Các định dạng ảnh được hỗ trợ khi tải tài nguyên lên trong scratch 3.0 là gì?

Phiên bản Scratch mới này đã được ra mắt trong tháng 8 vừa qua. Được biết đây là một bản cập nhật rất được mong chờ và hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người yêu mến Scratch.


Theo giới thiệu của MIT Scratch Team, Scratch 3.0 sẽ là phiên bản kế tiếp của Scratch 2.0 và dự định phiên bản Alpha Scratch 3.0 đã được ra mắt vào khoảng cuối 2017 đầu 2018. Đặc biệt, với phiên bản Scratch 3.0 sẽ có sự đóng góp tích cực về tài chính và kỹ thuật tới từ Google.




Bắt đầu từ tháng 8 năm 2018, phiên bản dùng thử Beta của trình soạn thảo lập trình Scratch 3.0 [beta.scratch.mit.edu] đã được đưa đến tay người dùng. Trong giai đoạn Beta này sẽ tiếp tục có sẵn Scratch online editor and community [scratch.mit.edu] để trải nghiệm.


Bản Full


Theo dự kiến, vào ngày 2 tháng 1 năm 2019, trình soạn thảo Scratch 3.0 sẽ được tích vào cộng đồng trực tuyến [scratch.mit.edu]. Một phiên bản ngoại tuyến độc lập của trình soạn thảo lập trình Scratch 3.0 cũng sẽ có sẵn để người dùng có thể sử dụng.


Sau sự thành công vang dội của Scratch 2.0; ông lớn Google đã để ý đến dự án Scratch và mong muốn phổ cập ngôn ngữ lập trình Scratch cho tất cả học sinh phổ thông trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Scratch sẽ trở thành một môn học bắt buộc từ cấp Tiểu Học đến hết Trung học Phổ thông; vì sự ưu việt của nó sẽ dần thay thế ngôn ngữ lập trình Logo ở Tiểu Học và Pascal ở THPT. Với Scratch thì việc học lập trình, không chỉ để lập trình ra mấy trò game cho vui mà quan trọng hơn tất cả là Scratch giúp lứa tuổi học sinh dễ phát triển tư duy suy luận logic, tăng cường trí tưởng tượng phong phú, biết diễn đạt suy nghĩ một cách mạch lạc dễ hiểu cho người khác và giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Tháng 8 này, công ty sẽ giới thiệu đến người dùng một thế hệ Scratch mới, được gọi là Scratch 3.0, nhằm làm phong phú thêm cách thức mà các em học sinh có thể tạo lập và chia sẻ, cũng như cách các giáo viên có thể hỗ trợ học sinh trong học tập với Scratch. Phiên bản mới này sẽ bao gồm hình ảnh mới, tài liệu hỗ trợ mới và khả năng lập trình mới, ngoài ra, nó cũng có thể chạy được trên nhiều thiết bị hơn [bao gồm cả máy tính bảng].


Một số đặc điểm nổi bật của phiên bản Scratch 3.0



- Nếu như Scratch 2.0 cần đến sự trợ giúp của Flash để chạy dự án thì phiên bản Scratch 3.0 sẽ sử dụng kỹ thuật HTML5 để thay thế Flash. Vì vậy, Scratch sẽ chạy được trên các loại thiết bị cầm tay như điện thoại di động. Scratch 3.0 chủ yếu sẽ sử dụng các thư viện WebGL, Web Workers và Web Audio jаvascript. jаvascript là một ngôn ngữ được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các trình duyệt web, và WebGL được chọn vì tốc độ xử lý của nó.


- Như chúng ta đã biết, đặc điểm nổi bật khi tiếp xúc với giao diện phần mềm Scratch là hình ảnh các khối lệnh giống với miếng ghép LEGO. Với phiên bản Scratch 2.0 hiện tại thì các khối lệnh [scratch Blocks] được thiết kế theo kiểu nằm ngang, nhưng với Scratch 3.0 sẽ hỗ trợ thêm kiểu thiết kế khối lệnh nằm dọc [giống khối lệnh trong ScratchJr dành cho trẻ em Mầm Non]. Cụ thể xem hình dưới đây:


Ngoài ra còn có những cập nhật mới như sau:




Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan không phải chỉ dành cho Trẻ em mà nó là ngôn ngữ dành cho tất cả mọi người từ học sinh phổ thông cho đến các Giáo sư Đại học vì nó có thể đáp ứng được mọi nhu cầu xử lý kỹ thuật, trình diễn nội dung, Scratch là cách tiếp cận lập trình thông minh nhất, dễ hiểu nhất và chắc chắn nó sẽ là ngôn ngữ nền tảng giúp bạn khám phá những ngôn ngữ khác một cách dễ dàng.


Xem thêm:

Scratch 3.29.1 được phát triển bởi MIT Media Lab, là một ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho trẻ em độ tuổi từ 8 trở lên. Scratch được cung cấp miễn phí, có thể chạy trên các nền tảng Mac, Windows, và Linux.

Scratch 3 giúp bạn tự lập trình các câu chuyện tương tác, game hay hoạt ảnh và chia sẻ tác phẩm với những người khác trong cộng đồng online. Phần mềm giúp những người trẻ học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống hay làm việc nhóm... - những kỹ năng sống cần thiết trong thế kỷ 21.

Scratch là dự án của Lifelong Kindergarten Group tại MIT Media Lab và được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Ai nên sử dụng Scratch?

Dù được thiết kế đặc biệt dành cho lứa tuổi từ 8 tới 16, bất cứ ai ở mọi độ tuổi đều có thể sử dụng. Hàng triệu người đang tạo các dự án trên Scratch bằng rất nhiều thiết lập phong phú đáp ứng mọi lĩnh vực, bao gồm gia đình, trường học, bảo tàng, thư viện và trung tâm cộng đồng.

Học code, lập trình để học

Tính năng lập trình các chương trình máy tính đóng vai trò quan trọng trong việc đọc viết ngày nay. Khi mọi người học code trong Scratch, họ sẽ học được những chiến lược giải quyết vấn đề quan trọng, thiết kế dự án và truyền đạt ý tưởng…

Khắp thế giới

Scratch được sử dụng tại hơn 150 quốc gia khác nhau, hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ. Để thay đổi ngôn ngữ, click menu nằm dưới trang hoặc trong Project Editor, click quả cầu nằm ở trên trang.

Scratch ở trường học

Scratch bao phủ khắp các cấp độ [từ tiểu học tới đại học] và đáp ứng nhiều ngành khác nhau như toán học, khoa học máy tính, nghệ thuật ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội]. Đặc biệt, nó sở hữu nguồn tư liệu tham khảo cực phong phú từ nhiều nhà giáo dục chia sẻ câu chuyện, trao đổi tài nguyên, đặt câu hỏi và tìm người trên ScratchEd website.

Scratch cho phụ huynh

Scratch không chỉ là ngôn ngữ lập trình, đó còn là cộng đồng trực tuyến nơi trẻ học lập trình và chia sẻ những nội dung đa phương tiện tương tác với nhau; bao gồm truyện, trò chơi, phim hoạt hình… với bạn bè trên khắp thế giới. Khi trẻ em lập trình cùng ứng dụng Scratch, chúng đồng thời học được cách tư duy sáng tạo, làm việc nhóm và lý luận 1 cách có hệ thống. Scratch được thiết kế và điều hành bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc MIT Media Lab rất uy tín.

Scratch được lồng ghép vào nhiều môn học giúp trẻ phát triển tư duy, lý luận, khả năng sáng tạo và làm việc nhóm

Scratch cho giáo viên

Học sinh của bạn có thể dùng phần mềm Scratch để lập trình, tạo nên câu chuyện tương tác, phim hoạt hình hay trò chơi sinh động. Đây là 1 chương trình học code đa chức năng và chủ động, giúp các bạn nhỏ phát triển tư duy sáng tạo, hợp tác cùng nhau và xử lý mọi thứ 1 cách logic, khoa học. Đây là tất cả những kỹ năng cần có không chỉ trong trường học mà còn hữu ích trong tương lai. Giáo viên có thể đưa Scratch vào rất nhiều môn học ở nhiều nhóm lứa tuổi khác nhau để giúp trẻ phát triển tư duy 1 cách toàn diện.

Những câu hỏi thường gặp

Có bắt buộc phải tải app để sử dụng Scratch?

Không. Bạn có thể dùng Scratch project editor trên hầu hết các trình duyệt web trên thiết bị bất kỳ bằng cách truy cập scratch.mit.edu rồi nhấn Create.

Cách kết nối Scratch app với thiết bị phần cứng?

Bạn phải cài và chạy Scratch Link để kết nối với thiết bị phần cứng khi dùng Scratch app cho Windows. Cần phải có kết nối Internet để dùng Scratch Link.

Scratch app hỗ trợ đa nền tảng

Cách chia sẻ với cộng đồng online từ ứng dụng Scratch cho Windows?

Tính năng này chưa được hỗ trợ. Hiện tại, bạn chỉ có thể xuất dự án từ Scratch app, sau đó đăng nhập vào Scratch website, upload rồi chia sẻ dự án tại đây.

Tôi có thể dùng Scratch app đồng thời mở Scratch trên trình duyệt?

Có.

Tôi có thể cài Scratch trên điện thoại Android không?

Không. Phiên bản hiện tại của Scratch for Android chỉ hỗ trợ máy tính bảng.

Cách cập nhật Scratch app?

Để cập nhật Scratch cho Windows, hãy tải bản mới nhất từ nút Tải về phía trên rồi cài đặt.

Khi nào Scratch app cho Linux ra mắt?

Hiện tại, Scratch chưa hỗ trợ nền tảng Linux. Tuy nhiên, nó sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần.

Cập nhật phần mềm lập trình Scratch

Scratch 3.0

Scratch 3.0 được thiết kế lại hoàn toàn và được viết bằng ngôn ngữ HTML5 kết hợp JavaScript. Bạn sẽ thấy một giao diện Scratch hoàn toàn mới, tương thích nhiều thiết bị mobile hơn, đặc biệt không yêu cầu dùng Flash.

Tính năng mới

  • Nhiều khối được sắp xếp theo thứ tự khác nhau.
  • Các block Event có màu giống block Control ở Scratch 2.0, các khối điều khiển có màu sáng hơn khối sự kiện.
  • Đổi tên More Blocks thành My Blocks và có màu đỏ.
  • Thay đổi một số thiết lập input mặc định.

Thay đổi khác

  • Paint Editor & Sound Editor mới.
  • Các khối Pen, Video Sensing, Music giờ là các extension.
  • Bổ sung một vài tùy chọn cho “touching []?” boolean, including “any edge”, “mouse-position”, “left edge”.
  • Nhiều kiểu font khác nhau: Sans Serif [thin Helvetica], Serif [Times], Handwriting, Marker, Curly, Pixel, Chinese, Japanese, Korean.
  • Trình chỉnh sửa bản vẽ vector giờ là công cụ chỉnh sửa mặc định.
  • Các extension mới: Text to Speech, Translate, Micro:bit, Lego Mindstorms EV3.]
  • Không còn hỗ trợ Internet Explorer, PicoBoard, LEGO WeDo.

Ngoài phiên bản cài đặt, bạn có thể cho trẻ thử nghiệm học hỏi trên Scratch Online để xem trẻ có cảm thấy phù hợp và yêu thích không nhé!

Ngôn ngữ lập trình Scratch là gì? Tổng quan về ngôn ngữ lập trình scratch 3.0? Cộng đồng người dùng của Scratch?

Scratch trong lập trình là một dạng ngôn ngữ được sử dụng để lập trình. Vậy quy định về Scratch là gì, tổng quan về ngôn ngữ lập trình scratch 3.0 được quy định như thế nào?

Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

1. Scratch là gì?

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan dựa trên khối cấp cao và trang web nhắm mục tiêu chủ yếu đến trẻ em từ 8-16 tuổi như một công cụ giáo dục để lập trình. Người dùng trên trang web, được gọi là Scratchers, có thể tạo các dự án trên trang web bằng giao diện giống như khối. Dự án có thể được xuất sang HTML5, ứng dụng Android và tệp EXE bằng các công cụ bên ngoài. Dịch vụ được phát triển bởi MIT Media Lab, đã được dịch sang hơn 70 ngôn ngữ và được sử dụng ở hầu hết các nơi trên thế giới. Scratch được giảng dạy và sử dụng trong các trung tâm, trường học và trường cao đẳng sau giờ học, cũng như các tổ chức tri thức công cộng khác. Tính đến tháng 12 năm 2021, thống kê cộng đồng trên trang web chính thức của ngôn ngữ cho thấy hơn 92 triệu dự án được chia sẻ bởi hơn 82 triệu người dùng và hơn 98 triệu lượt truy cập trang web hàng tháng.

Scratch lấy tên của nó từ một kỹ thuật được sử dụng bởi những người chơi xóc đĩa được gọi là “cào”, trong đó các bản ghi vinyl được cắt lại với nhau và thao tác trên một bàn xoay để tạo ra các hiệu ứng âm thanh và âm nhạc khác nhau. Giống như cào, trang web cho phép người dùng kết hợp các phương tiện khác nhau với nhau [bao gồm đồ họa, âm thanh và các chương trình khác] theo những cách sáng tạo bằng cách tạo và ‘phối lại’ các dự án, như trò chơi điện tử, hoạt ảnh và mô phỏng.

2. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình scratch 3.0:

– Giao diện người dùng của Scratch: Giao diện Scratch được chia thành ba phần chính: khu vực sân khấu, bảng khối và khu vực mã hóa để đặt và sắp xếp các khối thành các tập lệnh có thể chạy bằng cách nhấn cờ xanh hoặc nhấp vào chính mã. Người dùng cũng có thể tạo khối mã của riêng họ và chúng sẽ xuất hiện trong “Khối của tôi”.

Khu vực sân khấu hiển thị các kết quả [ví dụ: hoạt ảnh, đồ họa con rùa, ở kích thước nhỏ hoặc bình thường, với tùy chọn toàn màn hình cũng có sẵn] và tất cả các hình thu nhỏ mô tả được liệt kê ở khu vực dưới cùng. Sân khấu sử dụng tọa độ x và y, với 0,0 là tâm vùng hiển thị.

Với một sprite được chọn ở cuối vùng tổ chức, các khối lệnh có thể được áp dụng cho nó bằng cách kéo chúng từ bảng khối vào vùng mã hóa. Tab Trang phục cho phép người dùng thay đổi giao diện của sprite để tạo ra các hiệu ứng khác nhau, bao gồm cả hoạt ảnh. Tab Âm thanh cho phép đính kèm âm thanh và nhạc vào một bản ghép.

Khi tạo sprite và cả nền, người dùng có thể vẽ sprite của riêng mình theo cách thủ công, chọn Sprite từ thư viện hoặc tải lên hình ảnh.

– Chỉnh sửa ngoại tuyến của Scratch: “Trình chỉnh sửa máy tính để bàn” ngoại tuyến dành cho Scratch 3.0 khả dụng cho Microsoft Windows 10 trong Microsoft Store và macOS 10.13 của Apple; điều này cho phép tạo và phát các chương trình Scratch ngoại tuyến. Trình chỉnh sửa ngoại tuyến cũng có thể được tải xuống trong các phiên bản trước, chẳng hạn như Scratch 2.0 và Scratch 1.4.

– Tiện ích mở rộng: Trong Scratch, các tiện ích mở rộng thêm các khối và tính năng bổ sung có thể được sử dụng trong các dự án. Trong Scratch 2.0 và 3.0, các phần mở rộng đều dựa trên phần cứng. Các tiện ích mở rộng dựa trên phần mềm đã được thêm vào trong Scratch 3.0, chẳng hạn như giọng nói chuyển văn bản thành giọng nói, cùng với một số tiện ích mở rộng dựa trên phần cứng mới như micro: bit. Các phần mở rộng như sau: Âm nhạc; Cái bút; Cảm biến video; Chuyển văn bản thành giọng nói; Phiên dịch; BBC Micro: bit; LEGO Mindstorms EV3; LEGO WeDo 2.0; Makey Makey; LEGO SPIKE Prime; LEGO BOOST; Lực lượng & Gia tốc Trực tiếp; Thuộc vật chất; Lego Mindstorms EV3 – điều khiển động cơ và nhận dữ liệu cảm biến từ Lego Mindstorms EV3; Makey Makey – sử dụng Makey Makey để kiểm soát các dự án; Lego Education WeDo 2.0 – điều khiển động cơ và nhận dữ liệu cảm biến từ Lego WeDo; Lego Education SPIKE Prime — Ngôn ngữ lập trình chính cho Lego SPIKE Prime, bao gồm điều khiển động cơ và nhận dữ liệu cảm biến; BBC micro: bit – sử dụng BBC micro: bit để điều khiển các dự án; Lego BOOST – mang những sáng tạo rô bốt vào cuộc sống; Go Direct Force & Acceleration – Kéo, đẩy, chuyển động và quay theo cảm giác.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Chức năng, các loại ngôn ngữ lập trình?

– Điện tử: Nhiều phần mở rộng kỹ thuật số trong Scratch 3.0 từng là danh mục khối thông thường đã được chuyển sang phần phần mở rộng để giảm bớt sự lộn xộn. Bao gồm các: Âm nhạc – Chơi các nhạc cụ kỹ thuật số [trống, kèn, vĩ cầm, piano, v.v.]; Bút – Vẽ trên sân khấu với nhiều độ dày và màu sắc khác nhau; Cảm biến video – Phát hiện chuyển động bằng máy ảnh.

Các phần mở rộng kỹ thuật số mới cũng đã được thêm vào khi hợp tác với các công ty thương mại. Bao gồm các: Text to Speech – Chuyển đổi các từ trong văn bản thành đầu ra giọng nói [nhiều loại giọng nói, do Amazon cung cấp]; Dịch – Sử dụng Google Dịch để dịch văn bản từ một ngôn ngữ này sang nhiều ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hy Lạp và tiếng Nhật. Người dùng cũng có thể tạo tiện ích mở rộng của riêng họ cho Scratch 3.0 bằng JavaScript.

– Cơ sở mã: Scratch 3.0 là một cơ sở mã dựa trên JavaScript hoàn toàn mới được tạo thành từ nhiều thành phần, chẳng hạn như “Scratch-GUI”, hiện dựa trên thư viện từ Blockly, “Scratch-VM”, thông dịch mã và “Scratch-Render, “công cụ kết xuất. Các khối Scratch được tạo ra bằng cách sử dụng Blockly.

3. Cộng đồng người dùng của Scratch:

Scratch được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau: trường học, bảo tàng, thư viện, trung tâm cộng đồng và gia đình. Mặc dù nhóm mục tiêu của Scratch là học sinh từ 8 đến 16 tuổi, nó được sử dụng bởi mọi lứa tuổi bao gồm cả các nhà giáo dục và phụ huynh. Sự tiếp cận rộng rãi này đã tạo ra nhiều cộng đồng xung quanh, cả vật chất và kỹ thuật số. Vào tháng 4 năm 2020, bảng xếp hạng Tiobe về các ngôn ngữ lập trình trên thế giới đã đưa Scratch vào top 20. Theo Tiobe, có 50 triệu dự án được viết bằng Scratch và mỗi tháng có một triệu dự án mới được thêm vào.

– Người dùng giáo dục của Scratch:

Scratch được sử dụng làm ngôn ngữ giới thiệu vì việc tạo ra các chương trình thú vị tương đối dễ dàng và các kỹ năng học được có thể được áp dụng cho các ngôn ngữ lập trình khác như Python và Java.

Scratch không dành riêng cho việc tạo trò chơi. Với hình ảnh được cung cấp, lập trình viên có thể tạo hoạt ảnh, văn bản, câu chuyện, âm nhạc, v.v. Đã có nhiều chương trình mà học sinh có thể sử dụng để học các chủ đề về toán, lịch sử và thậm chí cả nhiếp ảnh. Scratch cho phép giáo viên tạo các bài học về khái niệm và hình ảnh cũng như các bài tập trong phòng thí nghiệm khoa học với các hình ảnh động giúp hình dung các khái niệm khó. Trong lĩnh vực khoa học xã hội, người hướng dẫn có thể tạo câu đố, trò chơi và hướng dẫn với các yếu tố tương tác. Sử dụng Scratch cho phép những người trẻ tuổi hiểu được logic của lập trình và cách xây dựng và cộng tác một cách sáng tạo.

Scratch được giảng dạy cho hơn 800 trường học và 70 trường cao đẳng của tổ chức DAV ở Ấn Độ và trên toàn thế giới.

Xem thêm: Lập trình VBA là gì? Ứng dụng của VBA trong lĩnh vực tài chính.

Trong giáo dục đại học, Scratch được sử dụng trong tuần đầu tiên của khóa học nhập môn khoa học máy tính CS50 của Đại học Harvard.

– Cộng đồng trực tuyến của Scratch:

Người dùng Scratch được gọi là ‘Scratchers’. Scratcher có khả năng chia sẻ dự án của họ và nhận phản hồi. Các dự án có thể được tải trực tiếp từ môi trường phát triển lên trang web của Scratch và bất kỳ thành viên nào trong cộng đồng cũng có thể tải xuống toàn bộ mã nguồn để nghiên cứu hoặc để phối lại thành các dự án mới. Scratcher cũng có thể tạo studio dự án, bình luận, yêu thích và “yêu thích” dự án của người khác, theo dõi các thành viên khác để xem các dự án và hoạt động của họ cũng như chia sẻ ý tưởng. Các dự án bao gồm từ gamed và hình ảnh động đến các công cụ thực tế. Ngoài ra, để khuyến khích sự sáng tạo và chia sẻ giữa những người dùng, trang web thường xuyên đặt ra các thử thách “Scratch Design Studio”.

Nhóm MIT Scratch làm việc để đảm bảo rằng cộng đồng này duy trì một môi trường thân thiện và tôn trọng tất cả mọi người.

Các nhà giáo dục có cộng đồng trực tuyến của riêng họ được gọi là ScratchEd, được phát triển và hỗ trợ bởi Trường Giáo dục Sau đại học Harvard. Trong cộng đồng này, các nhà giáo dục Scratch chia sẻ câu chuyện, trao đổi tài nguyên và đặt câu hỏi.

Video liên quan

Chủ Đề