Electret Microphone là gì

Hướng dẫn phân biệt từng loại micro đa hướng và định hướng

Đừng chọn nhầm micro đa hướng và micro định hướng ! Tìm ra khi nào thì nên sử dụng micro nào là một điều thiết yếu mà các nhà làm phim, đạo diễn luôn chú ý nhất!Bằng cách tìm hiểu 6 loại búp hướng micro cần thiết sau đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thiết bị rất hấp dẫn này!

Một bộ phim phải được làm thật tốt âm thanh của nó. Dù bạn dễ bị thu hút bởi hình ảnh của phim, âm thanh nên đặt ở vị trí cao trong danh sách ưu tiên của bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất nào. Âm thanh tệ có thể nhanh làm mất sự hứng thú của một khán giả, vì vậy điều quan trọng là phải chọn mic phù hợp cho tác phẩm. Chúng ta hãy nhìn vào 6 loại búp hướng micro mà mỗi nhà làm phim nên biết.

Không có một giải pháp nào mà phù hợp với tất cả mọi thứ khi ghi âm thanh trên một trường quay. Bạn có thể sẽ muốn mang theonhiều hơn một mic, có thể là miclavalier [mic cài áo]và mic shotgun cho các kịch bản quay phim khác nhau trên trường quay.

1. Omnidirectional [hình tròn ]

Kiểu hút âm thanh : mọi hướng theo vòng tròn xung quanh mic

Thích hợp cho cho:phỏng vấn nơi công cộng,chủ thể chuyển động, nơi không thể kiểm soát tiếng ồn. Ca sĩ, diễn thuyết

Micro đa hướng là loại mic dễ hiểu nhất. Đơn giản là, mic đa hướng ghi âm thanh từ mọi hướng. Thông thường bạn sẽ muốn sử dụng một mic đa hướng khi ghi âm thanh mà bạn không thể kiểm soát tốt [như không khí, một cuộc họp báo, hoặc một người chuyển động và nói chuyện]. Micro đa hướng là loại mic linh hoạt nhất, nhưng chúng cũng là loại mic ồn nhất. Chắc chắn đây là yếu tô cân bằng khi ở trên trường quay. Trong một bối cảnh làm phim, bạn sẽ hầu như chỉ thấy các búp hướng omnidirectional trong đó với dạng lavalier [mic cài áo]

Kiểu hút âm thanh: chỉ phía trước và 2 bên

Thích hợp cho:phim tài liệu, đám cưới, sự kiện

Búp hướng cardioid là một mô hình rất linh hoạt và rất tốt cho tất cả các mục đích sử dụng. Micro cardioid có nhiều hình dạng và kích cỡ. Một mic cardioid không có khả năng hút âm phía sau,không nên nhầm lẫn với một mic hypercardioid hoặc mic supercardioid. Mics cardioid sẽ lấy tiếng ồn xung quanh nếu chúng ở trong một môi trường không được kiểm soát.

3. Hypercardioid [Mini-Shotguns]

Kiểu hút âm thanh: chủ yếuphía trước,2 bên,rấtítphía sau
Phù hợp cho:mics trên camera, ghi âm phim tài liệu, và ghi âm nhạc cụ

Búp hướng hypercardioid là một mô hình để lọc [ tách ] âm thanh tốt. Dù bạn có thể thấy một số mic lavalier với các mô hình âm hypercardioid, thông thường bạn sẽ chỉ thấy loại mô hình này trong mic shotgun.Sự khác biệt lớn nhất giữa một mic hypercardioid và một mic supercardioid là số lượng tiếng ồn ở phía sau và các mặt bên được lấy.Mic Hypercardioid thường được sử dụng để ghi âm nhạc cụ.

4. Supercardioid [Shotgun]

Kiểu hút âm thanh: chủ yếu phía trước, một ít 2 bênvà một ítphía sau.

Phù hợp cho:truyền hình thực tế, nội dung được lên kịch bản, film thông dụng

Sự khác biệt lớn nhất giữa một mic hypercardioid và một mic supercardioid là số lượng tiếng ồn ở phía sau và các mặt bên được lấy [xem hình để so sánh]


Mic Supercardioid là những loại mic phổ biến nhất dành cho các nhà làm phim độc lập bởi vì chúng cung cấp cho người dùng khả năng cô lập âm thanh trong khi vẫn cho phép lọc nếu có lỗi gì đó nhỏ xảy ra . Búp hướng Supercardioid thường được thấy trong mic shotgun , được sử dụng trên chân gắn boom pole hoặc gắn vào đầu của một camera. Cần lưu ý rằng định hướng chọn âm của supercardioid không hoặc hạn chếchọn một số âm thanh từ phía sau mic. Vì vậy, nếu bạn gắn một mic supercardioid vào camera, bạn sẽ cần phải giữ tiếng ồn phát ra ở mức tối thiểu.

Kiểu hút âm thanh: phía trước vàsau theo phươnghẹp và rấtxa,2 bên
Phù hợp cho:phim truyện, các trường quay được kiểm soát



Dù xét về mặt kỹ thuật là không hề có mic đơn hướng thật sự, búp hướng lobar là loại mô hình định hướng nhất mà bạn có thể dùng . Tuy rằng mic với búp hướng lobar có thể hấp dẫn cho một nhà làm phim, thì bạn nên nghiêm túc xem xét sự khó khăn khi sử dụng một mic lobar.

Mic duy nhất hiện naycó một búp hướng lobar là mic shotgun, vì vậy bạn sẽ luôn cần một ai đó để hỗ trợ bạn khi điều khiển một micro với búp hướng lobar. Nếu boom pole micro [boom treo micro] được điều khiển bởi một ngườikhông cẩn thận hoặc thiếu kinh nghiệm , độ thu âm sẽ bị giảm chất lượng và lẫn tạp âm, bạn có thể nên chọn một mic supercardioid thay vào đó, vì búp hướng supercardioid có thể bù lại chất lượng và hạn chế tạp âm 2 bên

6. Bidirectional [Hình số 8]

Dạngmic: định hướng
Kiểu hút âm thanh: đồng đềuphía trước vàsau
Phù hợp cho:podcast, phỏng vấn trên radio, talk show



Một mic bidirectional là một mic được thiết kế cho âm đồng đều từ phía trước và phía sau của mic. Thông thường, micro bidirectional được sử dụng để ghi âm cuộc phỏng vấn trên radio hoặc podcast. Bạn có thể sẽ không thấy mic bidirectional được sử dụng nhiều trên trường quay, nhưng đôi khi chúng có thể được sử dụng như một mic sao lưu cho talk show khi được đặt trên bàn của người dẫn chương trình.

Tổng quan về búp hướng của micro

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các búp hướng micro [và nghe các vị dụ audio của mỗi mic trong thực tế], xem video sau được tạo ra bởi Videomaker. Video nói về tất cả các mic có trong bài viết này.

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Thuật ngữ Cơ Bản chuyên dùng mà các nhà sản xuất micro thường thông báo trên sản phẩm:

-độ nhạy cao, hút xa, dải tần rất rộng có thể thay đổi

-không bị mất bass khi để xa

-rất đa dạng về chủng loại micro

Ứng dụng : thường dùng cho diễn thuyết, nhạc cụ,thâu thanh, hợp ca, làm phim

-độ nhạy thấp, hút gần, dải tần hạn chế không thể thay đổi

-Hạn chế chủng loại micro

Ứng dụng : thường dùng cho ca sĩ

Polar pattern là tính định hướng của micro. Tính định hướng này sẽ quyết định các hướng, khu vực màmicro sẽ thu /hút vào.

+Micro đa huớng:[Omnidirectional] loại này hút âm thanh từ tất cả mọi hướng trái, phải, trên , dưới, trước, sau
+Micro định hướng:[Unidirectional micro] chỉ hút được âm thanh theo những hướng cố định,

Có nhiều dạng của micro định hướng như cardioid, super cardioid đề cập bài viết sau đây.

So sánh tính chất giữa micro định hướng và micro không định hướng.

Hút toàn bộ âm thanh của môi trường xung quanh

Có thể kiểm soát được hướng hút âm của micro, hạn
chếmicro hút âmdội.

Cần phải chỉnh equalizer cho từng môi trường khác nhau.

Dùng cho diễn viên kịch và diễn giả cài micro vào áo, thâu thanh, quay phim

Dùng cho ca sĩ, diễn thuyết.


độ nhạy của micro; đơn vị dB. Nếu cùng một tiêu chuẩn, micro nào có dB lớn hơn thì micro đó nhạy hơn.

·Ví dụ Độ nhạy của micro Sennheiser là 51.4 dB . Độ nhạy của micro Shure56.0 dB

Ta thấy : -51.4 dB lớn hơn -56 dB.

Như vậy có nghĩa là micro Sennheiser nhạy hơn micro Shure

Micronhạy hơn tức sẽ hút xa hơn!

là hạn định dãi tần âm thanh mà thiết bị có khả năng thu hoặc phát được. Dãi tần càng rộng [càng thấp và càng cao] thì càng tốt.

· Micro Sennheiser có giải tần : 40Hz 16kHz.Micro Shure có giải tần : 50Hz 15khz.

Ta có thể kết luận : Sennheiser có giải tần rộng hơn Shure, như vậy Sennheiser có thể thu và phát raâm thanhtrầm hơn [âm thanh nghe ấm hơn] cũng như thu và phát âm thanh cao hơn [tiếng Treble sẽ bén và ngọt hơn].
Số Hz càng lớn thìâm thanhcàng cao và ngược lại.

Tai của người bình thường có thể nghe được từ tần số 50Hz đến 16kHz

Thanh thiếu niên : Từ 40Hz 18kHz.

Người lớn tuổi : Từ 60Hz 12kHz.

Video liên quan

Chủ Đề