Live concert là gì

Trước giờ ở VN mình chỉ thấy liveshow, [ít] chưa thấy một concert nào của ca sĩ như ca sĩ ở các nước US-UK hay Hàn Quốc. :baffle:Thậm chí ca sĩ nước ngoài khi sang VN ít khi làm liveshow, chỉ tham gia trong 1 chương trình giao lưu văn hóa giữa hai nước hoặc một sự kiện mang tầm quốc tế (thi Hoa hậu) :01:


Concert Best of Both World của Miley Cyrus


Concert The Best Damn Tour của Avril Lavigne


Các concert của Rihanna


High School Musical The Concert


The 1st Asia Tour Concert của SNSD


Ronan Keating trình diễn tại Miss Earth 2010 ở VN

Il Divo trình diễn tại chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt 2010


SNSD trình diễn nhân dịp lễ hội văn hóa Việt-Hàn 2008​Nhìn fan các nước khác có ca sĩ làm concert mà phát ham @[emailprotected] Vì đâu nên nỗi này

Thực ra quy mô thì mình có thể hiểu Concert là một Live show nhưng với quy mô lớn hơn và tổ chức tốt hơn...
Túm cái váy lại tiếng Việt mình có từ "Đêm trình diễn của...." thì nghe nó đúng hơn...

Ví dụ, "Đêm trình diễn của Hồ Ngọc Hà" thì có nghĩa là đêm này cô Ngọc Hà sẽ có một đêm trình diễn những tiết mục của mình... kèm theo đó là một lô một lốc công tác tổ chức... ở Việt Nam còn có khái niệm Ca sĩ khách mời...
Thông thường về mặt ngữ nghĩa, đã gọi là Live show thì sẽ không hát play back, hoặc không hát Lips sync.. nhưng các quý nghệ sĩ nhà mình thì giọng yếu, không có sức bền, với lại vận dụng nhiều body cho phần vũ đạo nên mau xuống sức, thường dễ bị hụt hơi ở những bài gần cuối, vì thế chuyển qua Lips sync cho lành..
Tóm lại những ca sĩ nổi tiếng thế giới sợ đến VN làm Live show vì những lý do sau:
1. Giá vé cao so với thu nhập của người dân, vì thế khó bán vé.
2. Khâu giấy phép phức tạp.
3. Khâu Logistic cho việc tổ chức phức tạp, nếu phải thuê thiết bị trong nước thì không đáp ứng được...
4. VN là thị trường nhỏ, không có hiệu quả Marketing, sau khi tổ chức xong, khó bán đĩa CDs hoặc các vật phẩm khác...

Ngày trước, thông qua các nhà tài trợ, có những ca sĩ trên đường đi lưu diễn, tạt qua VN để "tranh thủ" điển hình như những chương trình của Bryan Adams, The Hanson, Sting, Boney M, Leo Saye, Patricia Kass...

Người Việt mình nếu bỏ qua sự đố kỵ giữa cá nhân với nhau, biết cách làm việc đồng đội thì tổ chức tốt lắm bác, cái khó là việc tổ chức 01 Live show hay 01 Concert bao giờ cũng đòi hỏi khả năng phối hợp (Coordination) rất cao giữa các nhà cung cấp với nhau, cái này thì đúng là người Việt mình kém.. vì những lý do sau:
1. Rất ít người Việt hiểu về tổ chức sân khấu ca nhạc một cách đúng đắn.
2. Rất ít đạo diễn có khả năng dàn dựng một chương trình ca nhạc thu hút.
3. Các nhà cung cấp thiết bị (Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, sân khấu, nhân sự kỹ thuật, bảo vệ, hậu đài, PR, truyền thông) thì thường không có khả năng ngồi lại làm việc vì tinh thần chung của chương trình, họ thường có xu hướng được việc mình, còn việc người thì không quan trọng.
4. Khả năng thiết bị và sự hiện đại khó đáp ứng được với các chương trình lớn.
5. Không có những trung tâm tổ chức hoặc không có những sân vận động đủ phương tiện.
6. Chưa có công ty tổ chức uy tín... công ty tổ chức hay còn gọi là Producer hoặc Production họ có chương trình và chịu trách nhiệm về tính thành công hay thất bại...

Các bác cứ so sánh người Việt trong nước và người Việt ở Mỹ... Thúy Nga là một ví dụ, họ có producer tốt, họ quản lý giỏi và họ thành công... chương trình của họ làm thì các bác trong nước chỉ biết chép miệng "ước gì"..em bổ sung tí bác Duong Cao: khi lam một show như Thúy Nga, tất cả đều có quyền tự do sáng tạo, thễ hiện hết khả năng cua mình,ứ cần phải xin phép sở ban ngành gì cả...
Nên nhớ ông Tô Van Lai, gốc là thầy giáo, ỗng chả phải là NSUT hay NSND gì cả, vậy mà qua Mỹ lại tạo được sự nghiệp văn hóa lẫy lừng như thế, ngày càng hay, càng phong phú , giá trị, có sự kết hợp hài hòa giửa hiện đại và dân tộc.. luôn biết nhắc về các giá trị văn hóa của VN.

còn bàn về khán giả: nếu là 1 concert của nhạc kinh điển như opera hay Dang Thái Sơn thì khó thu hút được khán giả, Theo đúng kịch bản là phải tuân theo ý của đạo diễn hết bác ạh, có lẽ bác nói sáng tạo ở đây chắc là sáng tạo trong khuôn khổ, tức là đạo diễn trao đổi với các nghệ sĩ để họ có thể chủ động sáng tạo trong phần biểu diễn của mình mà không làm quá lệch ý của đạo diễn chăng??
Ông Tô Văn Lai hay bà Vợ ổng, giờ là con gái điều hành Thúy Nga Paris, cũng sẽ mãi mãi là con số không nếu họ đã không được những người cộng tác toàn tâm, toàn ý cống hiến. Cái hay của gia đình ông Lai ở đây là duy trì được một ê kíp làm việc có tâm, có sáng tạo, chung thủy và có trách nhiệm nghề nghiệp..
Điển hình là Làng Văn, cũng ra được thời gian, cạnh tranh vời các trung tâm khác rồi cũng tan rã...

Quay lại với việc tổ chức một Live Show hoặc 01 Concert show, em bảo đảm Việt Nam mình vẫn làm được, chỉ có trở ngại lớn nhất là khi mấy ông có tài một chút ngồi lại với nhau là cãi nhau, đó là cái chán nhất... em tạm gọi là cái "tinh tướng"..


bắt giò bác lựu đạn: không bao giờ có "concert của Đặng thái sơn" mà chỉ có "Concert của Đặng thái sơn cùng dàn nhạc abc...." hoặc "buổi trình diễn của Đặng Thái Sơn" (cụ Sơn độc tấu mà sao gọi là hòa nhạc)

Hiện giờ kể cả ta lẫn tây đều quá lạm dụng từ concert, thậm chí có 1 ca sĩ với 1-2 cây đàn họ cũng kêu là concert. Thực tế concert (hòa nhạc) trong âm nhạc là sự kết hợp của ca sĩ hoặc của 1,2,3,4 cây đàn (từ độc tấu đến tứ tấu) với một ban nhạc hoặc một dàn nhạc.

Thực tế Thúy Nga xưa rất hay nhưng gần đây nó không khác gì một chương trình ca nhạc tạp kỹ và có vẻ quá thời đại, quá thực dụng. Đây là ý kiến riêng của em có gì sai bác bỏ quá cho.
@duongcao: hát lip thì đâu gọi là concert đố bác thấy cái đàn nào đấy huống hồ cả dàn nhạc, may ra có cái dàn loa


thân
@Fleur: tu est vrais.. đúng là Thái Sơn ko phải concert.. còn Thúy Nga thì sau này style hiện đại quá, chọn nhac ko hay bằng Asia, dưng dàn dựng ky thuật hòa âm thì hay, chỉ có điều nhiều bài hát nghe ko hợp gôut ..

Video liên quan