4 thập kỷ sau khi ra đời, Bohemian Rhapsody của ban nhạc Queen vẫn khiến người nghe mê mẩn phát điên. Đến nay, ca khúc này đã tiêu thụ hơn 6 triệu bản trên toàn thế giới, là một trong những đĩa đơn ăn khách nhất mọi thời.
1. Khi thu âm Bohemian Rhapsody, ca sĩ chính Freddie Mercury tuyên bố ca khúc sẽ làm thay đổi tất cả những quan niệm cũ về hoạt động thu âm. Mercury sáng tác Bohemian Rhapsody dựa trên một bài hát của ban nhạc Ibex, nhóm nhạc ông tham gia trước khi gia nhập Queen trong thập niên 1960.
Năm 1976, Bohemian Rhapsody chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Anh và trở thành một trong những ca khúc ăn khách của ban nhạc lọt vào Top 10 bảng xếp hạng ở Mỹ.
Nhạc phẩm này có tới 17 tuần ngự trị trong các bảng xếp hạng khắp thế giới. Năm 1992, nó trở lại chiếm vị trí đầu trong bảng xếp hạng ở Mỹ trong suốt 3 tháng, sau khi xuất hiện tại bộ phim hài ăn khách Wayne’s World. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, ca khúc này vẫn nổi trội và nằm trong số 10 bài hát được tải nhiều nhất trong lịch sử nhạc rock.
Các thành viên của ban nhạc rock Anh huyền thoại Queen thời điểm phát hành đĩa đơn Bohemian Rhapsody
Bohemian Rhapsody đã châm ngòi cho một năm đầy bước ngoặt đối với ban nhạc Queen. Nó được tung ra sau khi ban nhạc phát hành Killer Queen, đĩa đơn đầu tiên của họ lọt vào Top 40 bảng xếp hạng ở Mỹ trong nửa năm đầu năm 1975, đã tạo đà cho ban nhạc thực hiện chuyến lưu diễn lớn.
Thành công của Killer Queen đã khiến người hâm mộ quan tâm nhiều hơn tới album thứ 4 của ban nhạc, mang tựa đề A Night At The Opera. Với mức kinh phí “khủng”, ban nhạc và nhà sản xuất Roy Thomas Baker đã dồn sức làm album và đầu tư rất kỹ cho Bohemian Rhapsody. Quá trình thu âm bắt đầu được thực hiện vào ngày 24/8/1975, tại một phòng thu âm ở xứ Wales.
2. Thực tế là Mercury đã tiến hành sáng tác ca khúc này trong nhiều năm, dựa trên giai điệu của ca khúc The Cowboy Song. Nhà sản xuất Baker lần đầu nghe ca khúc này trong căn hộ của Mercury và lập tức nhận ra rằng nó sẽ vượt trội so với các tác phẩm Queen đã tung ra trước đó.
Để thu âm Bohemian Rhapsody, Queen đã mất gần 90 tiếng đồng hồ thực hiện việc thu chồng tiếng, nhằm tạo hiệu ứng như một dàn hợp xướng 84 người tại một đoạn mang âm hưởng opera trong ca khúc.
Để tạo ra hiệu ứng trên, nhóm đã thu nhiều phần bè khác nhau, trên các đoạn băng riêng biệt, rồi lại thu chồng tất cả lên một băng từ chính. Sau đó nhóm cắt bỏ những đoạn thừa, không hay, rồi dùng băng dính dán những đoạn ưng ý lại, tạo thành một phần hát bè hoàn chỉnh.
Hiệu ứng này được dùng chủ yếu để thu âm opera, nhưng Queen đã sử dụng nó ít nhất trong hai ca khúc trước đó là Killer Queen và Bicycle Race. Đoạn hard-rock trong bài cũng là một thách thức lớn đối với Brian May.
Mercury viết đoạn riff guitar theo kiểu rượt đuổi, như có nhiều cây guitar cùng chơi nối tiếp nhau. Sau này, May thú nhận rằng, ông đã có một “cuộc chiến” thật sự khi chơi đoạn solo nói trên. Ở cuối bài, nhóm sử dụng tiếng chiêng để kết thúc.
Trong nhạc phẩm này, Mercury đã vận dụng cả hài kịch Italy, múa dân gian Tây Ban Nha, các khúc opera của Rossini và Mozart [Figaro]. Tất cả yêu cầu gần như quá đáng của ban nhạc đều được nhà sản xuất Baker đáp ứng đầy đủ.
Về phần nội dung, các đoạn của ca khúc kết hợp khá lỏng lẻo với nhau, nhưng người nghe cũng có thể hiểu được đó là lời sám hối của một chàng thanh niên phạm tội giết người trước giờ đền tội.
3. Nhạc phẩm này có ý nghĩa gì? Mercury chưa bao giờ giải thích ý nghĩa của nó trong các cuộc phỏng vấn. Ông thích để người nghe tự quyết định.
Ban đầu, công ty thu âm của Queen cho rằng họ điên khùng khi thu âm ca khúc này. Các nhà điều hành của công ty còn thuyết phục ban nhạc “cắt, gọt” bớt các phần nội dung nhạy cảm, giảm dung lượng xuống dưới 6 phút, để nó dễ lên sóng phát thanh hơn, do các nhà sản xuất chương trình phát thanh đã quen với những đĩa đơn chỉ dài 3 phút. Song Queen đã từ chối thẳng thừng.
Nhằm làm tăng thêm sự “ồn ào” cho ca khúc, Queen còn làm một video kèm theo, trong đó lồng ghép màn trình diễn sống của ban nhạc với những hình ảnh thị giác ấn tượng, nhằm làm tăng sức truyền cảm của ca khúc.
Ca khúc Bohemian Rhapsody và video kèm theo đã đưa Queen trở thành các ngôi sao rock. Những màn trình diễn của họ ở các sân vận động luôn chật kín khán giả. Tuy nhiên, khi Mercury qua đời hồi năm 1991, ở tuổi 45, ban nhạc đã lu mờ dần trong tâm trí công chúng.
Về sau này, Bohemian Rhapsody một lần nữa đưa ban nhạc trở lại với công chúng, khi giai điệu của nó vang lên trong phim Wayne’s World. Diễn viên Mike Myers của bộ phim cho biết ông đã phải đấu tranh với đạo diễn để ca khúc này được dùng trong phim, thậm chí đã dọa bỏ vai diễn nếu không được đáp ứng yêu cầu.
Đáng tiếc là Mercury đã chẳng còn sống để thấy tác phẩm của ông tiếp tục làm mưa làm gió trong Wayne’s World và trên các bảng xếp hạng âm nhạc sau đó.
Ban nhạc Queen thể hiện ca khúc ‘Bohemian Rhapsody’:
Đây là danh sách các bài hát nóng bỏng hàng đầu của tạp chí Billboard năm 1992. [1]Hot 100 songs of 1992.[1]
Không có bài hát nào xuất hiện vào cuối năm 1991 đã xuất hiện vào cuối năm 1992.
1 | "Cuối đường" | Boyz II đàn ông |
2 | "Em bé đã trở lại" | Ngài Mix-A-Lot |
3 | "Nhảy" | Kris Kross |
4 | "Để dành thứ tốt nhất đến cuối cùng" | Vanessa Williams |
5 | "Em bé em bé em bé" | TLC |
6 | "Những giọt nước mắt trên thiên đàng" | Eric Clapton |
7 | "Lovin 'của tôi [bạn sẽ không bao giờ có được nó]" | En thịnh hành |
8 | "Dưới cầu" | Ớt ớt đỏ |
9 | "Cả 4 tình yêu" | Tô màu cho tôi badd |
10 | "Chỉ là một ngày khác" | Jon Secada |
11 | "Tôi yêu nụ cười của bạn" | Shanice |
12 | "Để được ở bên bạn" | Ông lớn |
13 | "Tôi quá sexy" | Phải nói Fred |
14 | "Màu đen hoặc màu trắng" | Michael Jackson |
15 | "Achy Breaky Heart" | Billy Ray Cyrus |
16 | "Tôi sẽ ở đó" | Mariah Carey |
17 | "Mưa tháng mười một" | Guns n 'Roses |
18 | "Cuộc sống là một đường cao tốc" | Tom Cochrane |
19 | "Hãy nhớ thời gian" | Michael Jackson |
20 | "Achy Breaky Heart" | Billy Ray Cyrus |
21 | "Tôi sẽ ở đó" | Mariah Carey |
22 | "Mưa tháng mười một" | Guns n 'Roses |
23 | "Cuộc sống là một đường cao tốc" | Mariah Carey |
24 | "Mưa tháng mười một" | Guns n 'Roses |
25 | "Cuộc sống là một đường cao tốc" | Tom Cochrane |
26 | "Hãy nhớ thời gian" | "Cuối cùng" |
27 | Cece Peniston | "Đây từng là sân chơi của tôi" |
28 | Madonna | "Đôi khi tình yêu không đủ" |
29 | Patty Smyth và Don Henley | En thịnh hành |
30 | "Dưới cầu" | Ớt ớt đỏ |
31 | "Cả 4 tình yêu" | Tô màu cho tôi badd |
32 | "Chỉ là một ngày khác" | Jon Secada |
33 | "Tôi yêu nụ cười của bạn" | Shanice |
34 | "Để được ở bên bạn" | Ông lớn |
35 | "Tôi quá sexy" | Phải nói Fred |
36 | "Màu đen hoặc màu trắng" | TLC |
37 | "Những giọt nước mắt trên thiên đàng" | Boyz II đàn ông |
38 | Eric Clapton | "Lovin 'của tôi [bạn sẽ không bao giờ có được nó]" |
39 | En thịnh hành | "Dưới cầu" |
40 | Ớt ớt đỏ | "Cả 4 tình yêu" |
41 | Tô màu cho tôi badd | "Chỉ là một ngày khác" |
42 | Jon Secada | Mariah Carey |
43 | "Mưa tháng mười một" | Guns n 'Roses |
44 | "Cuộc sống là một đường cao tốc" | Tom Cochrane |
45 | "Hãy nhớ thời gian" | "Cuối cùng" |
46 | Cece Peniston | "Đây từng là sân chơi của tôi" |
47 | Madonna | "Đôi khi tình yêu không đủ" |
48 | Patty Smyth và Don Henley | "Không thể buông tay" |
49 | "Nhảy xung quanh" | Ngôi nhà đau đớn |
50 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
51 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | Tom Cochrane |
52 | "Hãy nhớ thời gian" | "Cuối cùng" |
53 | Cece Peniston | "Đây từng là sân chơi của tôi" |
54 | Madonna | "Đôi khi tình yêu không đủ" |
55 | Patty Smyth và Don Henley | "Không thể buông tay" |
56 | "Nhảy xung quanh" | Ngôi nhà đau đớn |
57 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
58 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | George Michael và Elton John |
59 | "Kiệt tác" | Đại Tây Dương Starr |
60 | "Nếu bạn yêu cầu tôi" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
61 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | Billy Ray Cyrus |
62 | "Tôi sẽ ở đó" | "Không thể buông tay" |
63 | "Nhảy xung quanh" | Ngôi nhà đau đớn |
64 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
65 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | Kris Kross |
66 | George Michael và Elton John | Michael Jackson |
67 | "Achy Breaky Heart" | "Cả 4 tình yêu" |
68 | Tô màu cho tôi badd | "Không thể buông tay" |
69 | "Nhảy xung quanh" | Ngôi nhà đau đớn |
70 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
71 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | George Michael và Elton John |
72 | "Kiệt tác" | Đại Tây Dương Starr |
73 | "Nếu bạn yêu cầu tôi" | Celine Dion |
74 | "Đưa cho anh ta một cái gì đó anh ta có thể cảm thấy" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
75 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | George Michael và Elton John |
76 | "Kiệt tác" | "Đây từng là sân chơi của tôi" |
77 | Madonna | "Đôi khi tình yêu không đủ" |
78 | Patty Smyth và Don Henley | "Không thể buông tay" |
79 | "Nhảy xung quanh" | Ngôi nhà đau đớn |
80 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
81 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | Ngôi nhà đau đớn |
82 | "Kim cương và Ngọc trai" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
83 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | George Michael và Elton John |
84 | "Kiệt tác" | Boyz II đàn ông |
85 | Đại Tây Dương Starr | "Nếu bạn yêu cầu tôi" |
86 | Celine Dion | "Đưa cho anh ta một cái gì đó anh ta có thể cảm thấy" |
87 | "Sống và học hỏi" | Tô màu cho tôi badd |
88 | "Chỉ là một ngày khác" | TLC |
89 | Jon Secada | Tô màu cho tôi badd |
90 | "Chỉ là một ngày khác" | Jon Secada |
91 | "Tôi yêu nụ cười của bạn" | "Cuối cùng" |
92 | Cece Peniston | Ngôi nhà đau đớn |
93 | "Kim cương và Ngọc trai" | En thịnh hành |
94 | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" |
95 | George Michael và Elton John | Ông lớn |
96 | "Tôi quá sexy" | "Cuối cùng" |
97 | Cece Peniston | Billy Ray Cyrus |
98 | "Tôi sẽ ở đó" | Hoàng tử và thế hệ năng lượng mới |
99 | "Đừng để mặt trời lặn trên tôi" | George Michael và Elton John |
100 | "Kiệt tác" | Đại Tây Dương Starr |
"Nếu bạn yêu cầu tôi"[edit]
- Celine Dion
- "Đưa cho anh ta một cái gì đó anh ta có thể cảm thấy"
- "Sống và học hỏi"
References[edit][edit]
- Joe công khai "The Year in Music: Hot 100 Singles" [PDF]. Billboard. December 26, 1992. p. YE-20.
|
|
|
|
|