Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn làm trò chơi tránh bắn ma phiên bản đơn giản trong Scratch 3.0. Các bạn có thể xem hướng dẫn này và tự do sáng tạo, biến tấu trò chơi theo cách riêng của mình nhé!
MÔ TẢ TRÒ CHƠI
- Có rất nhiều con ma di chuyển ngẫu nhiên trên màn hình
- Người chơi sẽ dùng chuột di chuyển tâm súng đến vị trí của con ma và click chuột để bắn
- Nếu bắn trúng ma, con ma đó sẽ biến mất và người chơi sẽ được cộng 1 điểm
- Nếu đạt 20 điểm, người chơi sẽ giành chiến thắng
TRÒ CHƠI MẪU
Link project mẫu: //scratch.mit.edu/projects/384224019/
TẠO HÌNH NỀN
- Thêm backdrop cho game bằng cách chọn mục Choose a Backdrop
TẠO NHÂN VẬT [SPRITE]
- Thêm hình ảnh “con Ma” bằng cách chọn mục Choose a sprite
- Tự vẽ hình ảnh “Tâm ngắm” bằng cách chọn mục Paint
Ở mục Paint, các bạn có thể chọn công cụ vẽ hình elip và vẽ đường thẳng để tạo thành hình tâm ngắm.
Lưu ý: nếu các bạn muốn vẽ hình tròn [thay vì hình elip] và nét tuyệt đối thẳng [không bị xiên] thì hãy nhấn giữ phím Shif khi kéo chuột.
Xem thêm bài viết hướng dẫn chi tiết cách thêm nhân vật tại đây: //laptrinhscratch.com/them-nhan-vat-vao-scratch/
LẬP TRÌNH
1.Lập trình cho “Tâm ngắm”
- Tâm ngắm luôn luôn đi theo con trỏ chuột
2. Lập trình cho Ma di chuyển ngẫu nhiên trong màn hình
- Quay về 1 hướng bất kỳ
- Di chuyển và khi nào chạm biên thì bật lại
Câu lệnh “point in direction…” sẽ giúp nhân vật quay về một hướng nào đó. Hướng cụ thể sẽ được quyết định bởi số được điền vào phần …
Câu lệnh pick random 0 to 360 giúp chọn ra một số bất kỳ trong khoảng từ 0 đến 360. Người dùng có thể thay đổi số này để tạo ra một khoảng tùy ý.
- Khi hoàn thành lập trình cho một con ma, hãy click chuột phải vào nhân vật đó và chọn duplicate [nhân bản]. Chức năng duplicate này sẽ giúp bạn tạo ra một nhân vật mới giống hệt nhân vật cũ [kể cả phần lập trình]. Nhiều con ma trong một trò chơi sẽ khiến trò chơi trở nên khó và thú vị hơn.
3. Tạo “Điểm” cho Trò chơi [lập trình trong nhân vật tâm ngắm]
- Tạo variable Score
- Data —> Make a variable –> Nhập “score” vào ô Variable name sau đó bấm OK.
- Score ở đây là tên biến, các bạn có thể chọn tên khác tùy thích miễn sao tên biến có nghĩa và phù hợp với chức năng của nó.
- Khi bắt đầu trò chơi, đặt Score = 0
- Khi “Score = 20” thì chuyển sang hình nền Win
- Bắn trúng ma có nghĩa là người chơi click chuột và tâm ngắm chạm vào ma ==> Phải kiểm tra đồng thời 2 điều kiện là “mouse down” và “touching Tâm ngắm”
- Nếu bắn trúng thì:
- Cộng 1 điểm [Change score by 1]
- Cho ma ẩn đi [hide]
- Di chuyển sang vị trí ngẫu nhiên [go to random position]
- Đợi 1 giây [wait 1 secs]
- Cho ma hiện trở lại [show]
Chúc các bạn thành công với trò chơi bắn ma trong Scratch! Nếu có câu hỏi hoặc góp ý gì thì hãy đừng ngại ngần và comment xuống phía dưới nhé!
————————————————————-
Yêu cầu thiết kế dự án game scratch sa3206: Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để xây dựng kịch bản điều khiển các đối tượng hoạt động giống như dự án SA3206: XEM HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN SCRATCH SA3206 XEM TẠI ĐÂY Lưu ý: Bài giảng đầy đủ cho dự án này được thực hiện thông qua 2 video, bao gồm phần 1, phần 2 và chỉ dành cho thành viên có nhu cầu đăng ký học.
VIDEO BÀI GIẢNG DÀNH CHO THÀNH VIÊN VIP
Mời các bạn chơi thử game
2. Hình nền:
Ở đay sử dụng 2 hình nền chính BG dùng để chơi game và Over dùng để hiển thị khi người chơi thua. Bạn xem code ở hình dưới
Hình nền khi nhận được thông báo sẽ dựa vào đó mà chạy các âm thanh cho phù hợp
3. Máy bay của người chơi
Máy bay của người chơi chỉ có một kiểu và sẽ di chuyển theo chuột, nến chạm vào máy bay định thì bị thua
4. Máy bay địch
Bên trong đối tượng này là 6 hình khác nhau được đánh số từ 1 tới 6, khi thay đổi hình dạng thì ta thấy xuất hiện 1 loại máy bay khác.
Dòng code khi bấm cờ xanh sẽ chờ một thời gian từ 3 tới 5 giây và tạo ra một máy bay mới. Máy bay này xuất hiện ở trên và chạy xuống dưới, nó biến mất khi chạm biên dưới hoặc chạm vào đạn.
2 biến nox và noy sẽ chạy theo đường đi của viên đạn, khi chạm máy bay thì đây chính là tọa độ của vụ nổ.
5. Vụ nổ bigbang
Vụ nổ được tạo ra bằng cách chạy 5 hình ảnh khác nhau
Các bạn có thể tải file source về để tham khảo và sửa lại theo ý mình, vẫn còn một vấn đề nhỏ mình chưa fix.
6. Xem thêm
4.5 17 votes
Đánh giá bài viết