để chủ động phòng chống thiên tai và xây dựng nhà cửa.

Hơn nữa, có những câu tục ngữ dạy cho con người những giá trị và bài học tốt đẹp như “Thương người như thể thương thân” [về tình yêu thương]; “Đói cho sạch, rách cho thơm [bài học về lòng tự trọng];… Về nghệ thuật, tục ngữ có muôn vàn sự phá cách khác nhau. Thế nhưng, ta đều thấy được tính chất dân gian, dễ nhớ, dễ truyền miệng và biểu hiện cho tính chất dân gian rộng rãi tốt đẹp của dân tộc ta. Ca dao là những câu nói êm ái về những chủ đề khác nhau được ông cha ta đúc rút lại. Nếu như ca dao về đất nước ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước thì ca dao than thân gợi lên những số phận khốn khổ của những con người xưa trong xã hội. Ca dao châm biếm thì lên tiếng phê phán mạnh mẽ những thói hư tật xấu của con người,… Đọc ca dao dường như ta thấy được những giá trị tốt đẹp của đất nước, dân tộc và con người Việt Nam với những sắc thái khác nhau. Ca dao thường sử dụng cặp câu 6 và 8, và tất cả ca dao dường như đều thấm đẫm chất trữ tình ẩn chứa trong đó.

Tóm lại, văn học dân gian đều truyền tải những thông điệp, tình cảm, giá trị tốt đẹp đối với cuộc sống của con người. Dù cho có những sự phá cách nhưng ca dao, tục ngữ đều làm nên giá trị đặc trưng cho nền văn học dân gian Việt Nam.

Giá trị thẩm mỹ là những đức tính nổi bật từ một người, động vật, tác phẩm nghệ thuật, thời trang, đồ vật, phong cảnh, sự kiện, trong số những người khác, và tạo ra phản ứng tích cực hoặc tiêu cực hoặc đánh giá cao .

Là một loại giá trị, giá trị thẩm mỹ là các tiêu chí tích cực và tài liệu tham khảo thường được chia sẻ bởi một nhóm, trong đó xác định một người, sự vật hoặc hành động. Mặt khác, thẩm mỹ đề cập đến nhận thức về các giác quan và triết lý về những gì được coi là đẹp.

Do đó, các giá trị thẩm mỹ cũng là kết quả của sự đánh giá hoặc đánh giá giá trị của mọi người, dựa trên một tập hợp các phản ánh triết học, thẩm mỹ và đạo đức về những gì họ cho là hoặc không đẹp.

Tính chủ quan của giá trị thẩm mỹ

Giá trị thẩm mỹ phụ thuộc phần lớn vào nhận thức mà cá nhân có về một cái gì đó cụ thể. Đó là, những gì được coi là đẹp về mặt thẩm mỹ hoặc khó chịu hai mươi năm trước, có lẽ không quá nhiều ngày nay.

Mọi người nhấn mạnh các giá trị thẩm mỹ dựa trên thang giá trị cá nhân của họ, những gì họ cho là hài hòa và các đánh giá thẩm mỹ mà họ đưa ra.

Do đó, để tạo ra một lời chỉ trích tích cực hoặc tiêu cực về ai đó hoặc một cái gì đó, là đưa ra một ý kiến ​​cá nhân nghiêm ngặt mà có thể hoặc không thể được người khác chấp nhận.

Giá trị thẩm mỹ là những giá trị cho phép thể hiện cảm giác vui thích, ngưỡng mộ hoặc không hài lòng được tạo ra khi bạn đánh giá cao một tác phẩm, thể thao, người, vật, động vật, trong số những người khác.

Vì lý do này, ý nghĩa của các giá trị thẩm mỹ có thể được coi là tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào người đang tìm kiếm.

Ví dụ, khi một nhạc sĩ nghe giai điệu của một bài hát và đánh giá thẩm mỹ nó là hài hòa và cân bằng, nhưng đối với một người khác, nó không có ý nghĩa đặc biệt nào.

Do đó, giá trị thẩm mỹ là một nghiên cứu trường hợp học thuật và thậm chí thương mại, bởi vì chấp nhận tích cực hoặc tiêu cực cũng có thể tạo ra lợi ích hoặc tổn thất kinh tế.

Giá trị thẩm mỹ chính

Các giá trị thẩm mỹ rất nhiều, trong đó có vẻ đẹp, sự cao siêu, vĩ đại, sự tinh tế, hài hòa, khó chịu, tinh tế, thanh lịch, kinh hoàng, bi thảm, lố bịch, hỗn loạn, kịch tính, cân bằng, trong số những người khác. Dưới đây là những điều quan trọng nhất:

Người đẹp

Đó là những gì được coi là đẹp về mặt thẩm mỹ, và là chủ đề trung tâm của các chuyên luận triết học được đưa ra bởi Plato và Aristotle. Nó liên quan đến những gì dễ chịu đối với các giác quan và nhận thức. Tuy nhiên, xác định cái gì đẹp hay không là một nhiệm vụ khó khăn vì điều này phụ thuộc vào phản ứng của mọi người với thứ gì đó.

Số dư

Nó liên quan đến những gì được coi là đẹp về mặt thẩm mỹ theo những gì được thiết lập là hài hòa và đối xứng. Sự cân bằng làm cho nó có thể cân bằng nhận thức về thẩm mỹ theo nhiều cách khác nhau mà nó được thể hiện.

Hài hòa

Nó đề cập đến sự kết hợp của tất cả các yếu tố là một phần của một cái gì đó và đan xen chính xác tạo ra một kết quả tích cực.

Bi kịch

Nó là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong văn học để phân loại một loại văn bản. Bi kịch được đan xen với kịch tính, do đó đặc biệt của nó để đánh thức những cảm giác khác nhau trong người đọc hoặc người xem.

Một ví dụ, bi kịch Hy Lạp như một thể loại kịch tính và việc sử dụng mặt nạ với biểu hiện của nỗi buồn, nỗi đau hoặc niềm vui có thể được đề cập.

Tử vi

Một cái gì đó được đánh giá là khủng khiếp khi nhận thức của bạn tạo ra sự bất mãn, bất mãn. Kinh khủng không được coi là đẹp.

Giá trị thẩm mỹ trong nghệ thuật

Giá trị thẩm mỹ xác định các tiêu chí của cái đẹp theo sự đồng thuận triết học, thẩm mỹ và đạo đức. Theo nghĩa này, trong sự đánh giá cao các tác phẩm nghệ thuật, các giá trị thẩm mỹ được sử dụng để đưa ra đánh giá giá trị tích cực hoặc tiêu cực.

Giá trị thẩm mỹ, là nhận thức và phản ánh, truyền đạt cảm xúc. Ví dụ, khi một tác phẩm điêu khắc của con người được đánh giá cao và sự kinh ngạc được tạo ra bởi chi tiết và sự tinh tế của tác phẩm được thực hiện.

Điều tương tự xảy ra khi một hoàng hôn được quan sát và các giác quan tạo ra các đánh giá giá trị của cái đẹp đối với những gì thiên nhiên đại diện.

Giá trị thẩm mỹ thay đổi theo thời gian vì tính thẩm mỹ, được hình thành bên ngoài, thích nghi với thời đại và xã hội khác nhau.

Điều này đặc biệt rõ ràng trong nghệ thuật, nơi một số tác phẩm mất đi giá trị thẩm mỹ của chúng và những tác phẩm khác vẫn tồn tại với thời gian được các thế hệ tương lai đánh giá cao.

Giá trị thẩm mỹ trong triết học

Giá trị thẩm mỹ là một loại giá trị được nghiên cứu bởi mỹ học, một nhánh của triết học, lý thuyết hóa và xác định các mối quan hệ của nhận thức về những gì đẹp hay không. Socrates, Plato và Pythagoras là những nhà triết học đã thực hiện các chuyên luận về thẩm mỹ và nhận thức của họ.

Trong phạm vi này, các giá trị thẩm mỹ chia sẻ các nguyên tắc đạo đức và đạo đức của các giá trị khác, chẳng hạn như giá trị con người, giá trị xã hội hoặc giá trị văn hóa.

Video liên quan

Chủ Đề