Đức tính nhân văn là gì

V�̀ tính nh�n văn

C�̀n thi�́t l�̣p m�i trường hướng thi�̣n

�ng Fujiwara Masahiko, nh� nghi�n cứu to�n học Nhật, cho rằng trong x� hội, t�p người đ�ng sợ l� loại người th�ng minh nhưng kh�ng được gi�o dục t�nh nh�n văn [Kokka no Hinlkaku].

�ng đưa ra v� dụ: Đối với những người thiếu sự gi�o dục về năng lực t�nh cảm [EQ] m� tin l� m�nh th�ng minh th� một khi đ� lập luận một vấn đề g� th� người đ� ho�n to�n tự tin, thẳng đường m� tiến đến kết luận cuối c�ng, kh�ng cần biết kết luận n�y sẽ g�y ra những hệ luỵ g�, c� ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế n�o.

�ng Bo Buringham, một nh� b�o Mỹ nổi tiếng th� cho rằng kh�ng thể truyền thụ sự cảm th�ng hoặc sự quan t�m đến người kh�c cho những người kh�ng c� phẩm chất nh�n văn [Small Giant].

Vậy t�nh nh�n văn hay phẩm chất nh�n văn l� g�? V� l�m thế n�o để c� được phẩm chất n�y?

Theo định nghĩa của từ điển tiếng Việt, phẩm chất nh�n văn l� những gi� trị v� t�nh chất tốt đẹp thuộc về văn h�a con người trong sự ph�n biệt với con vật hoặc đồ vật.

Giáo dục hình thành n�́p s�́ng

Để c� được phẩm chất n�y, đ�i hỏi con người phải được sống v� gi�o dục trong m�i trường hướng thiện, nơi c�i tốt, sự tử tế, chu đ�o, sự cảm th�ng trong cư xử với người kh�c được x� hội đ�nh gi� cao, được xem trọng.

Ở mức độ cao hơn, kh�ng chỉ l� c�ch h�nh xử giữa con người với con người m� c�n l� c�ch h�nh xử của con người với tự nhi�n, với m�i trường xung quanh.

Sống trong một x� hội xem trọng t�nh nh�n văn th� c�ch h�nh xử của con người cũng phần n�o được điều chỉnh tốt theo chuẩn mực đạo đức chung.

Nhưng sống trong x� hội m� c�i ưu ti�n nhất l� nhằm bảo vệ hệ thống ch�nh trị, bảo vệ đặc quyền đặc lợi của một tầng lớp n�o đ� th� việc g�� trị nh�n văn bị hạ xuống h�ng thứ yếu gần như l� điều tất yếu.

Do bản t�nh vị kỷ, lại hay qu�n, n�n con người n�i chung cần được gi�o dục, nhắc nhở, r�n luyện thường xuy�n mới mong h�nh th�nh được nếp sống mang t�nh nh�n văn.

Nếp sống n�y thể hiện từ những việc nhỏ nhặt nhất như biết quan t�m, nhường nhịn người kh�c, thấy vui khi l�m người kh�c vui; hay l�m việc trong tinh thần t�n trọng lợi �ch của người như lợi �ch của m�nh.

Đời s�́ng t�m linh

Hệ thống ph�p luật như một tấm khi�n nhằm ngăn chặn những h�nh vi tr�i chuẩn mực chung của đạo đức, của x� hội, C�n trong vai tr� gi�o dục, nhắc nhở con người sống tốt, hợp đạo l�, c� thể n�i t�n gi�o l� mảnh đất m�u mỡ để nu�i dưỡng đời sống t�m linh cho con người, c�i nền tảng của t�nh nh�n văn .

Nhưng ở những đất nước kh�ng may rơi v�o hệ thống CSCN, với tham vọng muốn kiểm so�t tư tưởng con người, bắt n� ph�t tirển chỉ theo một hướng duy nhất, hướng c� lợi cho sự tồn tại của chế độ, Đảng cầm quyền ở c�c nước cộng sản nỗ lực triệt ti�u mọi ảnh hưởng t�n gi�o.

Họ dựng n�n một x� hội v� thần, thực chất l� muốn thay thế t�n gi�o bằng c�c gi�o điều do họ tạo ra, nhằm mục đ�ch quản l�, nh�o nặn tư tưởng mọi người theo đ�ng một c�i khu�n đ� định sẵn: tất cả v� đặc quyền, đặc lợi của một � thức hệ duy nhất, � thức hệ cộng sản chủ nghĩa.

Sự ngược đ�i t�n gi�o trước mắt gi�p cho nh� cầm quyền cảm thấy được độc quyền trong lĩnh vực tư tưởng. Nhưng t�c hại của n� về mặt x� hội, về t�nh người rất đ�ng kể.

Thiếu vắng đời sống t�m linh, đời sống nội t�m của con người bị kh� cằn, con người trở n�n tham lam, vị kỷ, t�n bạo. Khi c�i tốt, sự tử tế, chu đ�o, sự cảm th�ng trong ứng xử đối với người kh�c kh�ng được xem trọng, kh�ng được gi�o dục, th� người ta biết l�m g� hơn ngo�i việc thủ lợi cho m�nh v� ch� đạp người kh�c.

Th�nh giả Nguy�̃n Hoàng viết cho BBCvietnamese.com

Video liên quan

Chủ Đề