Ca sĩ ra mv tốn bao nhiêu tiền là ai?

Ca sĩ Tuấn Hưng, Khắc Việt ra MV Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn tối 28/6 nhằm cổ vũ tinh thần mọi người sớm vượt đại dịch. Khắc Việt cho biết MV thực hiện đơn giản, với chi phí khoảng dưới 50 triệu đồng - bằng 1/10 những sản phẩm âm nhạc trước kia của anh.

Ban đầu, êkíp dự định quay MV ở Sài Gòn nhưng dịch bùng phát, phải hủy. Êkíp quay cảnh hai ca sĩ trong phòng thu hết hai tiếng, quay các địa danh ở Sài Gòn như: nhà thờ Đức Bà, tòa Landmark 81, cầu Bình Triệu... hết một ngày. Sau đó, họ lồng ghép, chỉnh sửa hậu kỳ. Anh nói: "Đây là MV đơn giản, tiết kiệm nhất của tôi từ trước đến nay. Êkíp chỉ vài người để đảm bảo an toàn thời dịch. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đảm bảo chất lượng về âm nhạc, hình ảnh chứ không phải làm sơ sài, cho có".

MV "Sài Gòn ơi! Xin lỗi, cảm ơn" - ra mắt tối 28/6. Video: Khắc Việt Official.

Hồi đầu tháng 6, Nguyễn Ngọc Anh cũng ra MV Nếu một ngày - nhạc phim Hãy nói lời yêu - được sản xuất với chi phí thấp. Chị tận dụng biệt thự của người thân để làm bối cảnh chính, đồng thời lồng ghép hình ảnh trong phim. Êkíp quay một ngày, hậu kỳ hơn nửa tháng với tổng số tiền khoảng vài chục triệu. Chị nói: "Trước đây, MV của tôi thấp nhất cũng phải hơn 100 triệu, cao là khoảng 500 triệu, vì vậy, lần này thực sự quá tiết kiệm".

Trước Ngọc Anh, Khắc Việt, nhiều nghệ sĩ như Hoài Lâm, Mỹ Anh từng thực hiện MV với số tiền ít ỏi. MV Hoa nở vô thường với hai phiên bản được phát hành cuối tháng 6 của Hoài Lâm giá 0 đồng. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết ban đầu anh lên kế hoạch xuống nhà Hoài Lâm ở Vĩnh Long để thực hiện thu âm nhưng do TP HCM giãn cách xã hội nên buộc phải hủy, chuyển sang làm việc từ xa. Anh trao đổi về ý tưởng, nội dung bài hát để Hoài Lâm hiểu, tìm cảm hứng thể hiện. Ca sĩ tự thu âm và quay hình tại studio bằng điện thoại với tổng thời gian khoảng 40 phút, rồi gửi anh làm hậu kỳ, ghép thành bản hoàn chỉnh. Trước đó, hồi tháng 6/2020, bộ đôi Hoài Lâm - Nguyễn Minh Cường cũng phát hành Hoa nở không màu với tổng chi phí 1,5 triệu đồng.

Mỹ Anh thực hiện MV đầu tay Got you - ra mắt hồi tháng 5/2020 - chỉ với một triệu đồng từ tiền túi của cô. Con gái Mỹ Linh cho biết một triệu trả tiền thuê phông nền, còn bối cảnh, trang phục, đạo cụ được tận dụng những thứ có sẵn hoặc mượn của người quen. Cô cũng không thuê quay phim chuyên nghiệp mà nhờ một bạn cùng lớp. Không tiết lộ con số cụ thể, Amy Tran - quản lý của Mỹ Anh - cho biết MV thứ hai Pillar của ca sĩ [phát hành hôm 27/6] cũng có kinh phí rất thấp.

Nguyễn Minh Cường cho biết không chủ trương, khuyến cáo mọi người phải sản xuất MV giá rẻ. "Hơn ai hết tôi hiểu nghệ sĩ phải đầu tư thì sản phẩm âm nhạc mới chất lượng. Tuy nhiên, còn tùy hoàn cảnh thực hiện. Mục đích của chúng tôi là 'mang âm nhạc về đúng với giá trị cảm xúc' nên tối giản mọi thứ, muốn khán giả tập trung phần nghe hơn là phần nhìn", anh nói.

MV "Pillar". Video:Youtube My Anh.

Ngoài tiết kiệm chi phí, nghệ sĩ lựa chọn làm MV tối giản, quay trong studio và sử dụng kỹ xảo để đảm bảo an toàn thời dịch. MV Thích em hơi nhiều của Wren Evans - hiện đứng thứ hai Top thịnh hành Youtube - được quay toàn bộ ở studio trong một ngày. Đạo diễn TheTripod Guy lấy ý tưởng ca sĩ, các vũ công đàn hát, nhảy múa trong một sân khấu tròn. Phần hình ảnh Wren Evans được tạo hiệu ứng người nhân bản, hoặc ca sĩ ngồi rap ở ngoài trời.

MV Xin cho hôm nay trôi đi của Hoàng Quyên cũng được quay trong studio và biến hóa nhờ kỹ xảo 3D. Trong MV, ca sĩ bước đi trong các bức tranh lụa, sơn dầu, sơn mài đương đại... của các họa sĩ nổi tiếng. David Đức - đạo diễn MV - cho biết anh dựng kỹ thuật 3D trong đồ họa dựng phim để tạo ra nhiều tầng không gian thực, ảo. Hoàng Quyên bước đi trong tranh cũng là trong thế giới nội tâm của mình. Xuyên suốt MV Đừng gọi anh dậy, rapper Phúc Du nằm trên chiếc sofa bay lơ lửng qua những tòa nhà cao tầng, xuyên qua rừng rậm hoặc trước mặt sông Hồng thơ mộng. Rapper cho biết anh chỉ cần quay cảnh nằm trên ghế trong bốn phút, phần còn lại do êkíp chỉnh sửa hiệu ứng, kỹ xảo tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

"Thời dịch, quay MV đơn giản, an toàn là lẽ tất yếu. Tuy nhiên, việc các êkíp quay trong studio và sử dụng kỹ xảo, hiệu ứng để hoàn thiện sản phẩm âm nhạc không hẳn chỉ do dịch, mà còn là xu thế trên toàn thế giới. Điều quan trọng là ý tưởng phù hợp với nội dung bài hát, sự sáng tạo của nghệ sĩ. Dù quay ở hình thức nào, chi phí bao nhiêu thì nghệ sĩ vẫn phải đảm bảo chất lượng hình ảnh, nghệ thuật khi gửi đến công chúng", Amy Tran - quản lý của Mỹ Anh và Wren Evans nói.

MV "Thích em hơi nhiều" của Wren Evans. Anh tên thật là Lê Phan, sinh năm 2001, ra mắt khán giả giữa năm 2020 với ca khúc tiếng Anh "Ferer" kết hợp K-ICM. Sau đó, anh phát hành MV "Fashion 3". Video: Wren Evans Official.

    Đang tải...

  • {{title}}

Hiểu Nhân

10 năm nhìn lại thị trường âm nhạc Việt Nam, khán giả cuối cùng đã có thể tự hào: một nền âm nhạc có bản sắc riêng, được gây dựng bởi những nghệ sĩ kì cựu và được nối tiếp liên tục bởi các nghệ sĩ trẻ, các dòng nhạc ngày đa dạng, gout thưởng thức của đại chúng ngày càng văn minh. Đặc biệt, thứ mà khán giả Việt Nam có thể thực sự tự hào chính là việc: các sản phẩm MV của các nghệ sĩ Việt ngày càng chất lượng, đã có một bước tiến quá dài so với sản phẩm âm nhạc cách đây 10 năm.

MV "Giả Vờ Yêu" - Ngô Kiến Huy

Đông Nhi - Ngọt Ngào

Ngốc Nghếch - Bảo Thy

Noo Phước Thịnh - Hạnh Phúc Thoáng Qua

Đơn giản, 2019 nhìn lại thậm chí thấy "sến sẩm", nhưng đó chính là những viên gạch đầu tiên, tạo tiền đề cho những MV sau này.

Còn năm 2019, chúng ta có gì: là yếu tố văn hóa dân gian được lồng ghép với nghệ thuật đương đại trong "Để Mị Nói Cho Mà Nghe" - "Tứ Phủ" - "Duyên Âm" của Hoàng Thùy Linh, "Mặt Trăng" của Bùi Lan Hương,... Là những câu chuyện drama đến nghẹt thở, không thua kém những bộ phim kịch tính: "vũ trụ" ADODDA của Hương Giang, "Tự Tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân,... hoặc là những MV concept đầy tính biểu tượng như "Đi Đu Đưa Đi" từ Bích Phương, "Ai Cần Ai" của Bảo Anh,... từ cổ chí kim, từ khốc liệt đến nhẹ nhàng, từ hiện đại đến truyền thống, tất cả đều được các nghệ sĩ và ekip Việt mạnh dạn thử nghiệm.

MV "Để Mị nói cho mà nghe" - Hoàng Thùy Linh.

MV "Anh Ta Bỏ Em Rồi" - Hương Giang

Tự Tâm - Nguyễn Trần Trung Quân | Official Music Video

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, một trong những đạo diễn MV "mát tay" hàng đầu Vpop hiện nay, đã có cái nhìn tổng quan về các MV ra mắt trong năm 2019 dựa trên những sản phẩm anh đã thực hiện trong năm nay: "Ở góc độ cá nhân, các sản phẩm trong năm 2019 của tôi chia thành 2 nhóm chính: đầu tiên là những MV ballad có câu chuyện chi tiết tương tự như những phim ngắn [Series ADODDA, Một Bước Yêu Vạn Dặm Đau, Trời Giấu Trời Mang Đi, Giá Như Cô Ấy Chưa Xuất Hiện,...]. Hai là những sản phẩm có thời lượng ngắn với cách kể mới [ Lớn Rồi Còn Khóc Nhè, Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới...]

Nhìn bao quát thị trường, 2019 là một năm của sự đa dạng về thể loại và hầu hết các sản phẩm âm nhạc được đầu tư chất lượng cao. Các xu hướng điển hình trong năm vừa qua có thể kể đến như: MV có câu chuyện nhiều cảm xúc, MV có chủ đề văn học và khai thác các giá trị văn hoá Việt, MV có concept art và vũ đạo hoành tráng, MV tối giản... Nhìn chung 2019 là năm khởi sắc của nhạc Việt, sự cạnh tranh lành mạnh, cái tôi cá nhân của từng nghệ sĩ được thể hiện rõ nét hơn chính là động lực mang lại một số lượng lớn những dự án chất lượng."

SÓNG GIÓ | K-ICM x JACK | OFFICIAL MUSIC VIDEO

Không chỉ phát triển mạnh về kịch bản, phần bối cảnh cũng ngày càng chỉn chu. Nếu như cách đây vài năm, việc sang Hàn Quốc, Thái Lan hay Nhật Bản quay MV là "mốt", thì trong năm 2019, với sự biến chuyển của xã hội, thì bản sắc văn hóa Việt Nam ngày càng được đề cao, kể cả trong các bối cảnh của MV. Những khung cảnh Hàn Quốc - Nhật Bản đẹp nhưng xa lạ giờ đây đã thế bằng Đà Lạt, vùng Tây Bắc, các bãi biển Việt Nam,... và khán giả nhận ra rằng: quả thật không nơi đâu đẹp như quê hương mình! Đây không phải là một ý tưởng tự "huyễn hoặc" bởi vì khi được thực hiện MV trên chính những danh lam thắng cảnh Việt Nam, các ekip mới hiểu hết được cái hồn của từng miền đất, từng con người, điều mà họ không thể làm khi ở nước ngoài được.

Kinh phí: đi lên theo chiều… thẳng đứng!

Có thể khẳng định: ngành giải trí tại Việt Nam hiện tại đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất, kéo theo đó là sự chuyển mình vươn lên và mở rộng sức ảnh hưởng, dần trở thành ngành công nghiệp giải trí không hề thua kém bất kì ngành giải trí nước nào trong khu vực. Riêng về các sản phẩm âm nhạc đi kèm hình ảnh - gọi là Music Video - chúng ta có những kịch bản cực kì chất lượng, chúng ta có những cú plot twist đến chóng mặt, những cảnh quay đẹp như thước phim điện ảnh được đầu tư quay dựng bởi các thiết bị không hề thua kém ekip đẳng cấp quốc tế.

Tuy nhiên, để đáp ứng được mặt bằng chung và theo đuổi chất lượng ngày càng tăng tiến vượt bậc, thì công nghệ và những trang thiết bị đi kèm cũng phải "lên theo", dẫn đến việc "vật giá leo thang" - kinh phí thực hiện một MV cũng ngày càng đi lên theo chiều thẳng đứng, tạo thành "bảng giá chung" cho việc định giá sản xuất 1 Music Video.

Anh Đỗ Quang Chí, quản lý của nam ca sĩ Ngô Kiến Huy, người đã có rất nhiều năm "lăn lộn" trong ngành giải trí - truyền thông đã tiết lộ một thông tin thú vị: "Kinh phí làm MV của năm 2019 có thể làm được mười mấy MV của năm 2010. "Truyền Thái Y" là trên 1 tỉ, không nhà tài trợ, số tiền này có thể làm được mười mấy MV "Giả Vờ Yêu" cũng của Ngô Kiến Huy nhiều năm về trước."

Truyền Thái Y - Ngô Kiến Huy x Masew x Đinh Hà Uyên Thư | Official Music Video

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cũng cho rằng: "Với yêu cầu ngày càng khó tính từ khán giả, nghệ sĩ cũng ngày càng đầu tư lớn hơn về mặt kinh phí cho mỗi dự án. Trung bình cho mỗi MV hiện nay cũng rơi vào khoảng 1 tỷ đồng trở lên cho việc sản xuất. Đây cũng là một trong những lý do nghệ sĩ hợp tác nhiều hơn với các nhãn hàng để giảm tải áp lực về tài chính, khi phải ra mắt nhiều sản phẩm trong năm mà vẫn phải giữ chất lượng ở mức tốt nhất."

Anh Trần Thăng Long, quản lý của ca sĩ Thanh Duy, nhà sản xuất của nhiều MV cũng tiết lộ: "Ngày trước, mới chỉ cách đây 2 năm thôi, 500 triệu đã là một con số khá, đủ sức làm 1 MV hoành tráng rồi đấy. Nhưng 2019 thì khác, cầm 1 tỉ trong tay cũng phải chật vật, xoay xở đủ đường nếu không có nhà tài trợ."

Thật vậy, số tiền mà một nghệ sĩ Việt bỏ ra làm MV ngày càng lớn, tuy nhiên không phải ai cũng sẵn sàng công khai con số này. MV "Đây Là Một Bài Hát Vui" của Jun Phạm quy tụ dàn cameo 13 người, lấy bối cảnh từ câu chuyện "Số Đỏ" được tiết lộ "tròm trèm" con số 2 tỉ đồng tiền kinh phí. Cá biệt, MV "Tự Tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân - Denis Đặng, một "bom tấn" vào thời điểm cuối năm 2019, được đầu tư với con số trên 5 tỉ đồng. Cá biệt, với MV "Hãy Trao Cho Anh", dù không được Sơn Tùng M-TP công khai, nhưng có nguồn tin bên lề cho biết kinh phí đội lên con số 15 tỉ đồng [chủ yếu đến từ khoản tiền chi trả cho huyền thoại Snoop Dogg]. Và chắc chắn, những con số này vẫn sẽ chưa dừng lại!

Trong khi đó con số 1 MV trong giai đoạn 2010 chỉ trong khoảng 20 triệu - 100 triệu, cá biệt có những MV chỉ ở mức 10 triệu dù là của ca sĩ hot giai đoạn đó. Nghĩa là chỉ mới 1 thập kỷ trôi qua, 1 MV của ngày hôm nay có thể làm được cả trăm, cả ngàn MV của năm 2010.

MV "Hãy Trao Cho Anh" - Sơn Tùng M-TP

Đạo diễn: khó ngang ngửa… điện ảnh!

10 năm trước, khái niệm một đạo diễn chuyên thực hiện MV cho ca sĩ là một khái niệm xa vời: một nghệ sĩ đôi khi chỉ cần một ekip phù hợp là đã có cho mình một MV. Nhưng ở 2019 là một thời điểm khác - có cầu ắt có cung - khi nghệ sĩ đua nhau bước đi trên con đường sáng tạo MV, thì hàng loạt những cái tên "nóng" kịp thời ra đời, đáp ứng nhu cầu ấy. Những đạo diễn mới này đôi khi được gọi là "bàn tay vàng", khi chạm tay vào sản phẩm nào, thì MV ấy có khả năng cao sẽ trở thành hit, may mắn hơn nữa sẽ chạm đến top 1 trending. Ở thời điểm hiện tại, có thể kể đến Kawaii Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư, Nhu Đặng,...

Đạo diễn Nhu Đặng, đạo diễn của các MV "Để Mị Nói Cho Mà Nghe" [Hoàng Thùy Linh], "Đi Đu Đưa Đi" [Bích Phương],...

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh với "Anh Ta Bỏ Em Rồi" [Hương Giang], "Lớn Rồi Còn Khóc Nhè" [Trúc Nhân],...

Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư với "Truyền Thái Y" [Ngô Kiến Huy], "Tự Tâm" - "Canh Ba" [Nguyễn Trần Trung Quân].

Là một đạo diễn trẻ, nhưng có thể xem là một "bàn tay vàng" của làng tạo hit khi mang về top 1 trending cho rất nhiều nghệ sĩ Vpop, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh thừa nhận: "Điều áp lực với bản thân tôi sau mỗi dự án được ra mắt không phải thành tích trending hay số views, tôi quan tâm nhiều hơn đến suy nghĩ và sở thích khán giả. Tôi luôn phải tự nhủ mình hãy làm những điều mới, dựa trên những điều mà khán giả thích. Và hãy quên hết những thành tích đã có để luôn giống như một người mới làm MV lần đầu để giữ được sự tươi trẻ và tính giải trí cần có trong mỗi sản phẩm."

Anh Đỗ Quang Chí cũng tiết lộ: "Đạo diễn MV không quá chú trọng như bây giờ, không phải cứ bắt buộc là đạo diễn A hay B, hay đạo diễn này "mát tay" hơn đạo diễn nào. Ngô Kiến Huy phải chờ lịch với Đinh Hà Uyên Thư trong 3 tháng để có "Truyền Thái Y". Với ngày xưa chỉ cần là một ekip phù hợp là đủ."

Anh Đỗ Quang Chí, quản lý kì cựu của nam ca sĩ Ngô Kiến Huy với "thâm niên" trên 1 thập kỉ.

Trường hợp của Ngô Kiến Huy khá đặc biệt, nhưng càng lúc không phải là "của hiếm" trong tình hình Vpop hiện tại. Quy trình thông thường sẽ bắt đầu từ ca khúc của nghệ sĩ đó, từ ca khúc này mới bắt đầu tìm kiếm ekip, lên ý tưởng và concept sau đó mới bắt tay vào thực hiện. Nhưng ở đây lại ngược lại: đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư lên ý tưởng, sau đó ekip Ngô Kiến Huy cảm thấy phù hợp nên liên hệ để thực hiện, từ nội dung MV mới bắt đầu sáng tác bài hát phù hợp với bối cảnh và câu chuyện. Tưởng là tréo ngoe nhưng đó là những gì mà rất nhiều ekip đạo diễn MV đình đám đang thực hiện.

Đây là một cuộc chơi hoàn toàn công bằng, người nào sáng tạo hơn và nhiều ý tưởng hơn là người chiến thắng, thế nên mới diễn ra tình cảnh Ngô Kiến Huy phải chờ mất 3 tháng để quay MV với Đinh Hà Uyên Thư, vì nữ đạo diễn này đang cực kì "đắt show" với loạt dự án chục triệu view nội trong năm 2019.

Tạm kết

Vâng, nghề "chơi" MV cũng lắm công phu, nó không còn chỉ đơn thuần là sản phẩm về mặt hình ảnh để bổ trợ cho ca khúc, mà thực sự là một tác phẩm ngắn, thể hiện bản lĩnh riêng của nghệ sĩ, được dồn rất nhiều tâm huyết trong từng sản phẩm. Ở thời điểm hiện tại, việc thực hiện MV gần như một "bài toán" sống còn với những nghệ sĩ mainstream, nhà nhà thi nhau đầu tư cho MV, người người "vắt óc" suy nghĩ ý tưởng… tất cả đã tạo nên một sự cọ xát vô cùng lành mạnh, là một cuộc chơi đầy sôi động và thú vị. Nghệ sĩ càng muốn nổi tiếng lại càng phải sáng tạo, càng phải cá tính, và không cách nào thể hiện rõ qua cách thực hiện MV.

Video liên quan

Chủ Đề