Ca sĩ nhạc cách mạng là ai?

     Cuộc sống phát triển kéo theo đời sống văn hóa nghệ thuật cũng trở nên đa dạng hơn. Thế nhưng, dù đã ra đời và phát triển qua hàng chục năm, nhạc cách mạng vẫn có sức sống riêng và giữ chân khán giả yêu nhạc chân chính.

     Sức sống lâu bền của nhạc Cách mạng

     Nhạc Cách mạng hay còn gọi là nhạc đỏ là những ca khúc hát về cách mạng và những gì liên quan tới cuộc kháng chiến đầy gian khổ của nhân dân ta. Nhạc đỏ gắn liền với một thời kỳ lịch sử của đất nước. Những giai điệu cất lên giữa các cung đường đầy bom đạn đã nhân lên sức mạnh kết đoàn, làm vững hơn bước chân của người lính, và củng cố thêm niềm tin ở những người đang ngóng đợi nơi hậu phương.

     Chính vì thế, đề tài chủ yếu của nhạc đỏ là về tình yêu quê hương, Tổ quốc. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những điều này ở các ca khúc như: Hà Nội niềm tin và hy vọng [Phan Nhân], Đất nước trọn niềm vui [Hoàng Hà], Đường chúng ta đi [Huy Du],… Bên cạnh đó là những ca khúc cổ động tinh thần anh em chiến sĩ, thanh niên xung phong trên các mặt trận tiền tuyến: Cô gái mở đường [Xuân Giao], Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây [Hoàng Hiệp], Bài ca hy vọng [Văn Ký]… Không chỉ ngợi ca quê hương đất nước, những ca khúc nhạc đỏ còn đề cập đến tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu chung như: Những Ánh sao đêm [Phan Huỳnh Điểu], Tình ca [Hoàng Việt]…

     Hiện nay, với sự phát triển của những dòng nhạc trẻ như: Hiphop, Rock, EDM,… kết hợp cùng những động tác vũ đạo bắt mắt và truyền thông mạnh mẽ, nhạc Cách mạng dường như không được đông đảo thế hệ trẻ yêu thích như trước đây. Không ít ý kiến cho rằng nhạc đỏ chỉ còn sức sống với lớp khán giả đứng tuổi, như một cách để họ hoài niệm về quá khứ, về một thời họ đã từng được sống và chứng kiến.

     Tuy nhiên, những ca khúc về cách mạng với lợi thế mang đậm tính hiện thực, tính thẩm mỹ và tính nhân văn giúp cho chúng ta có một kho tàng lớn trong âm nhạc vừa dân tộc vừa hiện đại. Để rồi, với tư duy mới và sự sáng tạo của mỗi nhạc sĩ, sẽ còn có nhiều giai điệu đẹp, với lời ca hay, quyến rũ được mọi lứa tuổi.

     Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cho rằng: “Với thế mạnh về ca từ và ý nghĩa nội dung của bài hát mà nhạc đỏ tuy không thường xuyên xuất hiện vẫn luôn giữ được chỗ đứng trong trái tim người yêu thích. Sức sống của nó không bày ra trước mắt mọi người nhưng là mạch ngầm sâu lắng và mãnh liệt”.

     Những ca sĩ đã ghi tên mình với dòng nhạc Cách mạng

     Nhắc đến nhạc Cách mạng, chúng ta không thể không nhắc đến những ca sĩ gạo cội mà tên tuổi đã đi cùng lịch sử dòng nhạc này như: NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSND Trung Đức, NSND Thanh Hoa…. Với hàng chục năm hoạt động nghệ thuật, họ vẫn xuất hiện đều đặn trên những sân khấu ca nhạc lớn, trong những sự kiện quan trọng của đất nước. Hơn nữa, các nghệ sĩ còn đóng góp không ngừng cho nghệ thuật nước nhà từ việc giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho các ca sĩ trẻ.

     Không chỉ dừng lại ở các thế hệ đi trước, lớp ca sĩ trẻ nổi danh nhờ dòng nhạc đỏ cũng gây được tiếng vang lớn như: NSƯT Đăng Dương, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Tân Nhàn,… Bằng tuổi trẻ của mình, họ đã và đang “tiếp lửa” vào những bản nhạc Cách mạng, những dấu ấn để đời như Ðường chúng ta đi, Tình ca, Trường ca sông Lô, Ðất nước nơi đầu sóng…, để những ca khúc nhạc đỏ sẽ mãi còn xanh, mãi ghi dấu trong lòng lớp lớp khán giả Việt Nam.

     Những khán giả yêu thích dòng nhạc Cách mạng không nên bỏ qua đêm nhạc kỷ niệm 50 năm ca hát của NSND Quang Thọ – “Hãy Đến Với Anh”. Đây là dịp để khán giả thưởng thức những ca khúc bất hủ, gắn liền với tên tuổi của giọng ca Quang Thọ. Chương trình còn có sự tham dự của nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng là những học trò ưu tú của ông: NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Trọng Tấn, Tùng Dương, Tân Nhàn, Lan Anh, Khánh Linh.

     Liveshow “50 năm NSND Quang Thọ – Hãy Đến Với Anh” do công ty VIETART tổ chức, chương trình diễn ra vào 20h Chủ nhật, ngày 11/11/2018 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô.

     Chương trình hân hạnh được bảo trợ truyền thông bởi Khách sạn Movenpik Hà Nội.

     Hotline đặt vé: 0966 51 5128 – 0913 82 5128

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu một hiện tượng thú vị trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, đó là giai đoạn những tên tuổi nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng như Duy Khánh, Chế Linh, Hùng Cường… từng hát nhạc đỏ, và giai đoạn những ca sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc đỏ như Lê Dung, Ái Vân lại thu âm các bài nhạc vàng. Cùng nghe lại những bản thu âm thú vị này sau đây.

Sau năm 1975, nhiều ca sĩ nhạc vàng của Sài Gòn vẫn còn ở lại trong nước và tham gia đoàn kịch nói của nghệ sĩ Kim Cương, có thể kể đến các ca sĩ nổi tiếng như Thái Châu, Duy Quang, Phương Đại, Thanh Phong, Lệ Thu, Thanh Tuyền, Sơn Ca, Hà Thanh, Họa Mi…

Đoàn Kim Cương năm 1976, có sự xuất hiện có Thanh Phong. Phương Đại, Thanh Tuyền, Ngọc Đan Thanh, Phương Hồng Ngọc…

Năm 1976, nghệ sĩ Kim Cương cùng ban nhạc Ngọc Chánh thực hiện 1 băng nhạc đỏ với sự thể hiện của các ca sĩ nhạc vàng trong đoàn Kim Cương. Băng nhạc này tên là Đường Chúng Ta Đi, với các bài hát nhạc đỏ và ca sĩ nhạc vàng như sau:

  1. Tiếng chày trên sóc Bombo – Thanh Tuyền & Phương Đại
  2. Lá đỏ – Thái Châu
  3. Hà Nội niềm tin và hy vọng – Lệ Thu
  4. Cuộc đời vẫn đẹp sao – Họa Mi & Phương Đại
  5. Cùng anh tiến quân trên đường dài – Thanh Phong
  6. Bóng cây K’nia – Họa Mi
  7. Quảng Bình quê ta ơi – Hà Thanh
  8. Nổi lửa lên em – Thanh Tuyền
  9. Tự nguyện – Lệ Thu
  10. Lên ngàn – Họa Mi
  11. Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây – Thanh Tuyền
  12. Câu hò bên bờ Hiền Lương – Lệ Thu
  13. Trên đỉnh Trường Sơn ta hát – Lệ Thu

Mời bạn nghe băng nhạc này dưới đây:


Click để nghe băng nhạc

Việc các ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc vàng đã từng hát và thu âm các bài nhạc đỏ đã gây ngạc nhiên thú vị cho nhiều người. Những biểu tượng của nhạc vàng là Duy Khánh, Hùng Cường, Chế Linh đã hát những bài nhạc đỏ mà không ai ngờ tới, đó là Chế Linh hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, Duy Khánh hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, Tiếng Đàn Ta Lư, Vòm Cỏ Đông; Hùng Cường hát Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người, Mỗi Bước Ta Đi, Tự Nguyện...; Giang Tử hát Hai Chị Em; Chế Linh hát Người Con Gái Việt Nam của Phan Nhân – Tố Hữu. Lệ Thu cũng hát Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người và Trên Đỉnh Trường Sơn Ta Hát… Ngọc Minh trước khi sang được hải ngoại cũng đã hát Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người.


Click để nghe Chế Linh hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây

Ca sĩ Thùy Dương có giọng hát hơi bị đớt, quê ở Đà Lạt, nổi tiếng với bài Một Mai Em Đi. Trước khi sang hải ngoại, cô cũng đã thu 1 bài nhạc đỏ nổi tiếng là Tình Ca của nhạc sĩ Hoàng Việt.

Mời các bạn nghe những bài nhạc đỏ do các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng hát ở bên dưới:


Click để nghe Hùng Cường hát Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người


Click để nghe Hùng Cường hát Mỗi Bước Ta Đi


Click để nghe Duy Khánh hát Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây


Click để nghe Duy Khánh hát Tiếng Đàn Ta Lư


Click để nghe Duy Khánh hát Vàm Cỏ Đông


Click để nghe Lệ Thu hát Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người


Click để nghe Chế Linh hát Người Con Gái Việt Nam


Click để nghe Thùy Dương hát Tình Ca [Hoàng Việt]


Click để nghe Giang Tử hát Hai Chị Em


Click để nghe Hùng Cường hát Tự Nguyện

Cùng với việc thu thanh nhạc, sau năm 1975, trụ sở Dĩa Hát Việt Nam cũ ở số 101 Võ Di Nguy trở thành Nhà xuất bản GP để in tờ nhạc các bài nhạc đỏ với hình thức giống hệt tờ nhạc trước năm 1975:

Nếu như thời điểm cuối thập niên 1970 là các ca sĩ nhạc vàng hát nhạc đỏ, sang đến thập niên 1990 thì đã có những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đỏ đã chuyển sang hát “nhạc vàng”, nổi tiếng nhất là Lê Dung và Ái Vân.

Nếu như Lê Dung được phong danh hiệu NSND, là nghệ sĩ tiên phong cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam, thì Ái Vân cũng là một trong những ca sĩ nhạc đỏ nổi tiếng nhất trong giai đoạn 1970-1980. Ái Vân sinh năm 1955, ở tuổi chưa đến 20, cô đã là ca sĩ trẻ đẹp và được yêu mến bậc nhất ở miền Bắc. Ái Vân được yêu mến đến nỗi có câu chuyện là vào giữa thập niên 1970, những bộ đội xa nhà thường chuyền tay nhau tấm hình thần tượng là Ái Vân như là một báu vật.

Ca sĩ Ái Vân xuất thân trong một gia đình nghệ thuật danh giá ở Hà Nội, có mẹ là Ái Liên, được biết đến như là một trong những nữ ca sĩ tân nhạc thời kỳ đầu tiên, sau này là một diễn viên nòng cốt của nghệ thuật cải lương cách mạng miền Bắc.

Ái Vân đã tham gia nghệ thuật từ năm 14 tuổi, sau đó tốt nghiệp Nhạc Viện Hà Nội, ngoài ca hát còn tham gia đóng kịch và đóng phim.

Thập niên 1970, những ca khúc mang tính đấu tranh, thôi thúc tinh thần qua giọng hát Ái Vân được phát liên tục trên đài phát thanh, trở thành giọng hát quen thuộc nhất ở miền Bắc thời đó. Ngoài hát nhạc đỏ, Ái Vân còn được xem là một trong những ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên của Hà Nội.

Năm 1990, Ái Vân được Đoàn cử sang Đông Đức học nhằm bồi dưỡng để trở thành cán bộ văn hóa nòng cốt, tuy nhiên cô đã quyết định ở lại sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Khi đó Ái Vân đã được phong danh hiệu là NSƯT, nên việc cô chọn ở lại Âu Châu là một sự kiện chấn động của làng văn nghệ trong nước.

Ái Vân năm 1991, trong lần đầu tiên xuất hiện trên Paris By Night

Năm 1991, lần đầu tiên Ái Vân xuất hiện trên Paris By Night số 12 với ca khúc Paris Và Anh của nhạc sĩ Tùng Giang. Thời gian sau đó, cô cộng tác thường xuyên với trung tâm Thúy Nga, được yêu mến với nhiều bài nhạc quê hương âm hưởng Bắc Bộ và những bài nhạc trữ tình. Tất cả những ca khúc mà Ái Vân chọn hát trên Thúy Nga hay Asia đều đơn thuần là những bài nhạc nhẹ, nhạc trữ tình, cô thường hát song ca với Elvis Phương và Nguyễn Hưng…


Click để xem Ái Vân và Elvis Phương hát Tát Nước Đầu Đình trên Paris By Night

Tới năm 1994, Ái Vân chuyển từ Đức sang Hoa Kỳ sinh sống và biểu diễn.

Năm 1998, cô có màn xuất hiện đặc biệt với nam ca sĩ Kiều Hưng trên Paris By Night 44 với bài Thằng Bờm của nhạc sĩ Phạm Duy, Kiều Hưng cũng được xem là một giọng hát huyền thoại của dòng nhạc đỏ, cũng đã chọn ở lại Âu Châu trước đó.


Click để xem Kiều Hưng và Ái Vân hát Thằng Bờm trên Paris By Night

Đầu những năm 2000, Ái Vân phát hiện mình bị ung thư và phải hóa trị, sau đó dần ít xuất hiện trên sân khấu. Lần cuối cùng cô hát trên Paris By Night là số 53 vào năm 2000.

Sau đó Ái Vân chuyển sang trung tâm Asia năm 2001, nhưng chỉ tham gia được 2 số 33,34.

Thời gian tại Mỹ, không ít lần Ái Vân bị khán giả tại đây tẩy chay. Trả lời phỏng vấn trên báo, Ái Vân nói rằng năm 2004, có đến 90% sô diễn của cô bị huỷ vì lý do này.

Việc Ái Vân tham gia hát ở hải ngoại thường xuyên suốt 10 năm và đã phát hành được khá nhiều CD nhạc cũng có thể xem là một thành công vì cũng đã được khán giả đón nhận, tuy nhiên thành công đó thật ít ỏi nếu so với thời kỳ đỉnh cao mà cô đạt được ở trong nước thời gian trước đó.

Ngoài Ái Vân còn có nữ ca sĩ Lê Dung cũng có thời gian sang hải ngoại để thu âm nhiều ca khúc trữ tình xưa. Bà một người được xưng tụng là huyền thoại của dòng nhạc thính phòng, là nghệ sĩ tiên phong cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam cả về trình diễn lẫn giảng dạy, đã được phong tặng là nghệ sĩ nhân dân.

CD nhạc của Lê Dung phát hành ở hải ngoại

Cố nghệ sĩ Lê Dung không tham gia sinh hoạt trong làng nhạc hải ngoại một cách chính thức giống như Ái Vân, nhưng vào thời gian đi lưu diễn ở Châu Âu thập niên 1990, bà đã thu âm một số ca khúc được sáng tác ở miền Nam trước 1975 vốn vẫn là “nhạc cấm” ở trong nước thời điểm đó, như là Nghìn Trùng Xa Cách [Phạm Duy], Trên Ngọn Tình Sầu [Từ Công Phụng], Từ Giọng Hát Em [Ngô Thụy Miên], Bài Không Tên Số 2 [Vũ Thành An]… cho các trung tâm nhạc ở hải ngoại như là Mưa Hồng Production.


Click để nghe Lê Dung hát Nghìn Trùng Xa Cách


Click để nghe Lê Dung hát Trên Ngọn Tình Sầu


Click để nghe Lê Dung hát Từ Giọng Hát Em

Đặc biệt là Lê Dung còn xuất hiện trong một cuốn video của Làng Văn bằng ca khúc Hướng Về Hà Nội, với giọng hát được nhận xét là cuồn cuộn tuôn trào cảm xúc. Cho đến nay, có thể nói khó có người hát ca khúc này hay hơn Lê Dung.


Click để nghe Lê Dung hát Hướng Về Hà Nội

Ngoài ra Lê Dung cũng hát lại ca khúc Mưa Trên Biển Vắng, lời Việt của nhạc sĩ Nhật Ngân vốn đã gắn liền với giọng hát Ngọc Lan:


Click để nghe Lê Dung hát Mưa Trên Biển Vắng

Trước Ái Vân và Lê Dung một thời gian khá lâu, cũng đã có một số nghệ sĩ được đào tạo ở miền Bắc vào Nam để gia nhập làng nhạc sôi động này từ thập niên 1960, đó là Bùi Thiện, Đoàn Chính, là những ca sĩ “hồi chánh”. Đoàn Chính là con trai của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, còn Bùi Thiện nổi tiếng khi song ca cùng Sơn Ca, Thanh Tuyền, đồng thời là giảng viên dạy thanh nhạc ở trường Quốc Gia Âm Nhạc.

Bản quyền bài viết của nhacxua.vn
Published under copyright license

Video liên quan

Chủ Đề